meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đà tăng của tỷ giá VND/USD tác động thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

Thứ tư, 16/08/2023-14:08
Mặc dù áp lực lên VND đã tăng, nhưng các chuyên gia vẫn đánh giá điều này không gây áp lực lên ổn định kinh tế vĩ mô và mức giảm giá của VND so với USD vẫn khá thấp so với các đồng tiền khác trong khu vực.

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo công bố mới đây, Chứng khoán MBS đã nhấn mạnh quan điểm thận trọng trước đà tăng của tỷ giá trong thời gian gần đây. Theo đó, tỷ giá VND/USD đã ghi nhận biến động mạnh trong 2 tuần trở lại đây khi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm sau khi ổn định và đi ngang trong tháng 7. So với hồi cuối tháng 7, tỷ giá VND/USD trên thị trường đã tự do tăng 170 đồng và hiện giao dịch ở mức 23.840 đồng/USD.

Ngoài ra, tỷ giá trung tâm và liên ngân hàng cũng lần lượt giao dịch ở mức 23.881 đồng/USD, tăng 123 đồng và 23.918 đồng/USD, tăng 195 đồng. Tại các Ngân hàng Thương mại, tỷ giá VND/USD ở chiều bán ra giao động phổ biến quanh mức 24.120. Xét về mặt bằng chung, tỷ giá VND/USD đã tăng 1,62% so với thời điểm đầu năm, đồng thời tăng 2% so với mức thấp nhất năm được thiết lập hồi tháng 5/2023.

Đà tăng của tỷ giá VND/USD tác động thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam? - ảnh 1

Tỷ giá VND/USD tăng mạnh trong bối cảnh Việt Nam duy trì mức thặng dư thương mại lớn là 16,2 tỷ USD trong vòng 7 tháng đầu năm, mức FDI giải ngân ổn định đạt mức 11,58 tỷ USD cùng dự trữ ngoại hối giá tăng lên mức 93 tỷ USD, qua đó cho thấy yếu tố cung cầu USD không hẳn là nguyên nhân khiến tỷ giá tăng so với đầu năm.

Nếu xét thêm các yếu tố áp lực từ thị trường ngoại hối toàn cầu, chỉ số USD-Index đã tăng lại lên mức 103 điểm trong 2 tuần đầu tháng 8 khi chạm ngưỡng thấp nhất năm là 99,7 điểm trong tháng 7. Tương tự, các đồng tiền khác trong khu vực cũng có xu hướng mất giá so với đồng USD trong 2 tuần đầu của tháng 8. So với thời điểm đầu năm, hầu hết các đồng tiền trong khu vực cũng mất giá so với đồng USD với mức giao động từ 3-5%. Do đó, các chuyên gia đến từ MBS cho rằng đồng VND cũng chịu sức ép giảm giá một phần từ yếu tố này.

Đà tăng của tỷ giá VND/USD tác động thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam? - ảnh 2

Lý giải nguyên nhân khiến tỷ giá leo thang, đội ngũ phân tích đến từ MBS cho rằng chính sách tiền tệ của Việt Nam đang là yếu tố chính khiến VND giảm giá so với USD. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có các động thái hạ lãi suất quyết liệt nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng như để tỷ giá VND/USD biến động ở mức thấp. Ngày 14/8/2023 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm thêm 1,5 - 2% lãi vay, áp dụng với cả các khoản vay hiện hữu.

Có thể nói, các động thái nới lỏng tiền tệ và thông điệp mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước đã khiến chênh lệch lãi suất giữa VND và USD duy trì ở mức cao, khuyến khích nắm giữ đồng USD, qua đó gây sức ép lên VND.

Hiện tại, lãi suất cho vay qua đêm VND đang ở mức 0,2%. Trong khi đó, lãi suất cho vay qua đêm bằng USD giữa các ngân hàng là trên 5%. Đây là mức chênh lệch lớn và khó có thể thu hẹp được trong tương lai gần, cộng thêm nhu cầu USD cũng thường gia tăng vào cuối năm theo yếu tố mùa vụ khiến tỷ giá VND/USD nhiều khả năng sẽ phải tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Mặc dù áp lực lên VND đã tăng, nhưng các chuyên gia MBS vẫn đánh giá điều này không gây áp lực lên ổn định kinh tế vĩ mô và mức giảm giá của VND so với USD vẫn khá thấp so với các đồng tiền khác trong khu vực. Vì thế, đà tăng của tỷ giá VND/USD có thể làm ngừng lại quá trình nới lỏng tiền tệ, song vẫn chưa thể khiến Ngân hàng Nhà nước đảo chiều chính sách.

Tuy nhiên, những diễn biến của giá giá VND/USD thời gian gần đây sẽ khiến Ngân hàng Nhà nước thận trọng hơn với các thông điệp nới lỏng chính sách tiền tệ. Theo các chuyên gia, nhiều khả năng, Ngân hàng Nhà nước sẽ không tiếp tục hạ lãi suất điều hành trước khi Ngân hàng trung ương mỹ có động thái hạ lãi suất vào năm sau.

Về tác động của tỷ giá đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, Chứng khoán MBS kỳ vọng việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành cũng là một trong những động lực giúp hỗ trợ đà tăng của thị trường trong 4 tháng vừa qua. Vì vậy, nếu tỷ giá VND/USD tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh từ 3-5%.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong những chia sẻ quan điểm về thị trường chứng khoán giai đoạn hiện nay cũng như cơ hội đầu tư giữa các nhóm ngành, ông Hồ Ngọc Việt Cường, Phó Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng Khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, với nhà đầu tư cá nhân, thường không có quá nhiều kênh thông tin cũng như dữ liệu, nhưng hoàn toàn có thể nhận biết được ngành nghề nào sẽ có lợi thế trong bối cảnh hiện nay cũng như có tiềm năng tăng trưởng hơn. 

Vị chuyên gia lấy ví dụ như đầu tư công khi mà Nhà nước đã thúc đẩy đầu tư, đặc biệt trong những quý cuối năm sẽ còn tiếp tục đẩy mạnh. Hay như ngành ngân hàng, dù trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng lợi nhuận của các ngân hàng vẫn đang tăng trưởng tốt. Ngoài ra, ngành công nghệ hay các ngành đặc thù như hóa chất cũng có thể xem xét. Trong khi đó, lợi nhuận ngành bất động sản giảm rất mạnh, mặc dù đang có những chính sách để tháo gỡ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhưng chuyên gia cho rằng cần phải có thêm thời gian để ngành này hồi phục. Theo ông Cường, sang năm sau có thể sẽ có thêm những tín hiệu tích cực và có những những con sóng rất mạnh nên việc nắm giữ lâu dài cũng là việc tốt, quan trọng là phải chọn lựa cổ phiếu kỹ càng.

Với cụ thể từng doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể sàng lọc những doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền, tình hình tài chính lành mạnh hoặc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp đó qua các kỳ không biến động quá nhiều, tức họ đang không bị bối cảnh thị trường tác động nhiều.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

45 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

45 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

45 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

45 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

45 phút trước