meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư BĐS loay hoay tìm miền đất tiềm năng để "xuống tiền"

Chủ nhật, 04/09/2022-22:09
Trong bối cảnh thị trường truyền thống tắc nghẽn, thị trường mới nổi lại không còn hấp dẫn về giá, giới đầu tư hiện đang loay hoay tìm kiếm một vùng đất mới để "xuống tiền".

Có thể nói, giới đầu tư bất động sản ít có khi nào lại ở trong một tình trạng khó khăn như hiện nay. Bên cạnh việc nguồn hàng ngày càng khan hiếm, giao dịch mua bán cũng trở nên trầm lắng do giá cả neo cao, thanh khoản sụt giảm vì tín dụng thắt chặt.

Tại các thị trường truyền thống trong nửa đầu năm 2022, có sự suy giảm rõ ràng. Đơn cử tại Hà Nội, theo Savills cho biết, nguồn cung mới chung cư trong quý II/2022 giảm 43% theo quý và gần như không đổi so với cùng kỳ năm trước, giao dịch cũng giảm 44% theo quý và giảm 54% theo năm. Đối với phân khúc biệt thự, liền kề, tình trạng còn thê thảm hơn khi nguồn cung mới giảm 82% theo quý và giảm 84% so với cùng kỳ, trong khi giao dịch giảm 55% theo quý và giảm 72% theo năm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng phải đối mặt với các thách thức về thủ tục pháp lý kéo dài, kiểm soát tín dụng bị thắt chặt cũng như chi phí xây dựng gia tăng.

Sự tắc nghẽn tại thị trường truyền thống đã dẫn đến khuynh hướng tất yếu là dòng tiền đầu tư đổ về các địa phương lân cận và có tiềm năng. Tuy nhiên, ngày cui chẳng tày gang, việc dòng tiền lớn đổ về các thị trường nhỏ đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt đất. Chỉ trong thời gian ngắn, mặt bằng giá bất động sản tại các địa phương này đã được thiết lập ở mức rất cao. Hệ quả là thị trường rơi vào cảnh đình đốn về giao dịch do không còn khả năng tăng giá cao thêm nữa, đồng nghĩa người mua thứ cấp không còn nhìn thấy lợi suất tốt từ việc mua đi bán lại.


Với bối cảnh hiện tại, phương thức đầu cơ lướt sóng đã không còn nhiều cơ hội.
Với bối cảnh hiện tại, phương thức đầu cơ lướt sóng đã không còn nhiều cơ hội.

Hơn thế, kể từ đầu quý II, việc các ngân hàng cạn room tín dụng cũng như thắt chặt cho vay bất động sản đã khiến dòng tiền đầu tư về các thị trường tỉnh bị đứt gãy, khiến thanh khoản sụt giảm nặng nề. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh này, phương thức đầu cơ lướt sóng đã không còn nhiều cơ hội, nhà đầu tư khó tìm được thị trường tiềm năng.

Để tìm được một thị trường tốt là không hề dễ dàng. Thị trường đó phải hội tụ được các yếu tố cần thiết về kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông để đảm bảo động lực tăng giá trị bất động sản một cách bền vững. Ngoài ra, thị trường đó phải đang tồn tại ở một vùng giá hấp dẫn, chưa bị "thổi" lên bởi dòng vốn đầu cơ trong giai đoạn vừa qua, đồng nghĩa với việc phải đảm bảo mức sinh lời tốt cho nhà đầu tư rót tiền vào.

Với những yếu tố đó, có thể thấy trên bản đồ đầu tư bất động sản hiện nay, gần như chỉ còn một thành phố ven biển phía Nam đáp ứng được. Thành phố này có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh, quy hoạch phát triển đô thị rõ ràng, là thành phố biển duy nhất tại miền Nam có bãi tắm gắn liền với khu kinh tế cửa khẩu và đang trở thành "phễu" hút vốn đầu tư mạnh mẽ ở cả trong và ngoài nước, đặc biệt giá bất động sản tại đây tương đối mềm.

Các chuyên gia đánh giá, trong bối cảnh giới đầu tư đang khao khát một điểm đến tối ưu cho dòng tiền, với các lợi thế vượt trội, thành phố này sẽ sớm trở thành "địa chỉ đỏ" với các "tay chơi" bất động sản, thậm chí sẽ là ngôi sao mới nổi trên thị trường địa ốc Việt Nam.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước