meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà sáng lập % Arabica: Mục tiêu trở thành một thương hiệu cà phê trường tồn với thời gian

Thứ ba, 14/02/2023-16:02
Ông Kenneth Shoji - nhà sáng lập % Arabica mong muốn có thể biến thương hiệu của mình trở thành một nền tảng giúp các nhân viên pha chế trẻ nhìn ra thế giới và tìm thấy chính mình. Sau đó, họ có thể thách thức thế giới bằng tài năng của mình.

Vào ngày 12/2 vừa qua, nhiều người hâm mộ của chuỗi cà phê % Arabica nổi tiếng Nhật Bản có cơ hội được thưởng thức đồ uống này tại chi nhánh đầu tiên ở chung cư cà phê số 42 Nguyễn Huệ, TP. HCM. Cửa hàng đầu tiên của % Arabica tại Việt Nam còn có sự hợp tác của công ty đầu tư The Kho Group có trụ sở tại Hồng Kông.

Đáng chú ý, Inside Retail dẫn lời Vynce Nguyen - đại diện % Arabica cho biết, sau khoảng thời gian dài tiến hành khảo sát địa điểm, % Arabica đã quyết định lựa chọn tòa chung cư cà phê tại số 42 Nguyễn Huệ kể từ 3 năm trước. Diện tích quán cà phê mới của % Arabica là 100m2 và được thiết kế bởi studio sáng tạo đến từ Pháp Cigue, kết hợp phương pháp thiết kế đơn giản, sạch sẽ, phối hợp hài hòa cùng các yếu tố kiến trúc địa phương. 


Ngày 12/2, nhiều người hâm mộ của chuỗi cà phê % Arabica nổi tiếng Nhật Bản có cơ hội được thưởng thức đồ uống này tại chi nhánh đầu tiên ở chung cư cà phê số 42 Nguyễn Huệ, TP. HCM. Ảnh: Arabica Ho Chi Minh City Cafe Apartment
Ngày 12/2, nhiều người hâm mộ của chuỗi cà phê % Arabica nổi tiếng Nhật Bản có cơ hội được thưởng thức đồ uống này tại chi nhánh đầu tiên ở chung cư cà phê số 42 Nguyễn Huệ, TP. HCM. Ảnh: Arabica Ho Chi Minh City Cafe Apartment

Chia sẻ thêm về cửa hàng, Vynce Nguyen nói trên Inside Retail rằng: “Địa điểm chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất với % Arabica khi mở cửa hàng tại các khu vực mới”. Người này cũng bổ sung, % Arabica hi vọng có thể mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm cà phê mới ở một thị trường vốn đã vô cùng nổi tiếng với văn hóa uống cà phê.

Đại diện của % Arabica tại Việt Nam khẳng định, mọi thiết bị máy móc cùng với dụng cụ pha chế đạt chuẩn của cửa hàng mới đều được vận chuyển từ Nhật Bản. Để đảm bảo hương vị cùng chất lượng đồng nhất, đội ngũ pha chế đến từ những thị trường quê nhà và cả Hồng Kông (Trung Quốc) đều đã đã trực tiếp có mặt.

% Arabica là thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản được thành lập vào năm 2014. Vào năm này, % Arabica đã mở cửa hàng flagship đầu tiên ở quận Higashiyama, Kyoto. Thương hiệu cà phê này vốn được nhiều người biết đến nhờ việc sử dụng máy pha cà phê Slayer được thiết kế trang nhã với nhiều chế độ tùy chỉnh đặc biệt. Tính đến nay, % Arabica đã có đến 141 cửa hàng tại hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới, trải dài từ châu Á, châu  u cho đến Mỹ. Đáng chú ý, Trung Quốc là thị trường có nhiều cửa hàng % Arabica nhất với 73 cửa hàng, tiếp đến là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sau đó là Kuwait.

Nếu nhìn menu sẽ dễ dàng thấy được, giá đồ uống tại % Arabica hiện tại đang đắt hơn Starbucks khoảng 10.000 đến 20.000 đồng, hơn Highland Coffee khoảng 20.000 đến 50.000 đồng và còn gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba so với Cà phê Trung Nguyên. Tuy nhiên, chưa bàn đến vấn đề chất lượng, giá cả hoặc không gian cửa hàng, có một yếu tố khác khiến thương hiệu cà phê này được nhiều người yêu thích, đó chính là câu chuyện đầy cảm hứng của nhà sáng lập - ông Kenneth Shoji. Trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên website của hãng, Kenneth Shoji đã có những chia sẻ đầy tâm tư về “đứa con tinh thần”.


Chưa bàn đến vấn đề chất lượng, giá cả hoặc không gian cửa hàng, có một yếu tố khác khiến thương hiệu cà phê này được nhiều người yêu thích, đó chính là câu chuyện đầy cảm hứng của nhà sáng lập - ông Kenneth Shoji
Chưa bàn đến vấn đề chất lượng, giá cả hoặc không gian cửa hàng, có một yếu tố khác khiến thương hiệu cà phê này được nhiều người yêu thích, đó chính là câu chuyện đầy cảm hứng của nhà sáng lập - ông Kenneth Shoji

Bước ngoặt thành lập % Arabica và ý nghĩa thú vị của biểu tượng “%”

Nhà sáng lập % Arabica - Kenneth Shoji lớn lên tại Tokyo. Sau khi kết thúc trung học, ông chuyển đến Los Angeles để theo học đại học. Trong khoảng thời gian 6 năm sinh sống tại đây, Starbucks đã mở rộng vô cùng nhanh chóng ở Hoa Kỳ. Khi đó, Kenneth Shoji cũng là một fan hâm mộ của thức uống này. Ông từng mua tất cả các loại cốc đựng, ly và cả những chiếc đĩa trắng trơn có in logo Starbucks ở dưới đáy.

Tại Nhật Bản, thông thường con trai cả sẽ là người tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Khi đó, bố Kenneth Shoji có một công ty hóa chất, chuyên về sản xuất và kinh doanh vật tư tiêu hao dành cho ngành in offset. Sau khi học đại học, Kenneth Shoji nhanh chóng gia nhập công ty của cha mình, chính thức tiếp quản công việc kinh doanh vào năm 35 tuổi. Năm 2012, đúng vào lễ kỷ niệm 50 năm thành lập công ty, Kenneth Shoji muốn thành lập một dự án kinh doanh mới, nhưng ông đã thành lập hẳn 2 cái. Một cái không thành công, một cái còn lại là việc kinh doanh cà phê vẫn tốt đẹp cho đến bây giờ.

Thực tế, Kenneth Shoji luôn ngưỡng mộ những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như Sony hay Toyota. Mục tiêu của người đàn ông này ở tuổi 40 là có thể tự mình thành lập một thương hiệu như thế, sau đó mở rộng ra toàn thế giới. Do đó, ông đã chọn một cái tên đơn giản là Arabica cho thương hiệu của mình, cũng giống như Sony hay Toyota. 


Khi đang mải mê nhìn vào dấu “%” trên bàn phím máy tính, Kenneth Shoji nhận ra nó trông giống như những quả cà phê ở trên cành, vì thế logo “%” ra đời
Khi đang mải mê nhìn vào dấu “%” trên bàn phím máy tính, Kenneth Shoji nhận ra nó trông giống như những quả cà phê ở trên cành, vì thế logo “%” ra đời

Một hôm, khi đang mải mê nhìn vào dấu “%” trên bàn phím máy tính, Kenneth Shoji nhận ra nó trông giống như những quả cà phê ở trên cành. Ông nghĩ rằng, mình có thể tạo ra một thương hiệu toàn cầu bằng cà phê. Đó là lý do thương hiệu % Arabica và logo “%” ra đời. 

Mua một trang trại cà phê tại Hawaii

Trong những năm tháng học đại học tại Los Angeles, Kenneth Shoji từng sống bên bờ biển. Ông vô cùng yêu thích cuộc sống này cùng cảnh hoàng hôn tuyệt vời. Ngày nào cũng thế, việc học hành mệt mỏi nên khi về nhà, Kenneth Shoji gần như nằm im để ngắm nhìn cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên bãi biển. Cũng từ đây, mục tiêu cả đời của ông là “Sống trong một ngôi nhà bên bờ biển, uống rượu Gin & Tonic ngắm hoàng hôn”.

Tại Nhật Bản, Kenneth Shoji đã sống trong một ngôi nhà bên bờ biển tại tỉnh Fukushima trong 3 năm, tuy nhiên ngôi nhà này đã bị phá hủy bởi trận sóng thần năm 2011. Điều đáng nói, ngôi nhà này hướng về phía Đông nên không có view hoàng hôn. Do đó, Kenneth Shoji luôn mong mỏi tìm kiếm một trang trại cà phê với khung cảnh hoàng hôn và bờ biển xinh đẹp. Ông đã  tìm kiếm những vùng trồng cà phê gần biển hướng về phía Tây và Kailua-Kona. Với ông, Hawaii là một khung cảnh hoàn hảo như một định mệnh.

“Nhìn ngắm thế giới qua cà phê”

Dù là thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản nhưng cửa hàng % Arabica đầu tiên lại được mở ở Hồng Kông, Trung Quốc năm 2013. Thời điểm đó, cửa hàng này chỉ có 2 nhân viên; một là Kenneth Shoji và một người khác là cô gái tên Wannie. Cả 2 đã làm việc vô cùng chăm chỉ trong suốt 2 tháng mà không nghỉ ngày nào. May mắn thay, cửa hàng đã được nhiều phương tiện truyền thông giới thiệu, công việc của 2 người vì thế cũng bận rộn ngay từ đầu. Những ngày cuối tuần khi Wannie được nghỉ, Kenneth Shoji phải trông coi cửa hàng một mình, bận rộn với công việc thu ngân, vừa phục vụ cà phê vừa rang cà phê. 


Theo chia sẻ của nhà sáng lập Kenneth Shoji, mục tiêu đầu tiên của % Arabica là trở thành một thương hiệu cà phê toàn cầu bền vững thông qua việc đặt dấu ấn ở khắp nơi trên thế giới
Theo chia sẻ của nhà sáng lập Kenneth Shoji, mục tiêu đầu tiên của % Arabica là trở thành một thương hiệu cà phê toàn cầu bền vững thông qua việc đặt dấu ấn ở khắp nơi trên thế giới

Khách hàng tại đây vô cùng tốt bụng, nhiều người trong số họ thậm chí còn giúp ông rửa cốc và đĩa. Đây là một khoảnh khắc tuyệt vời bởi Kenneth Shoji đến cuối năm đã có thể bàn giao công việc pha cà phê vào cuối tuần cho những nhân viên đáng tin cậy. Năm đầu tiên có thể nói là thật điên rồ, khi Kenneth Shoji vừa điều hành công việc kinh doanh hóa chất, vừa thành lập thương hiệu cà phê và làm nhân viên pha chế vào những ngày trong tuần và cả cuối tuần. 

Từ nhỏ, Kenneth Shoji đã được cha mẹ đưa đến nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là lý do ông rất giỏi trong việc mở rộng kinh doanh ra toàn thế giới. Tức là, người đàn ông này biết được tiêu chuẩn toàn cầu. Tại Nhật Bản, có một từ “kenbun: 見聞” (kiến văn - có nghĩa là trải nghiệm cũng như hiểu biết) tức là nhìn và nghe, và tôi tin rằng những người trẻ tuổi nên đi du lịch để có thể cải thiện kenbun của họ.

Khẩu hiệu của % Arabica là “Nhìn ngắm thế giới qua cà phê” được dựa trên ý tưởng này. Nhà sáng lập % Arabica mong muốn biến thương hiệu này trở thành một nền tảng giúp các nhân viên pha chế trẻ nhìn ra thế giới, tìm thấy bản thân, sau đó thách thức thế giới bằng tài năng của họ. 

Vốn là một “cú đêm” chính hiệu, đêm nào Kenneth Shoji cũng làm đến 3-4h sáng. Ông làm việc đến khi nào bản thân không thể suy nghĩ hoặc động não được nữa. Do đó, Kenneth Shoji luôn cố gắng giữ cho buổi sáng của mình được tự do nhất có thể. Buổi sáng sau khi thức dậy, ông sẽ đến trụ sở chính của % và làm việc đến tối. Sau đó, ông sẽ đi bơi, ăn tối và tiếp tục công việc. Ngoài công việc chính, Kenneth Shoji còn yêu thích thiết kế nội thất và sưu tầm những đồ nội thất từ giữa thế kỷ 20. 

Mục tiêu tối thượng của % Arabica 

Theo chia sẻ của nhà sáng lập Kenneth Shoji, mục tiêu đầu tiên của % Arabica là trở thành một thương hiệu cà phê toàn cầu bền vững thông qua việc đặt dấu ấn ở khắp nơi trên thế giới, bằng những địa điểm đã được tuyển chọn gắt gao, kỹ lưỡng. Vị doanh nhân này nhấn mạnh, xu hướng kinh doanh ngày nay là phát triển nhanh chóng và tìm cách mua lại, nhưng % Arabica hoàn toàn tránh xa xu hướng chung này.


Thiết kế đẹp, thực đơn đơn giản cùng với cà phê ngon là những trụ cột quan trọng nhất của % Arabica
Thiết kế đẹp, thực đơn đơn giản cùng với cà phê ngon là những trụ cột quan trọng nhất của % Arabica

Nhà sáng lập Kenneth Shoji sẽ phát triển thương hiệu của mình một cách cẩn thận nhất có thể, sau đó truyền lại cho các con trai của mình. Chính vì thế, mục tiêu tiếp theo của % Arabica là trở thành một thương hiệu cà phê trường tồn với thời gian. Ngoài ra, mục tiêu cuối cùng của % Arabica là giữ cho thương hiệu càng đơn giản càng tốt. Trong số đó, thiết kế đẹp, thực đơn đơn giản cùng với cà phê ngon là những trụ cột quan trọng nhất của % Arabica, ngoài ra còn là khả năng tạo cơ hội cho các barista trẻ có thể ngắm nhìn thế giới qua cà phê.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước