meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhân viên thời vụ là gì? Một số lưu ý khi làm công việc thời vụ

Thứ hai, 31/10/2022-09:10
Nhân viên thời vụ là những người chỉ làm việc trong một thời gian ngắn. Một số doanh nghiệp thường thuê nhân viên thời vụ khi cần giải quyết các vấn đề cấp bách như chậm tiến độ, đáp ứng lượng hàng hóa lớn trong thời gian ngắn,... Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhân viên thời vụ vì công việc này thường không yêu cầu về trình độ. Vậy những lưu ý cụ thể khi làm nhân viên thời vụ là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của nghề này là gì?

Nhân viên thời vụ là gì?

Những người thực hiện công việc được giao trong thời gian ngắn, không liên tục gọi là được gọi là nhân viên thời vụ. Khi cần giải quyết các vấn đề cấp bách như dự án cần hoàn thành gấp, công việc bị chậm tiến độ hay cần đáp ứng một lượng hàng hóa lớn trong thời gian ngắn thì các doanh nghiệp thường thuê nhân viên thời vụ hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Công việc thời vụ là hình thức làm việc khá mới mẻ nhưng không hề xa lạ với người lao động. Họ thường tìm các công việc thời vụ trong các nhà máy sản xuất để kiếm thêm thu nhập ngoài giờ. 


Nhân viên thời vụ là gì? 
Nhân viên thời vụ là gì? 

Đối tượng nào có thể làm công việc thời vụ?

Ai cũng có thể trở thành nhân viên thời vụ vì công việc này thường không yêu cầu quá cao về trình độ. Bạn chỉ cần biết cách làm CV xin việc và ứng tuyển trên các trang tuyển dụng thì sẽ dễ dàng có được công việc thời vụ phù hợp. Những người đã có kinh nghiệm làm việc thì sẽ được ưu tiên hơn. Các đối tượng thường ứng tuyển vào công việc thời vụ gồm:

  • Sinh viên chưa có việc làm, đang trong quá trình nghỉ hè, các kì nghỉ lễ, muốn đi làm để có thêm thu nhập trang trải cho các chi phí sinh hoạt hàng ngày.
  • Những người đã tốt nghiệp THCS, THPT tạm thời chưa tìm được công việc phù hợp. Các đối tượng này thường khó để xin được những công việc yêu cầu về trình độ. Họ chỉ có thể làm vào những công việc lao động phổ thông với mức lương không được cao. Trong thời gian tìm được việc phù hợp thì làm nhân viên thời vụ là một sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn.
  • Thanh niên đang ở độ tuổi lao động hoặc sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nhưng chưa tìm được việc làm. Để có thể trang trải chi phí trong khi tìm được công việc phù hợp thì họ có thể làm nhân viên thời vụ.
  • Những người lao động ở độ tuổi trung niên muốn kiếm việc làm để tăng thu nhập mà không phải mất quá nhiều sức.
  • Những người có quỹ thời gian linh hoạt, có thể luân chuyển vị trí công tác liên tục để làm công việc thời vụ. Những người này sẽ phải sắp xếp thời gian làm việc để thực hiện công việc chính và công việc thời vụ một cách phù hợp để đem lại hiệu quả cao.

Như vậy, chúng ta có thể thấy bất kỳ đối tượng nào cũng có thể làm công việc thời vụ bởi nghề này không yêu cầu kinh nghiệm hay trình độ chuyên môn quá cao. Đặc biệt là có thể đem lại nguồn thu nhập trong thời gian ngắn. Một số công việc thời vụ thường hay tuyển mà bạn có thể tham khảo như bán hàng, bảo vệ, PG/PB,...Bạn có thể tìm thấy những công việc này trên các trang tuyển dụng uy tín. 


Công việc thời vụ phù hợp cho mọi đối tượng 
Công việc thời vụ phù hợp cho mọi đối tượng 

Nhữnng ưu nhược điểm khi làm nhân viên thời vụ là gì?

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có mặt tối và mặt sáng và công việc thời vụ cũng vậy. Chúng ta cần nắm rõ những ưu điểm và nhược điểm của nghề này để thuận tiện hơn trong quá trình xin việc. 

Ưu điểm khi làm nhân viên thời vụ là gì?

  • Có thêm nhiều cơ hội để trải nghiệm công việc mới, môi trường mới.
  • Tránh lãng phí thời gian rảnh rỗi.
  • Có thể học hỏi và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mới.
  • Có thêm nguồn thu nhập để trang trải cho cuộc sống và gia đình.
  • Cơ hội việc làm cao: Tuy công viên thời vụ chỉ làm trong thời gian ngắn nhưng công việc lại có quanh năm. Vì vậy, lượng công việc thời vụ có thể đáp ứng được nhu cầu lớn về việc làm của người lao động.
  • Có thể kiếm tiền trong thời gian ngắn bởi thu nhập từ công việc thời vụ khá nhiều và khá phù hợp cho những ai đang cần tiền gấp. 

Nhược điểm khi làm nhân viên thời vụ là gì?

  • Công việc được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn nên nhân viên thời vụ sẽ tích lũy được ít kinh nghiệm hơn. Đối với những người muốn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thì có thể lựa chọn công việc phù hợp với bản thân.
  • Tiến độ hoàn thành công việc thời vụ khá nhanh và gấp rút nên có thể gây áp lực lớn cho người lao động.
  • Thu nhập từ công việc thời vụ phụ thuộc vào năng suất lao động, làm nhiều được nhiều và ngược lại. 
  • Luôn trong tâm thế sẵn sàng để tìm kiếm một công việc khác. Công việc thời vụ hoàn thành sớm hay muộn phụ thuộc vào tiến độ của dự án. Nếu xong sớm hơn so với dự định, bạn có thể kết thúc hợp đồng lao động và tìm một công việc mới.

Làm công việc thời vụ sẽ có những mặt tốt và sự hạn chế mà người lao động cần nắm rõ 
Làm công việc thời vụ sẽ có những mặt tốt và sự hạn chế mà người lao động cần nắm rõ 

Những điều cần lưu ý khi làm nhân viên thời vụ là gì?

Dưới đây là một số điều ta cần lưu ý khi làm công việc thời vụ: 

Mô tả công việc và mức lương rõ ràng

Lưu ý đầu tiên khi làm nhân viên thời vụ là gì? Khi tìm việc, bạn nên chọn những thông tin tuyển dụng mô tả vị trí làm việc cụ thể để tránh việc ứng tuyển vào vị trí này nhưng làm việc ở vị trí khác. Bạn cũng không nên tin vào các nội dung như “việc nhẹ, lương cao” vì đó có thể là một cái bẫy. 

Thời gian làm việc 

Trong bài đăng tuyển dụng, bạn cần để ý kỹ thời gian làm. Nếu làm theo ca thì một ca bao nhiêu tiếng, có nghỉ giải lao giữa giờ không, mức lương mỗi ca là bao nhiêu? Công việc cho xoay ca không? Việc hiểu rõ về thời gian sẽ giúp bạn sắp xếp và chọn được công việc phù hợp.


Một điều quan trọng cần lưu ý khi làm việc thời vụ là thời gian làm việc 
Một điều quan trọng cần lưu ý khi làm việc thời vụ là thời gian làm việc 

Các ưu đãi dành cho nhân viên thời vụ

Nhân viên thời vụ thường không được hưởng các chế độ ưu đãi như nhân viên chính thức. Hiện nay, Nhà nước và một số doanh nghiệp đã có những chính sách đãi ngộ dành cho người lao động thời vụ như: được tham gia BHXH, BHTN và hưởng đầy đủ quyền lợi khi đáp ứng những điều kiện theo quy định.

Bên cạnh đps, họ cũng được bảo vệ quyền lợi chính đáng theo quy định của Luật Lao động Việt Nam mới nhất: bị đuổi việc vô cớ, không trả lương đúng hạn,...

Nghỉ việc

Nếu nhân viên thời vụ muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng với người sử dụng lao động thì phải thông báo trước 3 ngày đối với những trường hợp như: không được trả lương đúng với hợp đồng, thời hạn, ốm đau,...


Người lao động thời vụ có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với một số trường hợp đặc biệt 
Người lao động thời vụ có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với một số trường hợp đặc biệt 

Lời kết 

Qua bài viết này, hẳn bạn đọc đã hiểu nhân viên thời vụ là gì? Cũng như cần phải lưu ý gì khi tìm việc làm thời vụ. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn tìm được công việc thời vụ phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước