meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhóm cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi khi Trung Quốc dự kiến mở cửa nền kinh tế vào quý 2/2023?

Thứ tư, 21/12/2022-23:12
Bên cạnh những nhóm ngành được hưởng lợi,Chứng khoán VNDirect cũng đưa nhóm cổ phiếu chịu ảnh hưởng từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế trong thời gian tới.

Từ đầu tháng 12/2022, Trung Quốc dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong nước và dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023.

Mới đây, trong báo cáo phân tích của mình, Chứng khoán VNDirect (VND) đã đưa ra nhận định về các nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ lộ trình mở cửa kinh tế Trung Quốc bao gồm: Hàng không, Thuỷ sản, Xi măng, Cao su, Thép, Dệt may, Bán lẻ, Gạo.

Nhóm thứ nhất, cổ phiếu Hàng không, VNDirect kỳ vọng nhóm này sẽ được hưởng lợi khi tần suất các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ được phục hồi trong thời gian tới.


Nhóm cổ phiếu hàng không kỳ vọng sẽ được hưởng lợi khi tần suất các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc phục hồi trong thời gian tới
Nhóm cổ phiếu hàng không kỳ vọng sẽ được hưởng lợi khi tần suất các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc phục hồi trong thời gian tới

Cụ thể, ước tính lượng khách đi/đến của thị trường Trung Quốc sẽ hồi phục về mức 20%/40%/60%/80% so với thời điểm trước đại dịch trong Q1/Q2/Q3/Q4 của năm 2023. Vì thế, thời điểm lượng khách quốc tế Trung Quốc phục hồi mạnh sẽ rơi vào khoảng quý 2 và quý 3 của năm 2023.

Lượng khách quốc tế của thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 35% tổng lượng khách quốc tế của Việt Nam trước dịch. Do đó, việc quốc gia tỷ dân này mở cửa sẽ hỗ trợ mạnh cho triển vọng hồi phục của hàng không quốc tế Việt Nam.

Nhóm thứ 2, cổ phiếu Thủy Sản. Mặc dù bị hạn chế nhiều trong nửa đầu năm 2022, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn là trụ cột cho ngành xuất khẩu cá tra của Việt nam.

Tính đến hết tháng 10 năm 2022, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt con số 2,1 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc và Hong Kong đứng đầu về nhập khẩu cá tra Việt Nam, chiếm gần 30%, đạt 638 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ.

Như vậy, việc Trung Quốc mở của sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2023 của ngành này. Đặc biệt, những doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu cũng như thị phần lớn ở thị trường này sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn.


Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các DN trong năm 2023
Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các DN trong năm 2023

Nhóm thứ ba, cổ phiếu xi măng được dự báo cũng sẽ có tín hiệu tích cực. Bởi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của của xi măng Việt Nam khi chiếm đến 54% tổng sản lượng năm 2021.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp nối lại hoạt động xây dựng cũng như đẩy mạnh đầu tư cơ hạ tầng, qua đó giúp nhu cầu xi măng tại quốc gia này phục hồi. Bên cạnh đó, việc kỳ vọng sản lượng xuất khẩu phục hồi cũng giúp các công ty xi măng Việt Nam cải thiện hiệu suất vận hành nhà máy. Từ đó giúp tăng biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới.

Nhóm thứ tư, cổ phiếu cao su. Trung Quốc được biết đến là thị trường tiêu thụ cao su tự nhiên lớn nhất của Việt Nam, luôn chiếm từ 70-80% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những đối tác cung cấp cao su lớn nhất cho Trung Quốc với thị phần 10 tháng đầu năm 2022 là 16,7%, chỉ đứng sau Thái Lan là 33,6%.

Theo đó, việc Trung Quốc mở cửa cho hoạt động xuất khẩu không chỉ gỡ được nút thắt về sản lượng đầu ra mà còn tạo đà cho giá cao su từ nhu cầu cao su khá cao cho sản xuất lốp xe của Trung Quốc. Theo VNDirect, các doanh nghiệp dẫn đầu ngành có sản lượng xuất khẩu cao su lớn sang Trung Quốc như PHR, DPR sẽ được hưởng lợi.

Nhóm thứ năm, cổ phiếu thép. Việc quốc gia đông dân nhất thế giới này mở cửa trở lại sẽ giúp nối lại hoạt động xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng. Từ đó thúc đẩy nhu cầu thép xây dựng tại quốc gia này phục hồi, giá bán thép cũng được kỳ vọng sẽ tăng trở lại. Nhu cầu sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc tăng trở lại cũng giúp chuỗi cung ứng toàn cầu được khôi phục. Qua đó giúp các công ty xuất khẩu tôn mạ gián tiếp được hưởng lợi.


Nhu cầu sản xuất công nghiệp tăng tại Trung Quốc cũng sẽ giúp chuỗi cung ứng toàn cầu được khôi phục
Nhu cầu sản xuất công nghiệp tăng tại Trung Quốc cũng sẽ giúp chuỗi cung ứng toàn cầu được khôi phục

Những công ty mạ hàng đầu như HSG, NKG sẽ có cơ hội gia tăng sản lượng xuất khẩu trong bối cảnh sản xuất công nghiệp toàn cầu hồi phục. Đối với HPG, nhờ chi phí cạnh tranh, doanh nghiệp này có cơ hội xuất khẩu thép sang Trung Quốc. Trong giai đoạn 2020-2021, công ty đã lần lượt bán ra 1,7-1,2 triệu tấn phôi thép sang Trung Quốc.

Nhóm thứ sáu, cổ phiếu dệt may, dự báo sẽ được hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa. Bởi đây là yếu tố kích thích nhu cầu của ngành dệt may tại Việt Nam. Hơn thế, với kỳ vọng lạm phát tại Mỹ (chiếm khoảng 39% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam) được dự báo giảm về mức 2-4% trong năm 2023 cũng là yếu tố phục hồi cho ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt là mảng sợi.

Nhóm thứ 7, cổ phiếu bán lẻ, đặc biệt là đồ điện tử tiêu dùng (ICT) hưởng lợi rõ rất là mảng sản phẩm Apple, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, sản lượng cung ứng sản phẩm này sẽ được đảm bảo. 

Điều này sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ ICT giảm bớt ảnh hưởng từ sự sụt giảm chung của tiêu dùng, trong khi đó nhu cầu các sản phẩm Apple vẫn duy trì tốt hơn so với các sản phẩm ICT khác. Cac công ty ICT kỳ vọng kết quả đỡ tiêu cực hơn so với giai đoạn tháng 10-11 khi không có nguồn cung sản phẩm Apple.

Nhóm thứ tám, cổ phiếu gạo cũng có nhiều tiềm năng khi giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc hiện chiếm khoảng 12% tổng giá trị xuất khẩu gạo, đứng thứ 2 sau Philippines. Do đó, với việc Trung Quốc mở cửa cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu về gạo sẽ tăng lên. Từ đó sẽ có những tác động tích cực đến sản lượng xuất khẩu gạo qua Trung Quốc.

Các doanh nghiệp niêm yết có tỷ trọng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong cơ cấu doanh thu hiện tại bao gồm LTG và TAR. Tuy nhiên, tỷ trọng cơ cấu doanh thu mảng này ở mức rất thấp (chỉ đạt khoảng 5-10%). Không chỉ vậy, biên lợi nhuận gộp của mảng này cũng rất thấp, chỉ khoảng 5-75. Do đó, tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa đến các doanh nghiệp này là hạn chế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước