meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Luật quốc tế là gì? Những câu hỏi xoay quanh ngành luật quốc tế

Thứ ba, 01/11/2022-11:11
Luật quốc tế hiện đang là một trong những ngành nghề rất được các bạn trẻ quan tâm. Vậy thì luật quốc tế là gì và cơ hội việc làm của luật quốc tế sau khi học xong có cao không? Các câu hỏi đó sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Luật quốc tế là gì? 

Luật quốc tế là hệ thống của các nguyên tắc và quy định pháp luật được tạo dựng dựa trên sự thỏa thuận giữa các quốc gia và các chủ thể khác nhau trên thế giới. Luật quốc tế được thành lập trên cơ sở bình đẳng và tự nguyện nhằm giải quyết những vấn đề có thể phát sinh giữa các quốc gia. Từ đó đảm bảo được an ninh thế giới trong hầu hết các hoạt động kinh doanh và lĩnh vực của đời sống.

Sự hình thành của bộ luật quốc tế dựa trên mối quan hệ giữa các quốc gia được mở rộng trên mọi lĩnh vực. Bắt đầu từ các lĩnh vực như kinh tế, y tế, chính trị và giáo dục,...vượt xa ra khỏi phạm vi khu vực và sự phát triển của những quốc gia đó.

Những mối quan hệ có tính chất liên khu vực hoặc cộng đồng quốc tế, đương nhiên các quan hệ này phải luôn luôn được điều chỉnh sao cho phù hợp với quy định pháp luật tương ứng và các quy phạm pháp luật của mỗi quốc gia.

Luật quốc tế hay còn gọi là công pháp quốc tế được tạo ra nhằm đảm bảo việc thi hành những biện pháp cưỡng chế riêng lẻ hoặc tập thể do các chính phủ, các cá nhân mà luật quốc tế đảm bảo quyền lợi. 

 


Luật quốc tế là gì?
Luật quốc tế là gì?

Đặc điểm của luật quốc tế là gì?

Trình tự xây dựng của các quy định về sách luật quốc tế được sắp xếp như sau: 

  • Không có cơ quan luật pháp nào để xây dựng các quy định pháp luật của luật quốc tế. 
  • Con đường hình thành của luật quốc tế dựa trên sự thỏa thuận và thỏa hiệp giữa các quốc gia dưới hình thức ký kết các giao ước quốc tế hoặc cùng nhau đưa ra các thừa nhận về tập quán quốc tế.
  • Đối tượng điều chỉnh của bộ luật quốc tế liên quan tới những quan hệ nhiều mặt trong đời sống, kinh tế, quan hệ chính trị, văn hóa và khoa học kỹ thuật,...giữa các chủ thể của luật quốc tế (nhưng chủ yếu là xoay quanh những vấn đề liên quan tới quan hệ chính trị, cụ thể là những mối quan hệ có tính chất liên quốc gia).
  • Chủ thể của luật quốc tế là những đối tượng có thể thực hiện các quyền tham gia vào mối quan hệ pháp lý quốc tế. Đó là các quốc gia có chủ quyền, các tổ chức quốc tế liên chính phủ, các dân tộc đang trong quá trình đấu tranh giành độc lập hoặc là các thực thể đặc biệt của luật quốc tế,...

Luật quốc tế được hình thành dựa trên sự thỏa thuận giữa các quốc gia 
Luật quốc tế được hình thành dựa trên sự thỏa thuận giữa các quốc gia 

Vai trò của luật quốc tế là gì?

Sau khi nắm rõ khái niệm luật quốc tế là gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của luật quốc tế. Luật quốc tế có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo các vấn đề liên quan tới hoạt động thương mại quốc tế hoặc là các vấn đề liên quan tới an ninh thế giới

Luật quốc tế là phương tiện để điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế nhằm đảm bảo vệ lợi ích của mỗi chủ thể trong mối quan hệ quốc tế. Đồng thời, nó cũng là công cụ đặc biệt, là yếu tố quan trọng để có thể bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế thế giới.

Luật quốc tế có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của văn minh nhân loại. Không chỉ thúc đẩy cộng đồng quốc tế phát triển theo hướng ngày càng văn minh hơn mà nó còn thúc đẩy việc phát triển các mối quan hệ và sự hợp tác quốc tế. Đặc biệt là mối quan hệ liên quan tới hoạt động giao thương quốc tế trong bối cảnh hiện nay.


Luật quốc tế có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và an ninh thế giới
Luật quốc tế có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và an ninh thế giới

Sự khác nhau giữa luật quốc gia và luật quốc tế là gì?

Luật quốc gia và luật quốc tế thì đều là một trong những hệ thống của các nguyên tắc về quy phạm pháp luật được áp dụng dựa trên các hoạt động của mọi lĩnh vực, nhằm mang lại lợi ích chung cho tập thể xã hội. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này còn được dùng để gọi tên những bộ luật khác nhau. Vậy điểm khác nhau giữa luật quốc gia và luật quốc tế là gì?

Về khái niệm 

Luật quốc tế được xây dựng dựa trên sự trao đổi, thỏa thuận, thống nhất giữa các quốc gia và các chủ thể khác nhau trên thế giới.

Luật quốc gia được xây dựng dựa trên cơ sở ý chí của nhà nước và không có sự tự nguyện các chủ thể. Đồng thời bắt buộc các đối tượng phải thực hiện theo quy định pháp luật của luật này. 


Giữa hai bộ luật này có vài điểm khác nhau 
Giữa hai bộ luật này có vài điểm khác nhau 

Về mục đích 

Luật quốc tế được xây dựng nhằm đảm bảo các hoạt động giao thương quốc tế, an ninh thế giới và đẩy lùi những tranh chấp không đáng có giữa các chủ thể của của luật quốc tế.

Luật quốc gia được xây dựng nhằm đảm bảo an ninh của nước sở tại và được điều chỉnh theo những quan hệ trong phạm vi quốc gia đó.


Luật quốc tế và luật quốc gia có sự khác nhau về mục đích 
Luật quốc tế và luật quốc gia có sự khác nhau về mục đích 

Về sự hình thành 

Luật quốc tế được xây dựng dựa trên sự thỏa thuận của rất nhiều chủ thể và không có cơ quan chuyên trách nào đảm nhiệm xây dựng. 

Luật quốc gia được xây dựng dựa trên các vấn đề của xã hội tại quốc gia đó. Chẳng hạn như tại Việt Nam thì các cơ quan có thẩm quyền xây dựng luật quốc gia chính là quốc hội và chính phủ.

Triển vọng nghề nghiệp ngành luật quốc tế

Ngành luật là một phân ngành khá đặc thù và khô khan. Tuy nhiên, luật quốc tế vẫn hấp dẫn nhiều bạn trẻ theo học. Vậy ngành luật quốc tế học những gì và sau khi ra trường cơ hội việc làm có cao không?

Ngành luật quốc tế học những gì?

Sau khi theo học ngành luật quốc tế thì sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức liên quan về luật. Chủ yếu là xoay quanh các vấn đề liên quan tới luật pháp trong bối cảnh toàn cầu. 

Các bạn sinh viên sẽ được học các môn học liên quan như là: luật thương mại quốc tế, luật liên quan đến kinh tế quốc tế, luật biển quốc tế, luật thuế,...


Ngành luật quốc tế chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan tới bối cảnh toàn cầu 
Ngành luật quốc tế chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan tới bối cảnh toàn cầu 

Cơ hội nghề nghiệp của ngành luật quốc tế 

Dưới đây sẽ là một số các công việc mà sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành luật quốc tế ra trường thường hướng tới và có cơ hội việc làm khá cao:

Làm luật sư của liên hiệp công ty: giải quyết các vấn đề liên quan tới tranh chấp giữa các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra bạn có thể tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu bằng cách trở thành nghiên cứu viên. Hoặc là trở thành thành giảng viên giảng dạy về ngành luật quốc tế tại các trường đại học nếu như bạn đã có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. 


Cơ hội việc làm của ngành luật quốc tế khá rộng mở và đa dạng
Cơ hội việc làm của ngành luật quốc tế khá rộng mở và đa dạng

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ luật quốc tế là gì, vai trò của luật quốc tế và hiểu được những đặc điểm của ngành này. Nếu là một người yêu thích và mong muốn tìm hiểu về các vấn đề về thế giới, các bạn có thể lựa chọn theo học ngành luật quốc tế. Chúc các bạn thành công trên con đường theo đuổi ước mơ của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

5 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

5 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

5 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

5 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

5 giờ trước