meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều doanh nghiệp hao hụt lợi nhuận trong mùa soát xét bán niên 2023

Thứ tư, 06/09/2023-23:09
Mùa báo cáo tài chính soát xét bán niên năm nay đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp hao hụt về lợi nhuận. Một số đơn vị tăng lỗ so với báo cáo tự lập, thậm chí còn chuyển từ lãi sang thành lỗ nặng.

Xây dựng Hòa Bình chuyển từ lãi sang lỗ nặng sau soát xét

Theo Doanhnhan.vn, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) là trường hợp hiếm hoi ghi nhận chênh lệch lớn sau soát xét bán niên. Cụ thể, theo soát xét bán niên được Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY) thực hiện, Xây dựng Hòa Bình lỗ sau thuế 713 tỷ đồng trong khi báo cáo tự lập lãi 101 tỷ đồng. Với kết quả sau soát xét, HBC còn cách rất xa mục tiêu có lãi 125 tỷ đồng đề ra trong năm nay.


Thua lỗ trong nửa đầu năm, tính đến ngày 30/6/2022 Xây dựng Hòa Bình đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế là gần 2.813 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Thua lỗ trong nửa đầu năm, tính đến ngày 30/6/2022 Xây dựng Hòa Bình đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế là gần 2.813 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Thua lỗ trong nửa đầu năm, tính đến ngày 30/6/2022 Xây dựng Hòa Bình đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế là gần 2.813 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng giảm 59% so với đầu năm, chỉ còn 503 tỷ đồng. Bên cạnh việc hụt thu từ hoạt động tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên, khoản mục lợi nhuận khác của Xây dựng Hòa Bình khi so sánh với báo cáo tự lập cũng đã giảm đến 652 tỷ đồng.

Trong báo cáo chưa soát xét, Xây dựng Hòa Bình ghi nhận 656 tỷ đồng từ việc bán tài sản cố định và vật tư. Đây chính là động lực chính để tập đoàn ghi nhận lãi sau thuế trong nửa đầu năm. Thế nhưng sau kiểm toán, tập đoàn chỉ ghi nhận gần 6 tỷ đồng lãi thanh lý tài sản cố định. Giá trị tài sản cố định của HBC theo báo cáo soát xét của HBC đã hao hụt 131 tỷ đồng, xuống còn 828 tỷ đồng. 

Sau soát xét, Novaland và Đại Thiên Lộc gia tăng khoản lỗ

Sau khi được PwC kiểm toán, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán: NVL) đã báo lỗ nặng hơn. Cụ thể, Novaland trên báo cáo soát xét lỗ sau thuế 1.094 tỷ đồng, so với báo cáo tài chính tự lập đã tăng lỗ hơn 483 tỷ đồng.  

Liên quan đến vấn đề này, phía doanh nghiệp giải trình và cho biết, sự chênh lệch này chủ yếu là do “Novaland trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kiểm toán. Tuy nhiên, đã có thỏa thuận thống nhất lịch thu tiền, dự kiến trong năm tài chính 2023 sẽ ghi nhận khoản thu nhập 283,8 tỷ đồng trong số 483,2 tỷ đồng nêu trên”.


Novaland trên báo cáo soát xét lỗ sau thuế 1.094 tỷ đồng, so với báo cáo tài chính tự lập đã tăng lỗ hơn 483 tỷ đồng. Ảnh: Doanhnhan.vn
Novaland trên báo cáo soát xét lỗ sau thuế 1.094 tỷ đồng, so với báo cáo tài chính tự lập đã tăng lỗ hơn 483 tỷ đồng. Ảnh: Doanhnhan.vn

Theo đó, công ty này đã ghi nhận gần 159 tỷ đồng dự phòng giảm giá hàng tồn kho cùng với thu nhập khác đã được điều chỉnh từ 311 tỷ đồng về 27 tỷ đồng. Trong khi đó, những chi phí khác tăng gấp đôi, khiến doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ khác hơn 6 tỷ đồng trong khi báo cáo tự lập báo lãi hơn 296 tỷ đồng. 

