meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đặc điểm, phân loại, ứng dụng & mẫu gạch đỏ lát nền hiện nay

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Thị trường gạch lát nền tại Việt Nam có rất nhiều dòng gạch với sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc và kích thước. Nhưng gạch đỏ lát nền vẫn là dòng gạch được nhiều khách hàng lựa chọn. Hãy tham khảo bài viết để lựa chọn sản phẩm ưng ý và phù hợp nhất nhé!

1. Gạch đỏ lát nền là gì?

Trước khi tìm hiểu bất kỳ sản phẩm nào chúng ta cũng nên hiểu đúng về định nghĩa của sản phẩm đó. Vậy gạch đỏ lát nền là gì?

1.1. Định nghĩa

Gạch đỏ lát nền hay còn gọi là gạch nung được hiểu là loại gạch được sản xuất từ đất sét và những chất phụ gia trong xây dựng trộn lại với nhau. Sau quá trình nung nóng trong lò ở nhiệt độ cao, sấy khô và thực hiện quá trình phơi nắng, bảo quản sẽ cho ra những viên gạch chất lượng chắc chắn.

Là dòng sản phẩm quen thuộc ở những vùng có khí hậu tương đối lạnh. Bởi màu sắc của loại gạch này mang lại cảm giác ấm cúng. Được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn để ốp lát trang trí những khu vực như sân thượng, hiên nhà bởi độ bền của nó rất tốt và khả năng chịu lực cao.


Gạch đỏ lát nền mang lại sự mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông
Gạch đỏ lát nền mang lại sự mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông

1.2. Đặc điểm của gạch

Gạch đỏ lát nền được cấu tạo từ thành phần chính là đất sét, trải qua quá trình nung trong lò gạch ở nhiệt độ cao nên vật liệu rất bền cứng và chắc, không dễ nứt vỡ khi chịu tác động của lực hay thời tiết.


Bề mặt gạch có độ sần  chống trơn trượt
Bề mặt gạch có độ sần  chống trơn trượt

Không phải mẫu gạch nung nào cũng có màu đỏ tươi. Vậy màu đỏ này từ đâu mà xuất hiện? Đầu tiên cần khẳng định màu sắc của gạch nung phụ thuộc vào hàm lượng oxit sắt trong gạch bởi từng loại đất sét và hàm lượng sắt có trong các hợp chất trong đất sét khác nhau mà màu sắc của gạch lát nền sẽ chuyển dần từ cam sang đỏ.

Bạn có thể hiểu rằng nếu như gạch có hàm lượng sắt oxit nhiều sẽ có màu như mẫu gạch đỏ lát sân 5cm0x50cm hiện nay trên thị trường. Những hợp chất này sẽ tách thành sắt nguyên chất ở nhiệt độ nung từ 400 độ C đến 700 độ C với công thức là Fe2O3 và có tên gọi là khoáng chất hematit. Đây chính là lý do vì sao mẫu gạch có màu nâu đỏ mà chúng ta gọi là gạch đỏ lát nền. 

1.3. Thành phần sản xuất ra gạch đỏ lát nền

Thành phần chính để sản xuất được mẫu gạch đỏ lát nền chất lượng cho các hộ gia đình sử dụng chính là đất sét. Có thể nói đây là mẫu gạch thân thiện với môi trường, có nguồn nguyên liệu được lấy từ thiên nhiên. Đặc biệt đất sét được khai thác từ Bắc Giang sẽ đảm bảo được chất lượng gạch tốt nhất cho các xưởng sản xuất để cho ra mẫu gạch đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Ngoài ra thành phần phụ gia tạo nên sản phẩm gạch đỏ lát nền phải kể đến như các tạp chất vô cơ và hữu cơ như thạch anh (SiO2), cacbonat (CaCO3, MgCO3), các hợp chất sắt Fe(OH)3, FeS2, tạp chất hữu cơ dạng than bùn, bi tum,….


Gạch đỏ lát nền được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường
Gạch đỏ lát nền được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường

Trong những thành phần cấu tạo nên gạch đỏ ốp lát sân mà các gia đình đang sử dụng thì boxit sắt đóng vai trò quan trọng để quyết định độ chống rêu mốc trong gạch lát nền. Độ bền của mẫu gạch càng cao, khả năng chống rêu mốc càng tốt được thể hiện ở lượng bô xít sắt nhiều hay không. Bởi vì thành phần có thể chống được rêu mốc không thể tạo thành khi có nước được.

Toàn bộ những thành phần cơ bản trên đều ảnh hưởng đến tính chất của mẫu gạch nung. Do đó để gạch đảm bảo chất lượng là không bỏ sót bất kỳ một chất phụ gia nào trong quá trình sản xuất.

1.4. Quy trình sản xuất gạch đỏ lát nền

1.4.1. Chọn chất liệu đất sét

Đây là bước quan trọng nhất  để có thể sản xuất được mẫu gạch đỏ ốp lát nền chất lượng. Bạn phải chọn lựa mẫu đất sét đảm bảo chất lượng tốt nhất. Chúng ta đều biết được gạch nung được sản xuất từ đất sét mà đất sét tại Bắc Giang là đảm bảo đạt tiêu chuẩn tốt hiện nay. TUỳ vào màu sắc gạch mà chúng ta có thể lựa chọn loại đất sét có chứa oxit sắt nhiều hay ít.

1.4.2.  Tiến hành nghiền nhỏ

Sau khi xưởng đã chọn được chất liệu đất sét phù hợp và chất lượng thì việc cần làm tiếp theo chính là nghiền nhỏ đất. Đất càng được nghiền khô nhỏ ra sẽ giúp cho gạch được chắc chắn hơn khi tạo ra thành phẩm bởi không có lỗ hổng trên bề mặt gạch.

1.4.4. Công đoạn tiến hành ép thủy lực:

Đây là một trong những công đoạn góp phần giúp cho mẫu gạch đỏ ốp lát chắc chắn và bền bỉ là nhờ đến việc tiến hành ép thủy lực. Với công đoạn này cần sử dụng lực ép lớn để giúp gạch có độ chắc chắn, tránh tình trạng chống thấm nước không tốt của gạch.

1.4.5.  Tiến hành nung gạch

Sau khi đã hoàn thành các bước trên thì công đoạn cuối cùng chính là nung gạch ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ thông thường được mọi người sử dụng đó chính là từ 1160 độ C tới 1600 độ C. Nhiệt độ càng cao sẽ tạo ra sản phẩm càng cứng. Chính vì vậy mà hiện nay những công nghệ hiện đại ngày càng được cải tiến để sản xuất mẫu gạch đỏ lát nền  được nung ở điều kiện tối ưu nhất cho ra sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chịu lực tốt.

Ngoài ra,  khi chúng ta tiến hành nung gạch ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra màu đỏ một cách tự nhiên. Bởi trong thành phần đất sét khi nung lên tạo màu đỏ , gam màu đỏ tự nhiên. Vừa bảo đảm được chất lượng gạch tốt nhất mà lại mang đến giá trị thẩm mĩ cho sản phẩm gạch ốp lát sân vườn.

2. Gạch đỏ lát nền có bao nhiêu loại?

Trên thị trường, gạch đỏ lát nền rất đa dạng nhưng không phải loại nào cũng tốt, cũng chất lượng. Dưới đây, chúng tôi xin gợi ý một số loại gạch đỏ được sử dụng nhiều nhất hiện nay, đảm bảo uy tín chất lượng mà giá cả phù hợp:

2.1. Gạch đỏ lát nền Prime

Prime là thương hiệu gạch lớn nổi tiếng tại Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm gạch ốp lát đa dạng. Gạch cotto đỏ Prime là sản phẩm  đặc trưng với bề mặt có phủ lớp men, màu sắc đỏ tươi đẹp mắt. Kích thước gạch đỏ lát nền phổ biến như 40×40, 50×50, 30×30, tùy vào kích thước phù hợp với không gian riêng nên giá thành cũng khác nhau.


Gạch đỏ Prime là sản phẩm rất được ưa chuộng bởi chất lượng tốt
Gạch đỏ Prime là sản phẩm rất được ưa chuộng bởi chất lượng tốt

2.2. Gạch đỏ lát nền Viglacera

Gạch Viglacera Hạ Long  là một thương hiệu khá nổi tiếng. Sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến vào trong sản xuất. Gạch đỏ của hãng này có 2 màu cơ bản: đỏ tươi và đỏ đậm với giả cả khác nhau. Kích thước của gạch đỏ VIglacera cũng nhiều loại, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là gạch đỏ lát nền 40×40. 


Gạch đỏ lát nền Viglacera với giá thành phải chăng
Gạch đỏ lát nền Viglacera với giá thành phải chăng

2.3. Gạch đỏ lát nền Mikado

Gạch đỏ Mikado có thể được ốp lát linh hoạt cho nhiều khu vực khác nhau như: sân vườn, sân thượng, mặt tiền, hiên nhà, tiểu cảnh, trụ cổng…Gạch lát nền có 2 loại: gạch bề mặt mộc và gạch tráng men. Do đó, tùy vào nhu cầu sử dụng và tính chất mỗi khu vực ốp lát, chúng ta có thể lựa chọn gạch phù hợp để đảm bảo được hiệu quả bền vững, chống rong rêu, thẩm mỹ cao.


Với ưu điểm chống trơn trượt, gạch Mikado thường được dùng để ốp lát khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc hồ bơi
Với ưu điểm chống trơn trượt, gạch Mikado thường được dùng để ốp lát khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc hồ bơi

2.4. Gạch đỏ lát nền Đồng Tâm

Gạch Đồng Tâm có họa tiết và kích thước đa dạng, thích hợp sử dụng cho nhiều khu vực nội thất và ngoại thất. Gạch đỏ lát nền 40cm×40cm là kích thước sử dụng phổ biến nhất. Bởi nhiều ưu điểm nổi bật như đảm bảo hiệu quả chịu lực, chống nóng, chống trượt, mà vẫn mang lại phong cách trang trí ấn tượng cho không gian.


Gạch đỏ lát nền Đồng Tâm với kích thước 40cmx40cm phổ biến 
Gạch đỏ lát nền Đồng Tâm với kích thước 40cmx40cm phổ biến 

3. Ưu nhược điểm của gạch đỏ lát nền

3.1. Chống trơn trượt, chống rêu

Gạch đỏ lát nền được sản xuất theo quy trình hiện đại và được kiểm tra đầu ra nghiêm ngặt. Bề mặt gạch được thiết kế với độ nhám sần vừa phải, đảm bảo khả năng chống trơn trượt, nhất là khu vực thường xuyên đi lại. Thích hợp dùng để ốp lát trang trí những khu vực thường xuyên ẩm ướt như nhà tắm, nhà vệ sinh. Đặc biệt trong thành phần sản xuất gạch có boxit sắt - là yếu tố tránh rêu mốc mọc lên. Nên có thể dùng để ốp nền hồ bơi.

3.2. Khả năng chịu nhiệt, chống nóng tốt 

Gạch  cotto đỏ có khả năng truyền nhiệt vào đất, không giữ nhiệt như các loại gạch lát nền khác. Vì vậy, loại gạch rất được ưa chuộng trong các khu vực lát gạch nền chống nóng, điều hòa nhiệt độ luôn ổn định, mang đến sự mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

3.3. Có nhiều mẫu mã

Tuy rằng dòng gạch này được làm chủ yếu từ đất sét nhưng có vẫn có rất nhiều màu sắc với hoạ văn hoạ tiết đa dạng, kích thước linh hoạt. Thiết kế luôn đổi mới, phù hợp với nhiều công trình.

3.4. An toàn khi sử dụng

Là sản phẩm sản xuất từ đất sét tự nhiên với quy trình sản xuất tiên tiến hiện đại, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người. Là sản phẩm dành cho mọi nhà.

3.5. Giá thành phải chăng

Vì nguyên liệu sản xuất ra dòng gạch này dễ tìm nên giá thành của gạch đỏ lát nền tương đối rẻ. Là sản phẩm có sức cạnh tranh khốc liệt với dòng gạch khác trên thị trường. Hoàn toàn phù hợp với túi tiền của mọi gia đình. Bạn hoàn toàn không phải lo lắng về giá cả  khi chọn loại gạch này.

4. Ứng dụng của gạch đỏ lát nền 

Gạch đỏ lát nền là dòng sản phẩm có thể dùng trong ốp lát nền của cả khu vực nội thất và ngoại thất. Với ưu điểm chịu nhiệt chống nóng tốt, loại gạch này được nhiều khách hàng lựa chọn để lát nền sàn nhà, trong phòng khách, phòng ngủ,...


Được dùng chủ yếu ở những khu vực ngoài trời
Được dùng chủ yếu ở những khu vực ngoài trời

Không chỉ vậy, nhờ khả năng chống trơn trượt và độ bền cao, ta dễ dàng bắt gặp sắc đỏ của dòng gạch này trong những sân nhà hay hành lang giữa các không gian.

Lời kết

Như vậy, chúng tôi đã giúp các bạn hiểu thêm về gạch đỏ lát nền qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên. Đây là một trong những sản phẩm được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn để trang trí cho tổ ấm của mình. Hy vọng rằng qua bài viết, các bạn đã chọn được một sản phẩm phù hợp với bản thân và gia đình của mình. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước