meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư chuyển hướng "săn" căn hộ chung cư khi giá BĐS liền thổ tăng quá cao, chuyên gia Savills nói gì?

Thứ sáu, 02/09/2022-16:09
Trước sự chuyển hướng sang phân khúc căn hộ chung cư của các nhà đầu tư, chuyên gia nhận định sẽ khó xuất hiện "sóng" đầu tư ở thị trường này, bởi mức giá hiện tại quá cao, trong khi vị trí, chất lượng cũng như khả năng sinh lời chưa tương xứng.

Mới đây, chia sẻ tại buổi báo cáo quý II thị trường bất động sản Hà Nội, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cao cấp của Savills Hà Nội cho biết, số lượng căn hộ bán ra trong quý II/2022 tại Hà Nội đạt hơn 2.000 căn và đầu năm mới khoảng trên 6.000 căn, tỷ lệ bán chưa bằng 1/4 so với năm 2018-2019.


Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cao cấp của Savills Hà Nội
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cao cấp của Savills Hà Nội

Bà Hằng nhận định, thực tế hiện nay tình trạng lệch nguồn cung tiếp tục diễn ra khi nhiều căn hộ hạng B trong khi ít căn hộ hạng C. Mặc dù Hà Nội vẫn có nguồn cung dự án mới nhưng nhưng giá bán không phù hợp với đa phần nguồn cầu. Điều này thể hiện qua các con số giao dịch.

Bên cạnh đó, đại diện Savills Hà Nội cho biết, giá cũng đang có chiều hướng gia tăng. Chiều hướng gia tăng này đặt ra câu hỏi liệu trong thời gian tới thị trường có sự điều chỉnh hay không khi mà thị trường đang có những yếu tố không thể giải quyết ngay được như: Thủ tục pháp lý kéo dài, chi phí ban đầu đã tăng... Tuy nhiên, nếu nhìn từ tương quan so sánh với mặt bằng chung, trước đây chúng ta nói nhiều đến câu chuyện từ 2-4 tỷ đồng, thì tới đây nguồn cung ra thị trường trong điều kiện mức giá và vị trí phù hợp vẫn còn sức hút.

Ngoài ra, giá các sản phẩm biệt thự, liền kề, nhà phố tại Hà Nội trong thời gian qua liên tục tăng và đã đạt đỉnh vào quý II/2022, thị trường thứ cấp cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Cụ thể, giá bán biệt thự tăng 37%, giá shophouse tăng 22%, giá liền kề tăng 20%. Giá bán biệt thự so với năm 2018 đã tăng gấp đôi, trong khi đó, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%.

Mặt khác, báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, sự quan tâm của người mua đối với thị trường nhà đất tại Hà Nội đang giảm, trong đó lượng quan tâm tới thị trường biệt thự/liền kề giảm 11% theo năm và giảm 14% đối với shophouse.

Cũng theo bà Hằng, biệt thự, nhà liền kề có chiều hướng chững lại khi thanh khoản thị trường thấp do vượt khả năng chi trả của người mua, cùng với đó là các yếu tố như sức hấp dẫn của sản phẩm và độ cạnh tranh với sản phẩm tại các địa phương lân cận Hà Nội. Điều này tạo cơ hội cho các sản phẩm chung cư, nhất là chung cư cao cấp do dòng tiền chuyển từ liền kề và biệt thự sang.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vị chuyên gia Savills nhận định, do mức lợi nhuận tại thị trường biệt thự, liền kề không đạt như kỳ vọng và không muốn để dòng tiền ở tại chỗ, nhà đầu tư đã chuyển hướng vào những thị trường khác để gia tăng cơ hội. Trong bối cảnh không có nhiều kênh và phân khúc đầu tư thực sự hấp dẫn thì căn hộ để bán tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang thu hút nguồn cầu hơn so với trước đây.

Bà Thu Hằng cho biết, tỷ trọng mua căn hộ ở thực vẫn khá lớn, trong khi đó đầu tư căn hộ cho thuê chỉ là một kênh đầu tư an toàn. Do đó, sẽ khó xuất hiện "sóng" đầu tư vào thị trường căn hộ bởi giá các dự án hiện ở mức khá cao, trong khi chất lượng, vị trí cũng như khả năng sinh lời còn chưa tương xứng.

Đánh giá triển vọng thị trường căn hộ trong thời gian tới, chuyên gia Savills cho biết, thị trường này sẽ tiếp tục sôi động khi sẽ có 14 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án dự kiến cung cấp khoảng 11.726 căn vào nửa cuối năm 2022.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước