meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhân viên sale là gì? Bạn muốn thử sức với công việc này?

Thứ hai, 31/10/2022-09:10
Hiện nay, công việc nhân viên sale đang là một nghề rất hot. Vị trí này rất phù hợp với những bạn trẻ năng động, yêu thích công việc kinh doanh. Vậy nhân viên sale là gì? Công việc cụ thể của nhân viên sale như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Nhân viên sale là gì?

Sale là một từ tiếng Anh, theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là sự giảm giá hoặc bán hàng. Nhưng từ này còn dùng để chỉ người bán hàng hay nhân viên kinh doanh. Ở Việt Nam, nhân viên sale và kinh doanh có sự tương đồng, mặc dù theo khái niệm hai vị trí công việc này là khác nhau.

Ở các doanh nghiệp đều cần nhân viên sale. Họ là những người đảm nhiệm việc giới thiệu sản phẩm, tư vấn bán hàng, thuyết phục khách mua hàng…Chính vì vậy, nhân viên sale là người trực tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Trình độ và kỹ năng của nhân viên sale càng cao thì lợi nhuận mang về cho doanh nghiệp càng lớn.


Bạn đã biết nhân viên sale là gì?
Bạn đã biết nhân viên sale là gì?

Công việc cụ thể của các nhân viên sale là gì?

Nếu công việc của nhân viên sale chỉ là bán hàng thì có phải nó vô cùng đơn giản? Trên thực tế, công việc của họ phức tạp hơn nhiều. Vì để phục vụ cho công việc bán hàng đạt hiệu quả, đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp, họ phải cùng lúc làm rất nhiều công việc. Cụ thể là gì?

  • Họ phải nắm được tất cả các thông tin về sản phẩm như chất lượng, giá cả, các thuộc tính, cơ chế bảo hành…để có thể tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng.
  • Nhân viên sale là người trực tiếp có mặt tại khu vực bán hàng. Ngoài công việc tư vấn, họ còn phải nắm bắt về thị hiếu khách hàng, mức độ tiêu thụ sản phẩm, cập nhật thông tin… để báo về doanh nghiệp nhằm có kế hoạch tiếp theo cho từng dòng sản phẩm.
  • Nhân viên sale cũng là người tìm kiếm thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp. Họ nắm bắt các biến động thị trường để để có chính sách phù hợp cho doanh nghiệp của họ.
  • Họ phải tiếp khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau: Làm việc trực tiếp, điện thoại, email… nhằm quảng bá sản phẩm và tìm hiểu nhu cầu khách hàng.

Thực tế công việc của nhân viên sale là gì?
Thực tế công việc của nhân viên sale là gì?

Những kĩ kỹ năng cần có ở một nhân viên sale là gì?

Nhân viên sale là một nghề hấp dẫn với mức thu nhập khá hiện nay. Thế nhưng đây cũng là một công việc có nhiều thách thức. Công việc này không chỉ yêu cầu trình độ mà còn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Bạn sẽ không thể đáp ứng tốt công việc nếu bạn không có tổng hợp các kỹ năng này.

  • Thứ nhất bạn cần kỹ năng giao tiếp cũng như tạo lập và duy trì các mối quan hệ. Đây là các mối quan hệ với khách hàng hoặc khâu trung gian giúp bạn tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn.
  • Thứ hai, bạn cần có kỹ năng xử lý các vấn đề. Trong công việc bán hàng, có rất nhiều tình huống phát sinh đòi hỏi bạn xử lý. Có những tình huống đòi hỏi bạn phải cực kỳ kiên nhẫn và bình tĩnh, làm chủ cảm xúc vì lợi ích lớn của doanh nghiệp. 
  • Thứ ba, bạn phải luôn giữ ngoại hình thật sự chỉn chu để tạo cảm giác tin cậy và thân thiện với khách hàng. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng trong việc tìm đối tác, bạn là hình ảnh của doanh nghiệp nên cần luôn luôn giữ hình ảnh đẹp. Điều đó cũng lý giải vì sao một số doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân viên sale rất quan trọng yếu tố ngoại hình.

Bạn cần kỹ năng tổng hợp cho công việc nhân viên sale
Bạn cần kỹ năng tổng hợp cho công việc nhân viên sale

Nhân viên sale trong lĩnh vực nào đang có mức lương cao nhất hiện nay?

Cùng với xu hướng và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thì công việc làm nhân viên sale cũng có nhiều sự lựa chọn. Những người trẻ giàu tiềm năng cho công việc này có thể chọn những lĩnh vực mang lại thu nhập cao cho họ. Vậy những lĩnh vực tiềm năng hiện nay cho công việc nhân viên sale là gì? 

Lĩnh vực bất động sản

Thị trường bất động sản trong một vài năm trở lại đây đang rất sôi động. Đây là một thị trường tiềm năng mang lại thu nhập ổn định cho người làm sale. Chính vì vậy, sự lựa chọn thị trường bất động sản trở nên rất hot với người làm sale. Họ không chỉ hưởng mức lương cứng mà còn được hưởng hoa hồng từ những hợp đồng giao dịch bất động sản.

Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ cũng là lĩnh vực kinh doanh đang rất sôi động hiện nay do nhu cầu ngày càng cao của người dân bảo vệ sức khỏe và lợi ích lâu dài. Nhân viên sale cho lĩnh vực này ngoài lương cứng còn được hưởng hoa hồng theo giá trị gói bảo hiểm của khách hàng. 

Lĩnh vực kinh doanh ô tô

Đây cũng là lĩnh vực kinh doanh sôi động hiện nay khi kinh tế nhân dân ngày một khởi sắc. Giá trị của một chiếc ô tô là rất lớn và hoa hồng cho sản phẩm bán được của nhân viên sale cũng không nhỏ.

Lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm

Mặt hàng này tuy không có giá trị lớn như các lĩnh vực kể trên nhưng mức tiêu thụ lại lớn. Nếu nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhân viên sale cho lĩnh vực này cũng có nguồn thu nhập lớn từ lương và chiết khấu bán sản phẩm.

Lĩnh vực tín dụng ngân hàng

Đây là ngành nghề kinh doanh rất đặc trưng ở yếu tố sản phẩm. Thế nhưng, khi nhân viên sale nắm rõ sự vận hành của thị trường và đặc điểm khách hàng thì đây cũng là một lĩnh vực rất tiềm năng.


Có nhiều lĩnh vực kinh doanh tiềm năng cho công việc nhân viên sale
Có nhiều lĩnh vực kinh doanh tiềm năng cho công việc nhân viên sale

Làm thế nào để trở thành nhân viên sale giỏi

Như trên đã nói, nhân viên sale là một công việc tiềm năng. Thế nhưng, bạn sẽ không thể đứng vững trên thị trường lao động hiện nay nếu bạn chỉ là một nhân viên sale bình thường. Vậy muốn trở thành nhân viên sale giỏi, bạn phải trang bị cho mình những gì?

  • Bạn phải học tập một cách bài bản trong chương trình đào tạo để nắm vững các quy luật và bản chất của thị trường cũng như tâm lý con người về mặt lý thuyết.
  • Bạn phải rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, làm chủ cảm xúc.
  • Bạn phải có hứng thú với sản phẩm kinh doanh mà bạn lựa chọn. Chính hứng thú của bạn là nguồn năng lượng tích cực bạn truyền đến cho khách hàng của bạn.
  • Phải không ngừng học tập trong quá trình làm việc để luôn năng động và nhạy bén với thị trường.

Bạn muốn trở thành nhân viên sale giỏi?
Bạn muốn trở thành nhân viên sale giỏi?

Những khó khăn thách thức với công việc nhân viên sale là gì?

Công việc nhân viên sale vốn rất tiềm năng nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Cụ thể là gì?

  • Bạn sẽ bị áp lực trong việc quản lý thời gian. Công việc gặp gỡ khách hàng không bó hạn trong giờ làm việc mà có thể rất nhiều khung thời gian khác nhau.
  • Áp lực về doanh số. Nếu không đảm bảo doanh số bán hàng được giao, bạn có thể bị phạt, thậm chí bị sa thải.
  • Áp lực tâm lý. Bạn có thể gặp nhiều khách hàng khó tính, thậm chí khiếm nhã. Đó chính là thách thức với việc làm chủ cảm xúc của bạn.
  • Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giữa các mặt hàng. Điều bạn cần làm là cần tạo ra tâm lý yên tâm cho khách hàng về sản phẩm của bạn. Đây không phải là điều đơn giản.

Nếu bạn muốn trở thành nhân viên sale, bạn cần sẵn sàng đối mặt với những thách thức này.


Nhân viên sale gặp không ít áp lực
Nhân viên sale gặp không ít áp lực

Lời kết

Có lẽ, bạn đã hiểu rõ công việc của một nhân viên sale là gì? Bên cạnh những thách thức, trở ngại thì đây là một công việc tiềm năng và thu hút hiện nay. Mong rằng bạn sẽ trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để làm tốt công việc mình yêu thích.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước