meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia tiết lộ thời điểm mua cổ phiếu để sinh lời tốt nhất trong năm

Thứ ba, 20/12/2022-15:12
Trong 2 tuần cuối năm, ông Trương Thái Đạt, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC khuyến nghị nhà đầu tư chuyên nghiệp không nên để tâm lý nghỉ Tết ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch, nên tiếp tục duy trì chiến lược cũng như nắm giữ các cổ phiếu còn dư địa tăng giá.

Mới đây, ông Trương Thái Đạt, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC cho biết, thống kê trong hơn 20 năm giao dịch của thị trường chứng khoán Việt Nam, hiệu suất trung bình trong vòng 1 tháng của VN-Index đạt mức cao nhất là vào tháng 12 hàng năm.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay, hiệu suất trung bình của VN-Index trong tháng 12 đạt 3,45%, mức cao nhất cả năm, xếp sau đó là tháng 1 với mức hiệu suất trung bình cũng lên tới 2,82%.

Như vậy, nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu vào tháng 12 và bán ra trong tháng 1 năm sau thì có thể đạt hiệu suất trung bình ấn tượng nhất trong năm.


 
 

Theo đó, vị chuyên gia tới từ DSC khuyến nghị, trong 2 tuần cuối cùng của năm nay, nhà đầu tư chuyên nghiệp không nên để tâm lý nghỉ Tết ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch của mình, thay vào đó nên tiếp tục duy trì chiến lược giao dịch cũng như nắm giữ các cổ phiếu còn dư địa tăng giá.

Ông Đạt nhận định bối cảnh thị trường hiện tại đã "hạ cánh" an toàn trong tuần vừa qua với nhiều sự kiện quan trọng cả trong và ngoài nước diễn ra. Áp lực đã có phần yếu đi, do đó nên mua chủ động hấp thụ lực cung khi điểm số điều chỉnh về đường trung bình động 10 ngày (quanh vùng 1.030 điểm), dẫn đến kỳ vọng vận động cân bằng và phục hồi trong tuần sau.

Bên cạnh đó, mặc dù chỉ số đi ngang, nhưng xét độ rộng thị trường thì nhiều nhóm cổ phiếu đã cho thấy tín hiệu xác nhận bứt phá mẫu hình tích lũy, chẳng hạn như nhóm Chứng khoán, Ngân hàng, Bất động sản, tín hiệu tích lũy cũng tương đối lành mạnh. Đồng thời, khi biến động giá thấp, thanh khoản dù giảm cũng không phải dấu hiệu tiêu cực.

Vị chuyên gia dự báo, chỉ số VN-Index sẽ gặp nhiều thử thách khi tiệm cận ngưỡng kháng cự 1.100-1.130 điểm. Với kịch bản bứt phá thành công, biên độ tăng giá sẽ rõ ràng với mục tiêu giá ở mức cao hơn. Theo đó, nhà đầu tư nên sẵn sàng giải ngân giá cao chỉ khi nào cổ phiếu xác nhận đà tăng đáng tin cậy, hoặc có thể giải ngân khi chỉ số điều chỉnh tại nền hỗ trợ 1.030 điểm.


Nhà đầu tư nên sẵn sàng giải ngân giá cao chỉ khi cổ phiếu xác nhận đà tăng đáng tin cậy hoặc cũng có thể giải ngân khi chỉ số điều chỉnh tại nền hỗ trợ 1.030 điểm
Nhà đầu tư nên sẵn sàng giải ngân giá cao chỉ khi cổ phiếu xác nhận đà tăng đáng tin cậy hoặc cũng có thể giải ngân khi chỉ số điều chỉnh tại nền hỗ trợ 1.030 điểm

Về yếu tố quốc tế, quyết định nâng lãi suất 0,5% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cùng mức lãi suất mục tiêu năm 2023 và 2024 được ông Đạt đánh giá là đúng kỳ vọng của giới đầu tư. Thông tin được đánh giá là tích cực trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ đang cho thấy các dấu hiệu giảm tốc trong tháng 10 và tháng 11. Tuy nhiên, chứng khoán toàn cầu đã phản ứng và phản ảnh từ trước đó với sóng hồi phục kéo dài trong 2 tháng qua, do đó đang xuất hiện những động thái "tin ra là bán" tại các chỉ số lớn như S&P500. Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến tác động từ động thái "diều hâu" từ Ngân hàng Trung ương châu  u (ECB) khi nâng lãi suất mục tiêu lên mức 4% và dự kiến sẽ có nhiều lần nâng lãi suất 0,5% ở các kỳ tiếp theo.

