meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những điều bạn cần biết về ngành Luật tài chính ngân hàng

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Luật tài chính ngân hàng là một trong những lĩnh vực hàng đầu được nhiều bạn sinh viên lựa chọn và học tập. Mọi công ty tài chính hay ngân hàng thương mại đều cần nắm rõ luật tài chính ngân hàng với mục tiêu duy trì hoạt động theo đúng định hướng pháp luật.

Khái niệm luật tài chính ngân hàng là gì?

Luật tài chính ngân hàng là một trong những hàng rào pháp lý không thể thiếu tại các ngân hàng thương mại, công ty bất động sản hay công ty tài chính. Với nhu cầu nguồn nhân lực cao, ngành Luật tài chính ngân hàng đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều sinh viên hiện nay.

Luật tài chính ngân hàng bao gồm hai định hướng là luật tài chính và luật ngân hàng. Chi tiết hơn:

  • Luật tài chính bao gồm hệ thống quy phạm pháp luật được quy định bởi Nhà nước Việt Nam với mục tiêu điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phát sinh giữa các chủ thể trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống tiền tệ.
  • Luật ngân hàng bao gồm hệ thống quy phạm pháp lý có vai trò điều chỉnh các mối quan hệ xã hội tồn tại trong quá trình tổ chức và quản lý hoạt động Ngân hàng của Nhà nước, các mối quan hệ tín dụng giữa các tổ chức tín dụng và hoạt động giữa các ngân hàng với nhau.

Khái niệm luật tài chính ngân hàng
Khái niệm luật tài chính ngân hàng

Sự kết hợp giữa hai hệ thống ngành luật này tạo ra hàng rào pháp lý cụ thể và bao quát. Qua việc tìm hiểu, nghiên cứu ngành luật tài chính ngân hàng, bạn có thể tìm ra hướng đi phù hợp cho bản thân trong quá trình học tập và làm việc.

Cơ hội nghề nghiệp ngành luật tài chính ngân hàng

Sự phát triển của thị trường bất động sản, sàn chứng khoán trong nền kinh tế hiện ẩn chứa nhiều cơ hội và thách thức đối với các nhà đầu tư. Các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng với vai trò tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc tìm hiểu, đưa ra các quyết định quan trọng. 


Cơ hội nghề nghiệp ngành luật tài chính ngân hàng
Cơ hội nghề nghiệp ngành luật tài chính ngân hàng

Nhu cầu tìm hiểu về luật ngày càng cao mang tới những tín hiệu khởi sắc cũng như triển vọng nghề nghiệp đa dạng đối với ngành luật tài chính ngân hàng. Các phòng giao dịch, chi nhánh tư vấn luật tài chính ngân hàng ngày càng xuất hiện nhiều hơn là cơ hội cho các bạn trẻ có năng lực và kỹ năng nghề nghiệp phát huy và thể hiện. 

  • Nhân viên tín dụng ngân hàng: Đây là vị trí quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay. Công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng cần thường xuyên tiếp xúc với khách hàng cũng như chịu áp lực lớn từ những yêu cầu của khách và cấp trên. Theo khảo sát, số lượng nhân viên làm việc tại vị trí này không chịu được áp lực dẫn tới bỏ việc là rất lớn.

Trong thực tế, vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ như tiếp cận khách hàng tiềm năng, tư vấn và giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ tín dụng tới khách hàng, thẩm định thông tin khách hàng, hỗ trợ các thủ tục cần thiết và theo dõi tình trạng chi phí vốn, chi phí tài chính, vốn vay, chuyển nhóm nợ, tất toán hợp đồng.

Công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng khá phức tạp và mang đến nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ kiến thức về tài chính ngân hàng cũng như nắm bắt được các điều luật, quy phạm pháp luật quan trọng thì cơ hội thăng tiến vô cùng triển vọng.


Nhu cầu tìm hiểu về luật ngày càng cao mang tới những tín hiệu khởi sắc cũng như triển vọng nghề nghiệp đa dạng đối với ngành luật tài chính ngân hàng
Nhu cầu tìm hiểu về luật ngày càng cao mang tới những tín hiệu khởi sắc cũng như triển vọng nghề nghiệp đa dạng đối với ngành luật tài chính ngân hàng
  • Cán bộ thuế: Cán bộ thuế là công việc trong mơ của nhiều sinh viên ngành luật tài chính ngân hàng. Đây là công việc đòi hỏi sự trung thực, nghiêm túc và minh bạch. Để trở thành cán bộ thuế, bạn sẽ phải làm việc mỗi ngày với số lượng lớn con số, giấy tờ và sổ sách. Bên cạnh đó, bạn cần gặp gỡ với nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đến nộp thuế. Công việc của cán bộ thuê xoay quanh việc giúp cá nhân, tổ chức đăng ký cấp mã số thuế, nộp thuế theo hồ sơ và kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của người đăng ký, quản lý thu nợ thuế, xử lý giấy tờ nộp thuế, quyết toán và xử lý miễn giảm thuế. Ngoài ra, cán bộ thuế còn phụ trách lập báo cáo lưu trữ toàn bộ giấy tờ và hồ sơ có liên quan để phòng trường hợp các phát sinh trong tương lai. 
  • Giảng viên: Giảng viên ngành luật tài chính ngân hàng yêu cầu kiến thức vững chắc và cập nhật liên tục những thông tin để truyền đạt tới sinh viên. Chính vì thế, ngoài năng lực nghề nghiệp bạn cần có kỹ năng lắng nghe và thuyết phục để tiếp cận khách hàng. Đây là công việc có mức thu nhập ổn định cũng có như môi trường làm việc lành mạnh, hưởng nhiều chế độ phúc lợi từ Nhà nước, có kế hoạch tăng lương rõ ràng theo kế hoạch.

Yêu cầu cần thiết khi theo đuổi ngành Luật tài chính ngân hàng

Để làm việc tại các vị trí trong ngành Luật tài chính ngân hàng hiệu quả, bạn cần đảm bảo một số tiêu chí như:

  • Kiến thức chuyên sâu về luật tài chính ngân hàng
  • Nắm rõ các quy phạm pháp lý, điều luật về những lĩnh vực mà Nhà nước quy định.
  • Có đủ năng lực, kỹ năng cơ bản như kỹ năng lắng nghe, đàm phán, giao tiếp và thuyết phục.
  • Khả năng chịu áp lực cao trong môi trường cạnh tranh.

Yêu cầu cần thiết khi theo đuổi ngành Luật tài chính ngân hàng
Yêu cầu cần thiết khi theo đuổi ngành Luật tài chính ngân hàng

Các sinh viên theo đuổi ngành Luật tài chính ngân hàng sau khi ra trường có thể công tác tại các đơn vị, tổ chức như Doanh nghiệp, Chi cục hải quan, Chi cục thuế, công ty tài chính hoặc quỹ tín dụng, công ty kinh doanh bất động sản, công ty kiểm toán, quỹ đầu tư hoặc giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng... 

Trên đây là những thông tin chi tiết về khái niệm và cơ hội việc làm đối với ngành luật tài chính ngân hàng. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp quý bạn đọc có thêm kiến thức về ngành học và ứng dụng phù hợp từ ngành học tới công việc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

4 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

4 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

4 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

4 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

4 giờ trước