meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiệt độ giảm xuống âm tại các công ty công nghệ: Sau Meta, Amazon cũng sa thải 10.000 nhân sự vào tuần này

Thứ ba, 15/11/2022-19:11
Chỉ trong vòng 1 tháng nay, hàng chục nghìn nhân viên công nghệ bỗng thành người thất nghiệp. CNBC đưa tin, trong tuần này, Amazon có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân viên của mảng công nghệ và quản trị doanh nghiệp. 

Theo Nhịp sống thị trường, trong phiên đóng cửa giao dịch vào đầu tuần này, cổ phiếu của Amazon đã giảm khoảng 2%. Báo cáo cho thấy, đợt cắt giảm nhân sự đợt này là lớn nhất trong lịch sử công ty, gây ảnh hưởng chủ yếu tới các mảng thiết bị, bộ phận bán lẻ và nhân lực. Số lượng nhân viên bị sa thải chiếm chưa tới 1% lượng lao động toàn cầu (bao gồm lao động theo giờ) của họ và chiếm khoảng 3% nhân viên trực tiếp công ty. 

Thông tin về đợt sa thải của Amazon vào thời điểm rất nhiều công ty công nghệ khác đồng loạt có kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên. Đơn cử, Meta thông báo đã sa thải hơn 13% nhân viên tương đương với hơn 11.000 người. Twitter cũng nhanh chóng sa thải gần một nửa công ty của họ chỉ vài ngày sau khi Elon Musk nắm quyền làm chủ công ty. 


Meta thông báo đã sa thải hơn 13% nhân viên tương đương với hơn 11.000 người
Meta thông báo đã sa thải hơn 13% nhân viên tương đương với hơn 11.000 người

Trở lại với Amazon, trong báo cáo của họ thể hiện việc có 798.000 nhân viên vào cuối năm 2019, tuy nhiên có 1,6 triệu nhân viên toàn thời gian và bán thời gian tính tới ngày 31/12/2021, tức tăng 102%. Thời báo New York đưa tin, Amazon đang cân nhắc tới tổng số lần sa thải. 

Đại diện Amazon hiện tại vẫn chưa đưa ra câu trả lời nào cho bình luận này. Đợt mua sắm cuối năm rất quan trọng đối với công ty và thường là mùa mà họ phải tăng số lượng nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên người đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Andy Jassy vào tháng 7/2021 đặt đặt trọng tâm vào việc giảm chi phí để bảo toàn tiền mặt. Việc này diễn ra khi Amazon đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng chậm và nền kinh tế toàn cầu ảm đạm. 

Mới đây, công ty đã công bố kế hoạch ngừng tuyển dụng cho các vị trí trong hoạt động kinh doanh bán lẻ. Vài tháng qua, họ cũng đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, dừng việc sản xuất máy chiếu dành cho trẻ em, chỉ để lại một trong các trung tâm chăm sóc khách hàng tại Mỹ. Đồng thời, loại bỏ robot giao hàng lưu động, hủy bỏ hoặc trì hoãn một vài địa điểm nhà kho xây mới, đóng cửa những cửa hàng truyền thống hoạt động kém hiệu quả… 

Báo cáo doanh số trong quý III của Amazon đáng thất vọng khi các nhà đầu tư phải hoảng sợ và khiến giá trị cổ phiếu tụt hơn 13%. Sự việc này đánh dấu lần đầu tiên vốn hóa thị trường của họ giảm xuống dưới 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 4/2020. 


Hàng loạt nhân viên bị sa thải khỏi các công ty công nghệ
Hàng loạt nhân viên bị sa thải khỏi các công ty công nghệ

Đây là báo cáo thứ 2 trong năm 2022 cho thấy kết quả rất tệ của Amazon, gây ra tỷ lệ bán tháo cổ phiếu chỉ ở mức 2 con số. Việc này tiếp tục diễn ra liên tiếp nhiều ngày sau khi báo cáo được công bố, lập tức thổi bay gần như toàn bộ mức vốn hóa tăng vào giai đoạn đại dịch.

Thực tế là, các nhà lãnh đạo công ty công nghệ sau nhiều năm cố gắng làm dày danh mục tuyển dụng thì nay đã chuyển tới một thông điệp: “Xin lỗi, chúng tôi đã phát triển nhanh quá”. Thông điệp này cũng đã phản ánh một phần sự sốc của các CEO trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ suy thoái mạnh. Đối với một số vị giám đốc thì đây là lần đầu tiên mà họ chứng kiến cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ như vậy. 

Trước đây, khi chứng kiến lượng người dùng trực tuyến tăng mạnh vào giai đoạn nhiều quốc gia phong tỏa vì Covid - 19, các công ty công nghệ nhanh chóng thúc đẩy quá trình tuyển dụng nhằm tận dụng cơ hội cũng như tích lũy nhân tài. 

Nổi bật như Zuckerberg đã tăng 80% lượng nhân sự kể từ khi dịch bệnh bùng phát, lên khoảng 87.000 nhân viên. Công ty mẹ của Google - Alphabet cũng tuyển được thêm khoảng 68.000 nhân viên, tăng khoảng 57%. Sau 2 năm đại dịch thì Twitter tăng gấp đôi lượng nhân viên của mình. 


Các “gã khổng lồ” như Meta, Twitter, Sea, Amazon… đang dẫn đầu làn sóng cắt giảm nhân viên
Các “gã khổng lồ” như Meta, Twitter, Sea, Amazon… đang dẫn đầu làn sóng cắt giảm nhân viên

Khi phong tỏa được gỡ bỏ, nhu cầu đối với mọi thứ như quảng cáo kỹ thuật số hay chip nhớ, mọi thứ đều giảm mạnh. Người tiêu dùng trở lại với những thói quen cũ, cộng với gánh nặng phát triển kinh tế trong dài hạn. Ngoài ra, chỉ số Nasdaq chuyên về công nghệ trong năm nay đã giảm hơn 30%. 

“Các công ty công nghệ thời gian qua đã chiếm được rất nhiều tiền. Họ thực sự không muốn thua trong bất kỳ cuộc đua nào. Nhưng rồi bữa tiệc bất ngờ dừng lại” - Giám đốc điều hành của Talentism - Jeff Hunter bình luận. 

Trong lúc dịch bệnh bùng phát, các công ty bán lẻ trực tuyến như Amazon lại trở thành vị cứu tính khi người tiêu dùng phải dựa vào họ để mua hàng trong khi bị mắc kẹt. Điều này đã giúp Amazon tuyển dụng thêm gấp đôi nhân lực lên khoảng 1,5 triệu người, đồng thời xây dựng thêm hàng trăm nhà kho mới, trung tâm phân loại và những cơ sở hậu cần khác đáp ứng nhu cầu. Gã khổng lồ này cũng tăng gấp 3 lần lợi nhuận. 

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, khi mà dịch bệnh dường như đã qua đi, Amazon phải thiết lập lại các hoạt động kinh doanh vì trước mắt là thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử. Quyết định sa thải được công bố mới đây phần nào phản ánh những nỗ lực đánh giá lại hoạt động kinh doanh của những công ty công nghệ. “Tăng trưởng đã che đậy rất nhiều sai lầm của doanh nghiệp. 12 năm liên tục tăng trưởng không ngừng đồng nghĩa với việc chúng tôi đang phải đánh đổi”.

“Khi các bạn đang ở chế độ tăng trưởng, sẽ rất khó khăn để chú ý tới các điều chỉnh mà đáng nhẽ bạn cần phải làm” - Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai nói và cho biết thêm: “Khoảnh khắc này đã giúp chúng tôi có thêm một cơ hội”.

Nhìn chung, trên thị trường công nghệ hiện nay đang diễn ra tình trạng hàng trăm nghìn người lao động dần mất việc. Các “gã khổng lồ” như Meta, Twitter, Sea, Amazon… đang dẫn đầu làn sóng này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

22 giờ trước