Việc lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu suy giảm đẩy chỉ số USD dao động dưới mốc 105 điểm đã tạo điều kiện cho tỷ giá USD/VND giảm xuống dưới mức 24.000 đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng phản ứng nhanh chóng bằng cách liên tục bơm thanh khoản trên thị trường mở, điều này đã cải thiện dòng tiền cho ngân hàng và các doanh nghiệp trong các tháng cuối năm, đồng thời cũng hỗ trợ một phần cho thị trường chứng khoán.

Về bối cảnh trong nước, theo ông Đạt, nội dung Nghị định 65 về nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp, không thay đổi kỳ hạn trái phiếu và xếp hạng tín hiệu doanh nghiệp phát hành trái phiếu đều có tác động lành mạnh hóa thị trường. Các dự thảo sửa đổi dời thời hạn áp dụng tới ngày 01/01/2024 kỳ vọng sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp sống sót qua giai đoạn nhiều khó khăn vào năm 2023, qua đó giúp các doanh nghiệp có thời gian để điều chỉnh chỉ tiêu dư nợ và thị trường phát triển hoạt động xếp hạng tín nhiệm. Các sửa đổi được đánh giá là không gây ra rủi ro hơn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tác động tốt đến tâm lý nhà đầu tư và được kỳ vọng sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán.


Đà tăng có thể tập trung ở các cổ phiếu hợp “khẩu vị” NĐT cá nhân hơn như Ngân hàng, Chứng khoán
Đà tăng có thể tập trung ở các cổ phiếu hợp “khẩu vị” NĐT cá nhân hơn như Ngân hàng, Chứng khoán

Theo khía cạnh khác, đà mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài có dấu hiệu giảm rõ rệt trong tuần qua, thậm chí nếu xét theo khối lượng thì có phiên đã bán ròng. Vị chuyên gia này cho rằng, động thái của nhà đầu tư ngoại dĩ nhiên có tác động giảm tốc đến đà hưng phấn của thị trường. Việc mất đi dòng tiền mua bất chấp giá có thể khiến cho VN-Index gặp khó khăn tại các ngưỡng kháng cự mạnh như 1.100-1.130 điểm. Bên cạnh đó, đà tăng giá của các cổ phiếu trên thị trường cơ sở sẽ không còn tập trung vào các mã còn room ngoại.

Tuy nhiên, vị chuyên gia đến từ DSC cho rằng, điều này không có nghĩa rằng đà phục hồi của thị trường sẽ kết thúc. Ông kỳ vọng đà tăng tiếp diễn của thị trường, dù VN-Index có thể cần thêm thời gian tích lũy để dòng tiền của nhà đầu tư trong nước tự tin tham gia mua. Ông Đạt nhấn mạnh, với sự thay đổi từ khối nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sang nhà đầu tư cá nhân trong nước, đà tăng có thể tập trung vào các cổ phiếu hợp "khẩu vị" của nhà đầu tư cá nhân hơn như Ngân hàng hay Chứng khoán.

Nhìn về năm 2023, một chuyên gia đánh giá thị trường chứng khoán sẽ hồi phục, song quá trình khá dài và còn nhiều gập ghềnh. Nửa đầu năm sau, thị trường có thể đi ngang 1-2 tháng xen lẫn những nhiều điều chỉnh. Nhưng sang đến nửa cuối năm 2023, quá trình tăng lãi suất dự báo đạt đỉnh và hạ nhiệt giúp thị trường đi lên mạnh mẽ. Một khi lãi suất giảm, tốc độ giảm sẽ rất nhanh, bởi mức lãi suất hiện tại đang neo cao. Như vậy, năm 2023 sẽ là một năm đầu tư rất tuyệt vời.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước