meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhịp điều chỉnh dưới 1.200 điểm là cơ hội để “gom hàng”, nhóm cổ phiếu nào có sức bật tốt trong thời gian tới?

Thứ tư, 30/08/2023-23:08
Với quan điểm nhịp điều chỉnh này là cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu dưới vùng 1.200 điểm, đội ngũ phân tích đưa ra 2 nhóm cổ phiếu ưa thích.

VN-Index vẫn trong sóng tăng dài hạn

Theo Nhịp sống thị trường, sau cú giảm mạnh 55 điểm trong phiên giao dịch ngày 18/8, thị trường chứng khoán đã nhanh chóng lấy lại cân bằng khi liên tục tăng điểm và vượt mốc tâm lý 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản bình quân vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn đang thận trọng trước nhịp hồi phục có phần hơi vội của thị trường.

Trong báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư hiện đang tỏ ra thận trọng và rủi ro VN-Index đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Nguyên nhân được đưa ra là do thị trường Việt Nam đang thiếu những thông tin hỗ trợ, trong khi thị trường thế giới lại đang xuất hiện các thông tin tiêu cực như: (1) Thị trường bất động sản Trung Quốc khó khăn khi hai doanh nghiệp hàng đầu là Evergrande và Country Garden không thể thanh toán các khoản nợ đến hạn, (2) Lợi suất trái phiếu Mỹ các kỳ hạn trên 2 năm tăng mạnh.

Tuy nhiên, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, ngay cả trong uptrend, chỉ số VN-Index vẫn xuất hiện các nhịp điều chỉnh trên 10%. Gần đây nhất, trong nhịp tăng mạnh từ vùng 650 lên mức 1.500 điểm kéo dài trong hơn 2 năm (từ tháng 4/2020 đến 4/2022), chỉ số chính đã có 3 lần xuất hiện các nhịp điều chỉnh trên 10%.

Nhịp điều chỉnh dưới 1.200 điểm là cơ hội để “gom hàng”, nhóm cổ phiếu nào có sức bật tốt trong thời gian tới? - ảnh 1

Dưới góc độ kỹ thuật, công ty chứng khoán này nhìn nhận nhịp tăng mạnh từ tháng 4/2022 đến tháng 11/2022 là một nhịp điều chỉnh lớn. Trong nhịp điều chỉnh này, chỉ số VN-Index đã cân bằng và tạo đáy tại vùng 870 - 1.000 điểm, đây là vùng đáy mới cao hơn đáy trước đó là vùng 670 - 800 vào tháng 3/2020. Theo góc nhìn này của Mirae Asset, diễn biến giảm mạnh gần đây (tháng 8/2023) là phản ứng khi VN-Index vượt vùng đỉnh 1.170 - 1.200, nơi có 2 đỉnh dài hạn quan trọng trong xu hướng của VN-Index. Nhìn về dài hạn, chỉ số vẫn đang duy trì sóng tăng từ tháng 3/2020 đến nay.

Vùng dưới 1.200 điểm là cơ hội để tích lũy cổ phiếu

Đội ngũ phân tích đến từ Mirae Asset cho rằng, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quyết định đầu tư. Hiện nay, nhà đầu tư đang có tâm lý lo ngại biến động tình hình kinh tế của 2 nền kinh tế lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc, đồng thời đây cũng là 2 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Dựa trên số liệu từ Bloomberg, so sánh EPS 12 tháng của sàn HSX với mốc quý I/2018 (đặt EPS Q1/2018 là mốc 100) khi chỉ số VN-Index trở lại mố 1.200 điểm. EPS của HSX đã tạo đỉnh vào quý 2/2022, trùng với mốc 1.500 điểm của VN-Index (tháng 4/2022), sau đó liên tục giảm và có dấu hiệu tạo đáy vào quý 1/2023. Tại thời điểm quý 1/2023, khi EPS trở về mức tương đương với giai đoạn 2018 - 2019, chỉ số VN-Index cũng có diễn biến dao động quanh vùng 1.000 - 1.100 điểm so với vùng điểm dao động 900 – 1.200 của giai đoạn 2018 – 2019.

Nhịp điều chỉnh dưới 1.200 điểm là cơ hội để “gom hàng”, nhóm cổ phiếu nào có sức bật tốt trong thời gian tới? - ảnh 2

Căn cứ vào những diễn biến trên, đội ngũ chuyên gia đến từ Mirae Asset kỳ vọng khi ÉP của HSX bắt đầu phục hồi, chỉ số VN-Index cũng sẽ có xu hướng tăng trở lại vượt mốc 1.200 điểm và đánh giá vùng dưới 1.200 là vùng có thể cân nhắc giải ngân dựa trên các yếu tố cơ bản. 

Với quan điểm nhịp điều chỉnh này đang tạo ra cơ hội tích lũy cổ phiếu tại vùng dưới 1.200 điểm, đội ngũ phân tích đưa ra 2 nhóm cổ phiếu ưa thích:

Thứ nhất là nhóm cổ phiếu ghi nhận lợi nhuận ổn định trong 3 năm gần đây. Giai đoạn từ 2021 đến nay có nhiều biến động lớn trong thị trường tài chính và bất động sản, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ số ít doanh nghiệp niêm yết vẫn duy trì được sự ổn định trong kinh doanh (lợi nhuận giảm dưới 20% so với đỉnh). Thậm chí, có doanh nghiệp vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương. Theo đó, những doanh nghiệp này được đánh giá cao nhờ kỳ vọng vào tình hình khả quan hơn và nhóm cổ phiếu này sẽ tăng tốc. 

Thứ hai là nhóm ghi nhận lợi nhuận có dấu hiệu tạo đáy trong quý 1 và quý 2/2023, khi kết quả kinh doanh sụt giảm, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này cũng chịu áp lực điều chỉnh sâu. Do đó, khi lợi nhuận bắt đầu tạo đáy và phục hồi, đội ngũ phân tích cho rằng thị giá cổ phiếu của nhóm này cũng sẽ hồi phục tốt.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều nhận định được đưa ra trong bối cảnh chỉ số VN-Index gặp khó khăn sau khi vượt ngưỡng 1.200 điểm.

Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, trong những phiên giao dịch cuối trước kỳ nghỉ lễ, thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 1.200 điểm với thanh khoản thấp.

Đồng quan điểm, Chứng khoán ABS cũng cho rằng tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đã được cải thiện, song thanh khoản vẫn ở mức dưới trung bình. Xu hướng trong ngắn hạn của VN-Index vẫn đang trong pha điều chỉnh kỹ thuật cần thiết. Do đó, sự tích lũy trạng thái là cơ hội quan sát giao dịch với cổ phiếu cụ thể.

Tương tự, Chứng khoán VPBank cũng đánh giá xu hướng hồi phục đang yếu dần khi VN-Index tiến dần đến đỉnh ngắn hạn quanh mốc 1.220 - 1.245 điểm. Trong các phiên giao dịch tới, nhịp rung lắc có thể xuất hiện khi tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng về diễn biến tỷ giá, đặc biệt là dòng vốn ngoại duy trì bán ròng.

Thận trọng hơn, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, với diễn biến hiện tại, xác suất áp lực bán bất ngờ gia tăng mạnh trở lại và chỉ số chính đảo chiều kiểm tra lại vùng đáy mới hình thành là cần được tính tới. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, chủ động thu gọn danh mục cũng như hiện thực hóa lợi nhuận một phần với những cổ phiếu đã bắt đáy thành công, hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

1 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

1 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

1 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

1 giờ trước