meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư “mắc kẹt” vì không ra được hàng khi môi giới “ồ ạt” rút khỏi thị trường

Thứ hai, 19/06/2023-13:06
Có thể thấy, khi thị trường sốt nóng đã có rất nhiều môi giới dồn về thị trường tỉnh để làm ăn và hiện nay đã gần như rút hết. Có nhiều nhà đầu tư muốn ra hàng cũng khó có thể tìm được môi giới bán sản phẩm trước đó cho mình.

Theo Nhịp sống thị trường, đầu năm 2021 khi thị trường đất nền tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh nóng sốt cục bộ thì cũng là thời điểm môi giới bất động sản khắp nơi đổ về để tìm kiếm cho mình cơ hội làm ăn. 

Ở khu vực Định Quán, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Đồng Xoài, Chơn Thành (Bình Phước), Đất Đỏ, Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) hay là Bắc Bình Thuận, Nam Bình Thuận,... cũng đã từng có làn sóng môi giới bất động sản đổ về làm ăn thời điểm còn sốt nóng. Hiện nay thì thị trường trầm lắng, các môi giới đã rút gần hết chỉ còn lại một số môi giới bất động sản sống trên địa bàn còn hoạt động. 

Chị Ng là một môi giới sống ở quận 9 (nay là TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) từng rời bỏ thị trường TP. Hồ Chí Minh về Định Quán, Đồng Nai để hoạt động. Vào nữa năm 2021, đây là giai đoạn khu vực này nóng sốt đất vườn, đất nền thổ cư, chị Ng kiếm được cũng kha khá từ những thương vụ mua bán - sang nhượng giữa các nhà đầu tư. 


Đầu năm 2021 khi thị trường đất nền tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh nóng sốt cục bộ thì cũng là thời điểm môi giới bất động sản khắp nơi đổ về để tìm kiếm cho mình cơ hội làm ăn
Đầu năm 2021 khi thị trường đất nền tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh nóng sốt cục bộ thì cũng là thời điểm môi giới bất động sản khắp nơi đổ về để tìm kiếm cho mình cơ hội làm ăn

Trên thực tế thì chị Ng vốn dĩ là giáo viên cấp 1, bỏ nghề đi làm môi giới bất động sản. Sau thời gian hoạt động ở thị trường khu Đông - TP. Hồ Chí Minh chị đã tìm đến Định Quán vì nơi đây sôi động việc mua bán. Thời điểm giữa năm 2021 cho đến đầu năm 2022, chị đã thuê trọ dưới khu vực này để tiện công việc đi lại và gặp khách đầu tư. 

Đến thời điểm hiện tại, thị trường đất nền Đồng Nai im ắng, chị Ng đã quay về TP. Hồ Chí Minh và tìm kiếm công việc buôn bán khác để có thêm thu nhập. Cũng theo lời chị Ng thì hiện tại chị vẫn nhận nguồn hàng rao bán từ các nhà đầu tư. Mặc dù vậy thì bởi thị trường yếu thanh khoản cho nên việc bán ra ở thời điểm này là rất khó. Hơn thế , bởi vì không còn ở dưới đó cho nên khách guiwr lại thường sẽ đẩy sang các anh em khu vực để rao bán cùng. 

Trong trường hợp môi giới rút khỏi thị trường như chị Ng không hề hiếm. Có rất nhiều môi giới ở thị trường TP. Hồ Chí Minh đã dồn về khu vực tỉnh theo cơn sốt đất và hiện tại đã rút về hoặc là bỏ nghề. Có không ít trong số đó thậm chí là không nhận hàng gửi bán từ các nhà đầu tư bởi không còn ở địa bàn. Hoặc là họ sẽ gửi môi giới khác rao bán hoặc là nhận nhưng đã gần như không có hồi âm. 

Điều này đã khiến cho không ít nhà đầu tư ôm bất động sản khó khăn trong khâu ra hàng. Khi mà thị trường hạ nhiệt, nhà đầu tư không dễ tìm môi giới từng bán hàng trước đó của mình, bởi đa phần đã rời đi khi thị trường gặp khó. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từng mua hai nền đất dự án ở Đồng Xoài, Bình Phước tuy nhiên sau đó một năm chị H  (ngụ ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh) không thể tìm được môi giới đã bán cho mình. Chị gửi môi giới khác nhưng cũng trong tình trạng bặt vô âm tín. 

Cũng theo chị H, giữa năm 2021, chị đã xuống tiền mua hai nền đất (diện tích 90m2  mỗi nền). Sau đó thì khoảng 4 tháng, đất của chị đã tăng giá 10% nhưng chị không bán. Sau đó thì khoảng 4 tháng, đất của chị tăng giá 10% nhưng chị không bán. Lúc mua thì môi giới bán đất cho chị liên tục nói rằng: Khi nào cần ra hàng cứ alo em. Bên em đảm bảo ra hàng cho mình. Thế nhưng đến tháng 2/2023, liên hệ lại môi giới đã bán đất cho mình thì điện thoại lại thuê bao. Tìm môi giới khác của công ty chị mua đất thì dạ dạ nhưng đến hiện tại không thấy hồi âm gì lại. 

Chị H cho biết, đến hiện tại đang cần tiền cho nên rao bán hai mảnh đất, cao hơn giá mua vào 15%. Mặc dù vậy thì thị trường khó khăn như hiện nay không biết khi nào mới bán được. Chị H cho biết: “Thấy khắp nơi bán lỗ thì mình cũng lo quá”. 

Mặc dù rút khỏi thị trường Đồng Nai vào giữa năm 2022, tuy nhiên trường hợp anh B - là môi giới tự do khu Đông TP. Hồ Chí Minh vẫn hỗ trợ một số khách hàng gửi bán. Mặc dù vậy, nhận nguồn hàng nhưng theo lời anh B, để bán được trong giai đoạn này là không hề dễ. Có một số nhà đầu tư ôm đất tỉnh hiện rao bán lỗ hơn giá mua vào. Bởi vì thị trường không có hoạt động mua bán nên dù bán lỗ vẫn không thể nào bán được. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh B cũng là trường hợp quay trở lại thị trường TP. Hồ Chí Minh sau thời gian đất tỉnh im ắng. Cho đến thời điểm hiện tại, anh chủ yếu môi giới các nền đất giá giảm sâu ở khu vực quận 9. Theo cách môi giới này chia sẻ, dù sao bán đất ngộp giá ở khu vực TP. Hồ Chí Minh vẫn dễ hơn nhiều so với đất nền tỉnh. Hiện thị trường đất nền tỉnh đã gần như bất động sản giao dịch cũng như hoạt động mua bán. Có sản phẩm giảm đến 50% vẫn khó ra hàng. 

Tình trạng môi giới ồ ạt vào thị trường lúc nóng sốt và rút lui khi mà thị trường nguội lạnh giao dịch đã diễn ra từ trước đó. Từng chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - ông Phạm Lâm nói rằng: “Có không ít môi giới bất động sản hoạt động kiểu mùa vụ. Lúc nóng sốt vào thị trường rất đông nhưng khi mà thị trường hạ nhiệt là rút lui, để lại hệ quả cho những người mua. Đây là những môi giới thiếu chuyên nghiệp, kiểu ăn xổi ở thì, thậm chí là những người thao túng, tiếp tay thổi giá thị trường cũng như đồng loạt rút lui khi thị trường nguội lạnh”. 

Thực tế cho thấy, hiện nhiều nhà đầu tư mua đất tỉnh liên hệ môi giới để hỏi thăm tình hình thị trường hoặc là gửi bán nhưng trong số đó, có không ít người nhận được câu trả lời là môi giới không còn hoạt động trên địa bàn. Việc ra hàng của các nhà đầu tư cũng trở nên khó khăn hơn bởi vì không phải ai cũng rành rọt khu vực đầu tư. Hay thậm chí là việc mua bán, ra hàng của một số nhà đầu tư đôi khi còn phụ thuộc rất nhiều vào môi giới khu vực. Cho nên khi mà môi giới rút đi thì nhiều nhà đầu tư đã loay hoay với việc ra hàng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước