meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà phố hút nhà đầu tư, môi giới vẫn có cách để kiếm tiền

Thứ năm, 24/11/2022-15:11
Mặc dù thị trường bất động sản đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, phân khúc nhà phố vẫn hút nhà đầu tư, môi giới kiếm bẫm tiền hoa hồng.

Nhà đầu tư chuyên nghiệp không có khái niệm nằm chờ

Dù thị trường đang gặp khó khăn nhưng với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, trong nguy luôn có cơ và cơ hội đầu tư không bao giờ thiếu trong mọi hoàn cảnh. Hiện nay, nhiều phân khúc bất động sản suy giảm mạnh cả về giá và thanh khoản. Nhiều doanh nghiệp phát triển dự án cũng như các sàn môi giới phải cắt giảm phần lớn nhân sự. Một lượng không nhỏ nhà đầu tư đang ngồi trên đống lửa khi chót đu đỉnh nhưng không thoát được hàng và đang phải gồng lãi thì vẫn có những nhà đầu tư chuyên nghiệp dày dặn kinh nghiệm đang âm thầm tìm kiếm cơ hội đầu tư cho mình.


Ông Vũ Cương Quyết, CEO Công ty CP Đất Xanh Miền Bắc
Ông Vũ Cương Quyết, CEO Công ty CP Đất Xanh Miền Bắc

Theo ông Vũ Cương Quyết, CEO Công ty CP Đất Xanh Miền Bắc: “Đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp, thị trường không bao giờ hết cơ hội đầu tư dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trong nguy sẽ có cơ và nguy cơ của người này sẽ là cơ hội của người khác nếu nhà đầu tư có đủ kiến thức và biết nắm bắt cơ hội”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn, thanh khoản ở nhiều phân khúc đã giảm mạnh. Tuy nhiên, mặc dù thị trường sẽ khó có thể xảy ra sốt đất trong ngắn hạn nhưng diễn biến của thị trường vẫn ẩn chứa nhiều biến số như lãi suất, lạm phát hay tình hình chiến sự giữa Nga – Ucraina, … Do đó, các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có sẵn tiền mặt sẽ ưu tiên lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng với kỳ hạn ngắn. Đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những phân khúc bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực, có tiềm năng cho thuê để tạo ra dòng tiền như nhà chung cư có thể ở luôn, nhà trong nội đô, …


Những bất động sản nhà phố đang được nhà đầu tư quan tâm
Những bất động sản nhà phố đang được nhà đầu tư quan tâm

Theo ghi nhận của PV thông qua một số sàn môi giới bất động sản trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội. Hoạt động giao dịch bất động sản vẫn đang diễn ra khá sôi động ở các phân khúc nhà ở khu vực đô thị. Các nhà đầu tư vẫn đang âm thầm tìm kiếm các bất động sản từ căn hộ chung cư, nhà trong ngõ đến biệt thự có thể vào ở ngay.

Theo anh Lê Tiến, sàn giao dịch bất động sản Nhà phố, lượng giao dịch bất động sản qua sàn chúng tôi vẫn khá sôi động, thậm chí có phần nhộn nhịp hơn giai đoạn đầu năm. Những nhà đầu tư tìm kiếm nhà phố hiện nay đa phần là những người đã chốt lời ở các phân khúc khác và giờ chuyển sang phân khúc nhà phố trong nội đô. Giá nhà phố trong nội đô giai đoạn hiện nay tăng khoảng 10-15% so với đầu năm.


Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam

Lý giải về điều này, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản khó khăn nên các nhà đầu tư sẽ hướng tới những phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thực hoặc có tiềm năng đem lại dòng tiền nhờ cho thuê như căn hộ chung cư, nhà đất sẵn vào ở. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà phố ngày càng khan hiếm và giá bất động sản khu vực nội đô luôn có xu hướng tăng cũng là nguyên nhân khiến nhà đầu tư quan tâm dù mức tăng giá không quá cao.

Trong thời gian khoảng 30 phút phỏng vấn, chúng tôi ghi nhận tới gần chục cuộc gọi tới máy của anh Lê Tiến để hỏi mua nhà phố. Từ nhà chung cư vài ba tỷ đồng tới những căn biệt thự vài chục tỷ đồng.


Một căn biệt thự ở quận Cầu Giấy mới được bán với giá gần trăm tỷ đồng
Một căn biệt thự ở quận Cầu Giấy mới được bán với giá gần trăm tỷ đồng

Anh Tiến kể: “Có ông khách trong vòng 2 tháng nay đã mua qua mình 2 căn biệt thự ở khu vực Cầu giấy với tổng giá trị hơn trăm tỷ đồng và vẫn đang có nhu cầu mua thêm. Điều này chứng tỏ, họ còn rất nhiều tiền và họ không bao giờ ngồi chờ bắt đáy thị trường như nhiều người vẫn nghĩ. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp họ luôn tìm được cơ hội đầu tư cho mình trong mọi thời điểm”.

Môi giới vẫn kiếm đậm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cắt giảm nhân sự, một lượng môi giới không chuyên đã phải bỏ nghề thì vẫn có những môi giới đang kiếm bộn tiền từ những thương vụ bạc tỷ.

Bình thường, phí môi giới sẽ khoảng từ 1,5-2% giá trị căn hộ. Với căn hộ chung cư khoảng 2 tỷ, phía môi giới sẽ thu từ 30-40 triệu đồng tiền hoa hồng. Chưa kể, nếu là những căn biệt thự có giá vài chục tỷ, khoản hoa hồng môi giới thu được là rất lớn.


Một Hợp đồng trích thưởng (hoa hồng hay tiền phí môi giới) của phía sàn bất động sản Nhà X với người bán
Một Hợp đồng trích thưởng (hoa hồng hay tiền phí môi giới) của phía sàn bất động sản Nhà X với người bán

Theo môi giới N.V.H, sàn giao dịch bất động sản Nhà X chia sẻ, hiện nay đối với các bất động sản có giá trị từ 3 tỷ trở lại, sàn thu phí môi giới là 100 triệu đồng. Các khoản thuế, phí chuyển nhượng khách và chủ tự thương lượng với nhau, có thể chia 50/50 hoặc một bên chịu tất. Tiền hoa hồng sẽ được chuyển ít nhất 50% ngay khi khách hàng đặt cọc. Sau khi khách hàng hoàn thành nốt số tiền còn lại và làm thủ tục sang tên xong họ sẽ thu nốt 50%.

Mức phí môi giới trên khiến chúng tôi khá bất ngờ, trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của mình. Khi PV chúng tôi hỏi, mức phí bên em thu cao vậy, bình thường chúng tôi thấy anh/em môi giới chỉ thu từ 1,5-2% giá trị bất động sản thôi. Nếu là những bất động sản có giá trị lớn như phân khúc liền kề, biệt thự, phí môi giới chỉ từ 1-1,5%. Như vậy, với mức phí 100 triệu cho giao dịch bất động sản trị giá từ 3 tỷ đồng trở xuống, tức là tới 3-5%. Thị trường khó khăn, thông thường môi giới sẽ giảm phí để tăng giao dịch, ngược lại bên mình lại tăng phí. Tại sao lại như vậy?


 
 

Môi giới N.V.H chỉ trả lời qua loa, do giai đoạn này thị trường khó khăn, chi phí hoạt động của sàn lớn nên mức phí tăng lên. Khoản hoa hồng này cũng không phải một mình được hưởng mà phải chuyển về công ty. Nhân viên chốt được khách chỉ được hưởng từ 50-60% khoản phí môi giới đó.

Nhà phố hút nhà đầu tư, môi giới vẫn có cách để kiếm tiền - ảnh 7

Khi chúng tôi “check” lại qua anh Lê Tiến về vấn đề này, anh cũng xác nhận điều đó là đúng. Như vậy, trong giai đoạn hàng nghìn môi giới bị mất việc và buộc phải bỏ nghề để thì vẫn có một bộ phận môi giới đang kiếm bộn tiền.

Anh Lê Tiến chia sẻ thêm, khoảng nửa năm trở lại đây, một lượng lớn nhân viên môi giới chuyên bán hàng dự án đã chuyển sang sàn chúng tôi làm. Họ đều có kinh nghiệm và rất “thiện chiến”, họ bắt nhịp rất nhanh. Hiện nay, tổng số sale ở sàn chúng tôi khoảng 1.000 người và ít có biến động mạnh về lực lượng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

10 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

10 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

10 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

14 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước