meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư có nên "bắt đáy" bất động sản nghỉ dưỡng thời điểm này?

Thứ tư, 08/03/2023-16:03
Trong khi các phân khúc như đất nền, căn hộ chung cư mải miết tăng rồi rơi vào chu kỳ đóng băng thì bất động sản nghỉ dưỡng vốn "trốn" được cơn sốt đất giai đoạn 2021-2022 đến nay lại trở thành phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường bất động sản suốt hơn 3 năm qua đã trải qua những biến động dữ dội. Trong khi những phân khúc như đất nền, căn hộ chung cư mải miết tăng rồi rơi vào chu kỳ đóng băng thì một phân khúc vốn "trốn" được cơn sốt đất giai đoạn 2021-2022 là bất động sản nghỉ dưỡng nay lại trở thành phân khúc hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Giai đoạn 2015-2018 được coi là giai đoạn hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng khi hàng loạt nhà đầu tư đổ xô mua condotel, biệt thự nghỉ dưỡng. Theo đó, giá bất động sản tại các thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn,... cũng tăng mạnh. Làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng lớn đến nỗi có những dự án vừa mới ra mắt đã cháy hàng.


Bất động sản nghỉ dưỡng trở thành phân khúc hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư
Bất động sản nghỉ dưỡng trở thành phân khúc hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư

Tuy nhiên, sau cú đổ vỡ của phân khúc căn hộ condotel cam kết lợi nhuận đã khiến bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu rơi vào xu hướng thoái trào, bất ngờ giảm giá rồi bất động kể từ năm 2019. Thậm chí, ngay cả khi toàn thị trường bất động sản sôi sục, sốt đất diễn ra ở khắp nơi, đất nền tăng 2-3 lần thì phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "dậm chân tại chỗ", thậm chí còn giảm giá.

Trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2020 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, giá bất động sản nghỉ dưỡng giảm sâu 20-30% nhưng vẫn không có giao dịch. Việc dòng tiền của nhà đầu tư đổ dồn về đất nền ven đô và các dự án khu đô thị ở tỉnh lẻ đã đẩy giá các thị trường này tăng gấp 2-4 lần.

Sau gần 3 năm bị bỏ quên, bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay là phân khúc duy nhất trên thị trường không tăng giá trong nhiều năm qua. Giá bất động sản tại nhiều khu vực như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vân Đồn,.... thậm chí còn thấp hơn so với cách đây 5 năm. Đây được xem như cơ hội cho những nhà đầu tư biết tham gia đúng thời điểm.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, nhiều thị trường nghỉ dưỡng đã đóng băng suốt 3 năm qua, và khi du lịch có dấu hiệu của sự phục hồi, không ít nhà đầu tư đã thấy tín hiệu bắt đáy. Rất có thể đây là một chu kỳ tăng trưởng mới đang bắt đầu, theo đó một số nhà đầu tư có thể muốn thanh thủ "xuống tiền" ở giai đoạn này để kiếm lợi nhuận lớn về sau.


Nhiều nhà đầu tư muốn tranh thủ “xuống tiền” trong giai đoạn này để tìm kiếm lợi nhuận lớn về sau
Nhiều nhà đầu tư muốn tranh thủ “xuống tiền” trong giai đoạn này để tìm kiếm lợi nhuận lớn về sau

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên: “Tiềm năng sinh lời của bất động sản nghỉ dưỡng phụ thuộc rất lớn vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển đồng bộ của khu vực xung quanh. Nếu nằm gần các khu giải trí lớn, đại đô thị, địa danh du lịch nổi tiếng, bãi biển đẹp…thì quá thuận lợi để bất động sản gia tăng giá trị”.

Nhận định về những vùng đất tiềm năng cho nhà đầu tư mua bất động sản nghỉ dưỡng ở thời điểm này, ông Nguyễn Thọ Tuyển - một người có kinh nghiệm dày dặn trên thị trường bất động sản cho biết một số thị trường đang đứng im sau mức giảm từ năm 2020 như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Vân Đồn... Trong bối cảnh giới đầu tư bất động sản liên tục săn lùng những vùng đất đầu tư tiềm năng thì các khu vực này rất có thể sẽ nằm trong tầm ngắm "bắt đáy".

Dự án pháp lý tốt sẽ có cơ hội bật dậy sớm nhất khi thị trường phục hồi

Hiện nay, mặc dù bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là tiềm năng nhưng theo Luật sư Thanh Tâm, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, cần chọn lọc các dự án có pháp lý tốt bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều dự án đang vướng pháp lý. Do đó, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ dự án đã thực hiện đầy đủ thủ tục cũng như những giấy tờ cần thiết có xác nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền hay chưa. Cụ thể như Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên chủ đầu tư, Giấy phép xây dựng…

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm theo dõi các quy định, kế hoạch cũng như điều chỉnh của nhà nước đối với khu vực mình định đầu tư. Ngoài ra, tiến độ thực hiện dự án cũng là một yếu tố quan trọng gia tăng lợi thế thanh khoản cho sản phẩm bất động sản và sinh lời cho nhà đầu tư.

Trên thực tế, trong bối cảnh thị trường không có nguồn cung mới, nguồn cung cũ gặp vướng mắc về pháp lý khiến những sản phẩm tốt đã hiếm càng thêm hiếm.


Những dự án bất động sản với pháp lý tốt đang trong tầm ngắm của chủ đầu tư
Những dự án bất động sản với pháp lý tốt đang trong tầm ngắm của chủ đầu tư

Đơn cử tại Quy Nhơn, một trong những dự án được cấp giấy phép để hoàn thiện thủ tục gần đây là Homeliday Eo Gió. Theo tìm hiểu được biết, dự án này đã được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng, Giấy tờ về nghiệm thu hoàn thành hạ tầng,... đầy đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Dự án Homeliday Eo Gió hiện đã được khởi công xây dựng những dãy nhà phố đầu tiên và đang trong quá trình hoàn thiện phần móng, dự kiến thời gian bàn giao đồng bộ cho khách hàng là vào quý I/2024.

Hay tại Đà Nẵng, một dự án của chủ đầu tư lớn là Sun Group cũng đã hoàn thiện thủ tục và sẵn sàng chờ đón nhà đầu tư. Tại một số thị trường lớn khác như Nha Trang, Quảng Ninh hiện nay các chủ đầu tư cũng đang thúc đẩy triển khai lại kế hoạch bán hàng và hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án để chuẩn bị tung hàng vào quý 3 năm nay.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn thì phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang được coi là "phân khúc sáng" khi đi lên từ đáy. Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, để bất động sản nghỉ dưỡng hồi phục và phát triển ổn định, bền vững, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại, trong đó định vị pháp lý là một trong những ưu tiên hàng đầu. Theo đó, dự án nào có pháp lý tốt sẽ có cơ hội bật dậy sớm khi thị trường hồi phục.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước