meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguồn cung căn hộ gia tăng, vốn vay mua nhà sẽ được "giải phóng"

Thứ hai, 15/07/2024-08:07
Một số lãnh đạo ngân hàng cho rằng, khi nguồn cung nhà ở được cải thiện, sẽ khuyến khích người dân tìm kiếm cơ hội mua nhà, đổi nhà, từ đó tín dụng ngân hàng tăng trưởng.

Vẫn rất nhiều người muốn vay

Theo số liệu báo cáo về tình hình thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Xây dựng, mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về bất động sản của khách hàng, nhà đầu tư tăng cao. Lượng giao dịch đối với loại hình căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền có xu hướng tăng, quý sau cao hơn quý trước, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Trịnh Bằng Vũ – Trưởng khối cho vay bán lẻ Shinhan Bank Việt Nam cho biết, mảng tín dụng bất động sản sẽ nhìn vào 3 khía cạnh: nhu cầu mua nhà, giá nhà và khả năng chi trả của người vay. Trong khi đó, giá nhà hiện nay đang có xu hướng tăng “phi mã” và không có dấu hiệu hạ nhiệt, còn thu nhập của người dân nói chung đã có cải thiện trong 5 năm trở lại đây nhưng không thể đuổi kịp sự tăng trưởng của giá nhà.


Nhu cầu vay mua nhà vẫn lớn nhưng có nhiều rào cản khiến người tiêu dùng vẫn chưa thể "xuống tiền"
Nhu cầu vay mua nhà vẫn lớn nhưng có nhiều rào cản khiến người tiêu dùng vẫn chưa thể "xuống tiền"

Chưa kể, nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn trong 2 năm trở lại đây khiến thu nhập đang có xu hướng giảm, kéo theo việc vay tiền tỉ để mua nhà sẽ tạo nên áp lực trả nợ rất lớn. Thời gian qua, nhiều chuyên gia cũng đưa ra khuyến nghị, người mua nhà không nên quá sức nếu thu nhập dưới 30 triệu đồng/tháng bởi dễ gặp rủi ro về lãi vay.

Ngoài áp lực trả nợ, nhiều người lại gặp một số vấn đề khác. Chị Hoàng Trang (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, lãi suất vay mua nhà đang ở mức thấp và gia đình chị rất muốn đổi sang căn hộ chung cư khác rộng rãi hơn nhưng lại vướng tài sản thế chấp.

Theo đó, chị đã chọn được một căn chung cư thuận tiện cho cả gia đình, nhưng dự án này lại chưa được cấp sổ hồng, chỉ có hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với cư dân. Do đó, dù chỉ thiếu vài trăm triệu nhưng cũng đành “ngậm ngùi” suy tính lại.

Tương tự, anh Thanh Tùng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hiện cũng có nhu cầu đổi nhà, tranh thủ lãi suất ngân hàng đang xuống thấp cùng nhiều ưu đãi nhưng để mua được căn nhà vừa túi tiền thì phải mua ở các dự án cũ, nhiều nơi còn chưa có sổ hồng nên ngân hàng không nhận thế chấp.

Còn mua căn hộ ở dự án đang xây, hoặc căn hộ hình thành trong tương lai thì lại lo “rủi ro kép” vừa chịu lãi ngân hàng, vừa rủi ro dự án “bất động”. Do đó, dù có kế hoạch nhiều tháng nay nhưng gia đình anh Tùng vẫn chấp nhận ở lại căn hộ tập thể hiện tại dù chật chội.

Nguồn cung là mấu chốt

Số liệu Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động tại Việt Nam là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tức những gia đình nào có bố mẹ cùng làm công nhân hoặc lao động phổ thông thì việc mua nhà ở các thành phố lớn chính là 'nhiệm vụ bất khả thi".

Giới chuyên gia nhận định, người dân ở thành thị Việt Nam chỉ có đủ khả năng mua nhà ở trong khoảng giá 2 tỉ đồng/căn nhưng phân khúc căn hộ này đã “tuyệt chủng” trong bán kính 10km tính từ trung tâm Hà Nội và TP.HCM. Hiện nay, 1 căn hộ chung cư 2 phòng ngủ từ 60m2 – 80m2 đã ở mức trên 3 tỉ đồng.

Từ những thực tế này, các chuyên gia, lãnh đạo ngân hàng đều có chung quan điểm, chỉ khi nguồn cung được giải quyết thì nhu cầu mua nhà, đổi nhà của người dân cũng được đáp ứng, từ đó kích cầu tăng trưởng tín dụng bất động sản.


Hàng loạt dự án được tháo gỡ vấn đề pháp lý hay phân khúc nhà ở xã hội được doanh nghiệp quan tâm hơn
Hàng loạt dự án được tháo gỡ vấn đề pháp lý hay phân khúc nhà ở xã hội được doanh nghiệp quan tâm hơn

Theo ông Phạm Như Ánh – Tổng giám đốc MB, lãi suất cho vay mua nhà hiện nay là mức giảm sâu nhất của các nhà băng trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong giai đoạn tới, các ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục giảm chi phí để có nguồn lực hỗ trợ lãi vay ở mức thấp. Cùng với đó, nguồn cung được cải thiện sẽ khuyến khích người dân mua nhà, đổi nhà.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, nguồn cung bất động sản đang có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng tích cực sau một thời gian dài bị hạn chế. Thị trường ghi nhận sự quay trở lại của hàng loạt dự án cũ được tái khởi động, dự án mới mở bán.

Ngoài ra, hàng loạt dự án được tháo gỡ vấn đề pháp lý hay phân khúc nhà ở xã hội được doanh nghiệp quan tâm hơn, cộng với hạ tầng tốt hơn giúp người mua nhà thuận tiện hơn trong việc lựa chọn nhà ở khu vực xa trung tâm, giải quyết được vấn đề về giá cả phải chăng.

Tình trạng thiếu nhà ở giá vừa túi tiền ở các thành phố lớn là vấn đề không thể phủ nhận. Nhà ở vừa túi tiền có sẵn tại khác khu vực vệ tinh, và khi hạ tầng được cải thiện, khoảng cách từ các khu vực này đến trung tâm thành phố sẽ được “kéo gần lại”

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

Đất đấu giá Hoài Đức rao bán chênh 250- 600 triệu đồng/lô, nhiều nhà đầu tư "quay xe"

"Chiêu trò" đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường bất động sản

Phiên đấu giá kỷ lục 19 tiếng tại Hoài Đức: Giá trúng gấp 18 lần khởi điểm, khó xác định do "thổi" giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm áp đảo thị trường TPDN: Khó xây dựng cơ chế bảo vệ hoàn toàn

TP. HCM: Không có cơ sở để khẳng định bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng đến giá NOXH

Cẩn trọng “mất cả chì lẫn chài” với nhà đất vướng quy hoạch

Tin mới cập nhật

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

5 giờ trước

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

5 giờ trước

Vì sao Hòa Bình quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái Việt – Eco?

5 giờ trước

Toàn cảnh ngôi nhà kính "bọc lá" nằm gọn bên sườn đồi ở Huế

5 giờ trước

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

5 giờ trước