meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều doanh nghiệp tái khởi động dự án, bất động sản bắt đầu có tín hiệu sáng hơn

Thứ tư, 07/06/2023-10:06
Nhiều doanh nghiệp đã không thể duy trì bật chế độ chờ đợi sau một năm gần như bất động vì thị trường bất động sản mất thanh khoản.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) và Tập đoàn Trung Thuỷ ngày 2-6 vừa qua đã tổ chức Lễ khởi công gói thầu phần thân dự án Lancaster Legacy ở quận 1, TP HCM. Đó là giai đoạn 2 trong quá trình hợp tác giữa 2 bên, sau khi đã hoàn thiện cũng như thành công nghiệm thu gói thầu giai đoạn 1, trong đó có 5 tầng hầm và khối đế thương mại từ trung tuần tháng 3/2023.

Tổng số vốn đầu tư của dự án này đạt 3.270 tỷ đồng, quy mô 5 tầng hầm và 38 tầng cao. Trong đó, cũng có 749 căn hộ cao cấp, khối đế thương mại - dịch vụ, officetel và hàng loạt tiện ích sức khỏe, giải trí, thương mại và nhất là chuỗi tiện ích cho giới thượng lưu.

Sau đó 1 ngày, hai công ty tiếp tục ký kết để khởi động dự án tại TP Đà Nẵng - Nam Ô Resort tại đường Nguyễn Tất Thành, Phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Tổng số vốn đầu tư của dự án này lên tới hơn 5.326 tỷ đồng, với diện tích hơn 35 ha.


Lễ khởi công gói thầu phần thân dự án Lancaster Legacy (Ảnh: TTXVN)
Lễ khởi công gói thầu phần thân dự án Lancaster Legacy (Ảnh: TTXVN)

Dự án có quy mô xây dựng bao gồm biệt thự, nhà phố thương mại mặt tiền biển, căn hộ du lịch và khách sạn 5 sao.

Ngày 4/6, Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group) cũng đã tiến hành khởi công xây dựng khu biệt thự cao cấp Phú Quốc Riverside Villas tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc, Kiên Giang. Diện tích của dự án là 5,7 ha, tổng số vốn đầu tư đạt hơn 700 tỷ đồng và quy mô gồm 70 biệt thự cao cấp, khu vui chơi trẻ em, công viên ven sông…

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL) đã tiếp tục làm việc với đối tác để tìm ra giải pháp sớm đưa hàng loạt dự án đại đô thị trọng điểm vào triển khai sau sự kiện tái khởi động triển khai dự án The Grand Manhattan (quận 1) vào tháng 4.

Cụ thể, hôm 12/5, Tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí NovaWorld Ho Tram (phân kỳ Habana Island và Wonderland) đã được tái khởi động. Đến ngày 19/5, đô thị kinh tế du lịch NovaWorld Phan Thiet được tái khởi động. CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC), Công ty TNHH Đầu tư Tân Hà, CTCP Cơ khí và Đầu tư Xây dựng số 9 (COMA9), Công ty TNHH Xây dựng Tài Việt Tín là các nhà thầu của hai dự án này.

Đến ngày 23/5, cùng nhà thầu là CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, Novaland cho biết sẽ tiếp tục hợp tác để thực hiện dự án Khu dân cư phức hợp Victoria Village ở đường Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Novaland hiện đang cùng các nhà thầu xây dựng, các đối tác tài chính… để triển khai thi công loạt dự án bất động sản trung tâm khác như Sunrise Riverside (Khu Nam Sài Gòn), Palm City (TP Thủ Đức), The Grand Manhattan (Quận 1),...  

Ngay trong tháng trước, Xây dựng Hoà Bình cũng cho biết tái khởi động và thi công dự án Santorini Bãi Trào Hòn Thơm sau giai đoạn tạm dừng vì thị trường bất động sản và xây dựng gặp khó khăn. Doanh nghiệp quyết tâm hoàn thiện dự án vào cuối năm nay.

Nhiều doanh nghiệp tái khởi động dự án, bất động sản bắt đầu có tín hiệu sáng hơn - ảnh 2

Thuộc Sun Iconic Hub - vốn là một trong ba hợp phần của Quần thể nghỉ dưỡng Hòn Thơm Paradise Island có chủ đầu tư là Tập đoàn Sun Group, Santorini Bãi Trào Hòn Thơm có quy mô 6,5 ha, với 235 căn shophouse với diện tích khoảng 100-200m2/ căn.

Vào cuối tháng 5, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà đã tiến hành Lễ khởi công xây dựng nhà ở xã hội của dự án Khu nhà ở Đô thị Kim Hoa. Tổng số vốn đầu tư của dự án này là 1.268 tỷ đồng, với 720 căn hộ có diện tích từ 62-69m2/1 căn.

Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn - Hải Phòng (công ty con thuộc Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc cũng đã khởi công dự án Khu nhà ở xã hội nằm trong khuôn khổ dự án Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, xã Lê Lợi, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, TP Hải Phòng trong cùng thời điểm.

Quy mô dự án là hơn 2.500 căn với 10 tòa chung cư cao 15 tầng, tổng số vốn đầu tư là gần 1.600 tỷ đồng, tiến độ chuẩn bị và thực hiện trong giai đoạn từ quý II/2023 đến quý IV/2025,...

Đón chu kỳ mới?

Kể từ đỉnh gần nhất là năm 2021 tới nay, thị trường bất động sản vẫn gặp khó khăn với thanh khoản lao dốc. Người mua vẫn chờ đợi và nuôi kỳ vọng rằng lãi suất mua nhà và giá nhà sẽ còn tiếp tục giảm.

Thời gian qua, các chủ đầu tư đã tung ra nhiều giải pháp để kích cầu thị trường như hỗ trợ lãi suất trong vòng 2-5 năm, cho phép đặt cọc 30% đến khi bàn giao nhà, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng, kéo dài thời gian thanh toán lên 3-5 năm, chiết khấu cao lên tới mức 30-50% tổng giá trị hợp đồng khi trả trước, cam kết cho thuê lại với lãi suất hấp dẫn… nhằm kích cầu thị trường.

Có nhiều trường hợp mua sơ cấp trên thị trường thứ cấp bằng cách dùng đòn bẩy tài chính đã phải đối mặt với sức ép thanh toán khoản vay. Họ phải cắt lỗ lên tới 30-40% nhưng vẫn chưa tìm được người mua.

Nhiều doanh nghiệp tái khởi động dự án, bất động sản bắt đầu có tín hiệu sáng hơn - ảnh 3

Theo lãnh đạo của một doanh nghiệp bất động sản phía Bắc, công ty có 2 dự án đã dường như hoàn thành các thủ tục để khởi công, tuy nhiên sẽ chờ tới khi thị trường ấm lên mới khởi công. Bởi lẽ, giá đất, nguyên vật liệu và lãi vay đều cao sẽ khiến việc khởi công gặp bất lợi.

Mặt khác, một vị lãnh đạo khác nhận định rằng hàng tồn kho trên thị trường hiện nay còn nhiều và không ít dự án đủ điều kiện bán hàng, tuy nhiên không bán được do người mua hết niềm tin. Hiện nay, vấn đề là cần làm sao để khách hàng tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp. Qua đó, kích cầu được tiêu dùng và giúp thị trường tái khởi động. Ngoài ra, cần gói tín dụng cụ thể thì mới có thể giúp thị trường được khơi thông.

Cũng có nhận định cho rằng thị trường đang ghi nhận tín hiệu sáng hơn và giai đoạn tồi tệ nhất đã trôi qua. Thế nhưng, thị trường trước mắt vẫn gặp một số cản lực như chính sách hỗ trợ cần thời gian để ngấm và lan tỏa, lãi suất cho vay vẫn ở mức cao…

Những chủ đầu tư trong bối cảnh đó ít chịu ảnh hưởng bởi vấn đề trái phiếu, có thể phát triển và bán hàng tốt được xem là có thể vượt qua được những thử thách phía trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

18 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

1 ngày trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

1 ngày trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

1 ngày trước