Theo như trình bày của Novaland, những thu nhập khác gồm có: Thu tiền phạt vi phạm hợp đồng, lãi từ giao dịch mua rẻ, thu nhập từ bán phế liệu và công cụ dụng cụ. Đáng chú ý, phần lãi từ giao dịch mua rẻ đã đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của công ty trong nhiều kỳ kế toán trước đó.

Trong nửa đầu năm nay, thu nhập khác của Novaland chủ yếu đến từ tiền vi phạm hợp đồng. Sau soát xét, khoản này đã giảm mạnh từ 293 tỷ đồng xuống chỉ còn 9 tỷ đồng. Phần còn lại cũng được ghi nhận từ ông Lê Thanh Liêm, bởi người này đã đơn phương thanh lý hợp đồng liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH Vũng Tàu Investment ngày 30/6/2023.

Dù không đưa ra kết luận loại trừ nhưng PwC vẫn nhấn mạnh khoản lỗ thuần lên đến hơn 1.000 tỷ đồng trong kỳ kết toán bán niên 2023 của Novaland và ảnh hưởng của thị trường bất động sản cũng như thanh khoản trái phiếu đến việc sản xuất kinh doanh của tập đoàn.

Đáng chú ý, PwC cũng đưa ra giả định đối với hoạt động liên tục của Novaland chủ yếu phụ thuộc vào việc tập đoàn có thể thanh toán hay tái cấu trúc nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn hay không, ngoài ra còn là việc thực hiện những giải pháp khác nhằm tạo ra dòng tiền tài trợ cho hoạt động kinh doanh của Novaland.

Đồng cảnh ngộ, CTCP Đại Thiên Lộc (mã chứng khoán: DTL) cũng ghi nhận khoản lỗ thêm gần 18 tỷ đồng sau soát xét bán niên, từ mức lỗ 93 tỷ đồng theo báo cáo tự lập. Công ty giải thích, nguyên nhân là do kiểm toán viên ghi nhận thêm chỉ tiêu thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại được phát sinh từ việc loại trừ khoản dự phòng đầu tư vào công ty con, ngoài ra kiểm toán viên còn đưa ra một số bút toán điều chỉnh sao cho phù hợp với quy định. 

Lợi nhuận của Tập đoàn F.I.T giảm 87% sau soát xét, HAGL không chênh lệch nhiều

Sau mùa kiểm toán, một số doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận hao hụt, điển hình như Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) giảm 5%, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA) giảm 6%, CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (mã chứng khoán: VTO) giảm 14% và CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans - mã chứng khoán: STG) giảm 21%, CTCP Tập đoàn Điện Quang (mã chứng khoán: DQC) giảm 56%,... Đáng chú ý, Tập đoàn F.I.T (mã chứng khoán: FIT) ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh nhất sau soát xét, lên tới 87%.


Sau mùa kiểm toán, một số doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận hao hụt
Sau mùa kiểm toán, một số doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận hao hụt

Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C thực hiện báo cáo xoát xét cho FIT, cho thấy lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ còn 33 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng sau soát xét là 7 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản mục thay đổi nhiều nhất chính là doanh thu từ hoạt động tài chính, ghi nhận 94 tỷ đồng trong khi báo cáo tự lập là 323 tỷ đồng.

Theo giải trình của FIT, nguyên nhân thay đổi là do doanh nghiệp đã tiến hành điều chỉnh lại những bút toán liên quan tới việc hợp nhất công ty con cùng khoản đầu tư cho CTCP Cap Padaran Mũi Dinh. Lợi nhuận từ hợp nhất công ty con trên báo cáo tự lập là 224 tỷ đồng nhưng trong kiểm toán lại không ghi nhận.

Thực tế cho thấy, FIT đã tăng tỷ lệ sở hữu với mục đích để Cap Padaran Mũi Dinh trở thành công ty con cấp hai của tập đoàn vào ngày 4/1; đồng thời ghi nhận khoản đầu tư trên báo cáo tự lập 2 quý đầu năm nay. Đến cuối tháng 7, số cổ phần tại Cap Padaran Mũi Dinh phát hành đã dẫn đến sự thay đổi trong báo cáo soát xét bán niên 2023 của Tập đoàn F.I.T. Cap Padaran Mũi Dinh hiện nay vẫn là công ty liên kết của Tập đoàn.

Với Hoàng Anh Gia Lai, dù lợi nhuận sau thuế không chênh lệch quá nhiều với báo cáo tự lập. Tuy nhiên, phía kiểm toán là Ernst & Young Việt Nam vẫn nhấn mạnh đến khoản lỗ luỹ kế 2.959 tỷ đồng của doanh nghiệp này. Tính tại thời điểm ngày 30/6/2023, khoản nợ ngắn hạn của HAGL đã vượt tài sản ngắn hạn 2.004 tỷ đồng. Vì thế, kiểm toán thấy được sự tồn tại về việc không chắc chắn, dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn. 

Theo HAGL, thời điểm lập báo cáo soát xét bán niên, công ty đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo, trong đó có cả dòng tiền dự kiến sẽ được tạo nên từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính và thu hồi nợ từ các đối tác, ngoài ra còn có dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ, tiền vay ngân hàng và dòng tiền từ những dự án đang triển khai. HAGL cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay nhằm điều chỉnh lại những điều khoản đã bị vi phạm của những hợp đồng cho vay cũng như trái phiếu có liên quan. Công ty cũng đang tiến hành đàm phán về việc tái cơ cấu khoản nợ quá hạn. Theo HAGL, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối sẽ tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm nay, thế nên doanh nghiệp khẳng định có thể hoàn trả những khoản nợ khi đến hạn.  

Sau soát xét, Kinh Bắc và Ocean Group gia tăng lợi nhuận

CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC) là một trong số ít những trường hợp hiếm hoi ghi nhận lợi nhuận tăng sau kiểm toán. Theo như báo cáo soát xét bán niên được thực hiện bởi Kiểm toán EY, lợi nhuận sau thuế của KBC đã tăng thêm 265 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 15% so với báo cáo tài chính tự lập trước đó.

Phía công ty giải trình và cho biết, lợi nhuận tăng thêm là nhờ việc điều chỉnh doanh thu và giảm chi phí quản lý trong kỳ. Theo như thuyết minh trên báo cáo đã kiểm toán, doanh thu của KBC tăng trưởng so với báo cáo tự lập chủ yếu là nhờ 4.541 tỷ đồng doanh thu từ cho thuê đất và cơ sở hạ tầng, so với báo cáo ban đầu đã tăng hơn 500 tỷ đồng, so với kết quả cùng kỳ năm trước cao gấp 7,7 lần. 


Sau soát xét bán niên, KBC ghi nhận 2.068 tỷ đồng lãi sau thuế, thực hiện được 52% lợi nhuận mục tiêu đề ra trong năm nay
Sau soát xét bán niên, KBC ghi nhận 2.068 tỷ đồng lãi sau thuế, thực hiện được 52% lợi nhuận mục tiêu đề ra trong năm nay

Sau soát xét bán niên, KBC ghi nhận 2.068 tỷ đồng lãi sau thuế, thực hiện được 52% lợi nhuận mục tiêu đề ra trong năm nay.

Giống với Kinh Bắc, Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - mã chứng khoán: OGC) cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 144% so với báo cáo tự lập, đạt 44 tỷ đồng. Phía công ty giải trình, các công ty con đã điều chỉnh giảm các khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả khi thực hiện thoái toàn bộ vốn khỏi công ty liên kết trong kỳ là gần 21 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 5,2 tỷ đồng phân bổ lợi thế thương mại.

Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt nhấn mạnh trên báo cáo soát xét riêng bán niên rằng, tài sản ngắn hạn của Tập đoàn Đại Dương tại ngày 30/6 thấp hơn nợ ngắn hạn là gần 59,6 tỷ đồng. Vì thế, kiểm toán nêu điều này cho thấy “sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty”.

Phía công ty lên tiếng giải trình, tài sản ngắn hạn thấp chủ yếu là bởi những khoản dự phòng công nợ khó đòi và các khoản đầu tư từ những năm trước. Theo phê duyệt của ĐHĐCĐ, những khoản này đã được chuyển ra theo dõi ngoại bảng trên báo cáo tài chính của công ty.

 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước