meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những điều cần lưu ý trước khi lựa chọn trở thành nhân viên thời vụ?

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Làm thời vụ không còn là khái niệm xa lạ đối với thế hệ trẻ ngày nay. Nhiều bạn trẻ hầu hết đều trải qua công việc thời vụ để tích lũy thêm trải nghiệm và kinh nghiệm cho bản thân. Vậy công việc làm thời vụ có những thách thức, khó khăn gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công việc này!

Khái quát về làm thời vụ lầ gì?

Làm thời vụ là công việc thực hiện trong thời gian nhất định, được quy định theo hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp. Thông thường, quãng thời gian làm thời vụ kéo dài từ 3 tới 6 tháng… Sau khi hoàn thành công việc, người lao động và doanh nghiệp có thể quyết định ký kết tiếp tục hợp đồng hoặc không.

Thời gian hợp đồng lao động thời vụ thường kéo dài dưới 12 tháng với tính chất không liên tục. Công việc thời vụ có thể dễ dàng tìm thấy ở những thời điểm nhu cầu việc làm tăng cao như dịp nghỉ  hè, nghỉ lễ, Tết…

Thu nhập của người làm công việc thời vụ trả theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thời vụ chứ không tuân theo quy định của Nhà nước. Tuỳ theo phúc lợi từ doanh nghiệp, người lao động được hưởng những chính sách bảo  hiểm xã hội kèm theo những chế độ  thưởng khác nhau. 


Làm thời vụ là công việc thực hiện trong thời gian nhất định, được quy định theo hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp
Làm thời vụ là công việc thực hiện trong thời gian nhất định, được quy định theo hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp

Những đối tượng nào phù hợp với công việc thời vụ?

Công việc thời vụ có độ phổ biến rộng rãi do không có yêu cầu cao về năng lực chuyên môn cũng như không đòi hỏi khả năng tư duy logic. Tuy nhiên, trong thực tế, những nhân viên có kinh nghiệm làm thời vụ sẽ được ưu tiên tuyển dụng hơn. Vậy những đối tượng phù hợp với công việc này có thể là:

  • Sinh viên làm thêm, chưa có việc làm, đang trong giai đoạn nghỉ lễ, nghỉ TẾt, nghỉ hè có nhu cầu làm nhân viên thời vụ để tăng thu nhập trang trải sinh hoạt   thường ngày, hoặc sinh viên có sở thích đối với công việc thời vụ để tăng kinh nghiệm và trải nghiệm.
  • Những người đã tốt nghiệp THCS, THPT, đang trong giai đoạn tìm kiếm công nghiệp phù hợp. Hiện nay, nhiều đối tượng sau khi tốt nghiệp THPT gặp khó khăn trong quá trình xin việc do cản trở về yêu cầu về trình độ chuyên môn. Các đối tượng này có thể trở thành lực lượng chính trong công việc lao động thời vụ và tìm kiếm cơ hội mới cho mình.
  • Những ứng viên đang trong độ tuổi lao động hoặc vừa hoàn thành thời gian nghĩa vụ quân sự đang cần việc làm. Để có chi phí trang trải cuộc sống và chờ đợi công việc phù hợp, có thể lựa chọn làm thời vụ trong thời gian ngắn.
  • Những lao động độ tuổi trung niên gặp khó khăn trong việc ứng tuyển những công việc đòi hỏi điều kiện sức khoẻ, có thể làm thời vụ những công việc phù hợp mà không cần quá nhiều sức lực. 

Những ưu nhược điểm của công việc thời vụ

Ưu điểm

  • Tận dụng thời gian rảnh, giúp tăng thu nhập trang trải những chi phí trong cuộc sống
  • Là cơ hội để bạn tìm hiểu và trải nghiệm công việc, môi trường làm việc mới
  • Rèn luyện, trau dồi các kỹ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân hơn, trưởng thành hơn trong tương lai.
  • Thời gian làm thời vụ ngắn nhưng thường xuyên, có thể đáp ứng nhu cầu làm việc của lực lượng lao động dồi dào.
  • Phù hợp với những người thường xuyên có quỹ thời gian rảnh rỗi ngắn, linh hoạt.
  • Phù hợp với mọi đối tượng không phân chia tuổi tác, trình độ.
  • Có thể đạt đến mức thu nhập tương đối cao đối với những nhân viên chăm chỉ, kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc.

Những ưu nhược điểm của công việc thời vụ
Những ưu nhược điểm của công việc thời vụ

Nhược điểm khi làm nhân viên thời vụ

  • Công việc có tính chất ngắn hạn nên không tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Đối với những bạn có mong muốn tích lũy kinh nghiệm, kiến thức cho công việc tương lai có thể lựa chọn kỹ càng để tìm ra công việc phù hợp.
  • Công việc thời vụ thường yêu cầu tiến độ hoàn thành nhanh, giải quyết những vấn đề cấp bách nên có thể tạo ra những khó khăn, áp lực với người lao động. 
  • Thu nhập của nhân viên làm thời vụ phụ thuộc vào năng suất lao động của mỗi người.

Những lưu ý trước khi trở thành nhân viên thời vụ

Tìm hiểu rõ hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp về mức lương, thời gian làm việc, tính chất công việc.

Hình thức hợp đồng lao động dưới 3 tháng có thể được thoả thuận bằng lời nói, trong trường hợp hợp đồng có thời gian hơn 3 tháng cần được ký kết bằng hợp đồng giấy tờ, văn bản đầy đủ để đảm bảo tính chính xác.

Lưu ý: Để hạn chế tình trạng lừa đảo, nợ lương, các nhân viên làm  thời vụ nên ưu tiên ký kết hợp đồng lao động, bao gồm những công việc có thời gian ngắn hạn dưới 3 việc.

Những ưu đãi trong thời gian làm việc

Nhân viên thời vụ vẫn được hưởng các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi về trợ cấp thất nghiệp, chế độ thai sản, hưu trí và tai nạn lao động.

Trong trường hợp người lao động thời vụ không được hưởng những quyền lợi của nhân viên chính thức, nhiều doanh nghiệp, đơn vị có những ưu đãi riêng được quy định trong hợp đồng ký kết giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Quyền lợi của nhân viên thời vụ cũng được bảo vệ chính đáng theo quy định của Luật lao động Việt Nam, bao gồm những quyền lợi như trả lương đúng hạn…


Những ưu đãi trong thời gian làm việc
Những ưu đãi trong thời gian làm việc

Nghỉ việc theo đúng quy định

Trong trường hợp người lao động thời vụ muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp, công ty, người sử dụng lao động cần thông báo trước 3 ngày đối với những trường hợp đặc biệt như: không được trả lương đúng thời hạn, bị ngược đãi lao động, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tình ốm đau…

Với trường hợp nghỉ thai sản theo đúng quy định pháp luật, người lao động có nghĩa vụ báo trước cho người sử dụng lao động để có những điều chỉnh, sắp xếp nhân sự phù hợp.

Mặt khác, nếu người sử dụng lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng, cần thông báo trước ít nhất 3 ngày đối với người lao động.

 Lưu ý những công việc có tính chất lừa đảo

Hiện nay, với nhu cầu làm việc thời vụ ngày càng lớn, nhiều đối tượng lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của người lao động để lừa đảo, chiếm dụng sức lao động.

Người lao động nên tránh tin tưởng những tin tuyển dụng việc nhẹ lương cao, mô tả công việc sơ sài, không chi tiết. Ưu tiên những công việc ghi chú rõ ràng tính chất công việc, hình thức thanh toán lương thưởng, mức lương theo năng lực.

Không nộp những chi phí tuyển dụng trong trường hợp chưa nắm rõ tính chất công việc. Tìm hiểu kỹ những thông tin về nhà tuyển dụng và cơ sở làm việc.

Cuối cùng, bạn cũng cần lưu ý đến những kỹ năng, kinh nghiệm có thể tích luỹ có phù hợp với bản thân, giải quyết được nhu cầu về tài chính, thời gian và sự nghiệp tương lai của bản thân hay không.


 Lưu ý những công việc có tính chất lừa đảo
 Lưu ý những công việc có tính chất lừa đảo

Một số công việc thời vụ phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số công việc thời vụ phổ biến và có thu nhập ổn định, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để ứng tuyển nhanh chóng, phù hợp:

  • Nhân viên phục vụ: Những địa điểm làm việc như nhà hàng, tiệc cưới, tiệm đồ ăn nhanh, cửa hàng tiện lợi hiện nay có nhu cầu nhân viên thời vụ khá cao. Đặc biệt vào thời gian các dịp nghỉ lễ, nghỉ hè, các cửa hàng quán ăn cần nhân viên thời vụ hỗ trợ để chia sẻ bớt khối lượng công việc lớn, phức tạp của những nhân viên chính thức.
  • Nhân viên bán hàng: Lĩnh vực kinh doanh với số lượng mặt hàng đa dạng luôn có nhu cầu cao về nguồn nhân lực vào những tháng kinh doanh cao điểm như cuối tuần, nghỉ lễ Tết….
  • Telesale: Đây là công việc đơn giản không yêu cầu kinh nghiệm, trình độ cao tuy nhiên có nhu cầu tuyển dụng liên tục. Công việc chủ yếu của bạn là tư vấn bán hàng. Bạn sẽ được đào tạo qua một khoá tư vấn bán hàng, tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ để trình bày với khách hàng và thuyết phục khách hàng trải nghiệm, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Đối với công việc này, bạn có thể làm việc với thời gian linh động. 
  • Gia sư, trợ giảng: Đây là công việc phổ biến với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Công việc này đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm, truyền đạt tốt, không phù hợp với mọi đối tượng nhưng mang lại mức thu nhập cao, ổn định.
  • Cộng tác viên viết bài: Đây là công việc thời vụ xu hướng hiện nay, phù hợp với mọi đối tượng, thậm chí cả những người chỉ có thể làm việc tại nhà. Các cộng tác viên viết bài phục vụ sự kiện, website, fanpage theo số lượng bài viết, yêu cầu riêng của đơn vị tuyển dụng, phù hợp với cả những đối tượng lao động chưa có kinh nghiệm.

Những công việc thời vụ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tạo ra cơ hội, trải nghiệm giúp bạn tiếp cận với quá trình làm việc, hoàn thiện bản thân và trau dồi những kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ sự nghiệp trong tương lai. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc thời vụ phù hợp, hãy dành thời gian và công sức tìm hiểu kỹ càng để hạn chế tình trạng lừa đảo, mất tiền oan. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước