meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua đỏ mắt chờ vay tiền ngân hàng mua nhà

Chủ nhật, 29/05/2022-14:05
Người dân ngày càng khó vay tiền ngân hàng để mua nhà khi room tín dụng dần cạn kiệt. Điều này khiến cho thanh khoản thị trường đi xuống dù giá nhà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt như kỳ vọng.

Theo Zingnews, sau bao năm dành dụm, vợ chồng chị Kim (32 tuổi, Nghệ An) quyết tâm mua nhà ở TP.HCM. Đó là một căn nhà trong hẻm ở huyện Nhà Bè, chủ nhà là người quen và cũng cần tiền gấp nên bán giá chưa đến 4 tỷ đồng.

Trừ đi số tiền tiết kiệm và được bố mẹ hai bên cho thì chị cần vay ngân hàng thêm 2 tỷ nữa. Đây là lúc hai vợ chồng bắt đầu "mệt mỏi".

Chịu mất cọc hoặc tìm nguồn vay khác

"Tôi cứ nghĩ có thu nhập ổn định và ở mức cao, lại vay mua nhà lần đầu thì sẽ dễ dàng, ai dè phải chạy vạy khắp nơi suốt mấy tuần qua. Một số ngân hàng chỉ nói đã hết room, còn đa số hẹn tôi sang tháng 7 giải ngân, khổ nỗi chủ nhà cần tiền gấp nên không đợi được", chị Kim tâm sự.

Hiện tại, chị đã vay mượn bạn bè và người thân. mỗi người một ít để thanh toán cho chủ nhà. Trong lúc này, chị đang giữ liên lạc với nhân viên ngân hàng chờ tin báo nới room.


Nhiều người mua nhà cho biết hiện đang gặp khó khi vay tiền ngân hàng. Ảnh: Zingnews
Nhiều người mua nhà cho biết hiện đang gặp khó khi vay tiền ngân hàng. Ảnh: Zingnews

Rơi vào tình huống khó xử hơn chị Kim, anh T. (TP.HCM) thậm chí đã đặt cọc 1 tỷ đồng cho chủ đất ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) sau khi được ngân hàng "hứa" cho vay. Tuy nhiên, đến ngày hẹn, nhân viên ngân hàng lại báo rằng tín dụng bất động sản đã bị siết nên không thể giải ngân.

Lúc này, anh buộc phải thương thảo với chủ đất để kéo dài thời hạn thanh toán và vay mượn thêm nguồn khác. Nếu không, số tiền anh đã cọc coi như mất.

Còn anh Lê Anh, một nhà đầu tư lâu năm, làm hồ sơ vay 5 tỷ đồng từ tháng 4 nhưng phải chờ đến tháng 5 mới được giải ngân.

"Phía ngân hàng mãi không có động thái gì, đến khi tôi hỏi thì mới nói đã xong thủ tục nhưng chỉ giải ngân được 3 tỷ đồng, 2 tỷ đồng còn lại khi nào có khách trả thì mới có room để "xả" cho tôi. Thủ tục giấy tờ cũng bị yêu cầu khắt khe hơn trước. Dù biết trước về chủ trương nhưng tôi vẫn bất ngờ vì là khách VIP nhiều năm của ngân hàng, có lịch sử trả nợ tốt mà vẫn gặp khó", anh Lê Anh chia sẻ.

Lãnh đạo của một doanh nghiệp bất động sản cũng chỉ ra rằng, có trường hợp dự án đang trong tiến độ thanh toán thì ngân hàng ngừng giải ngân, khiến cả chủ đầu tư và người mua đều chới với.

Nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, hiện tại đã ngừng duyệt hồ sơ cho vay mua bất động sản ít nhất đến hết tháng 6. Trước đó, có một số dự án nhà ở đã được ngân hàng bảo lãnh ít bị ảnh hưởng, còn hầu hết những trường hợp giao dịch vay để mua đất, mua nhà dần sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn, thời gian phê duyệt và giải ngân cũng kéo dài.

"Khó dễ không nằm ở nhu cầu vay mua ở hay đầu tư, mua nhà hay mua đất nền mà thực tế là room tín dụng của nhiều ngân hàng đã cạn, đang chờ đợt nới room tiếp theo. Theo tôi biết, đa số ngân hàng nước ngoài vẫn cho vay bình thường. Còn ngân hàng trong nước thì khó hơn, một số bên còn room chỉ ưu tiên khách hàng lâu năm, nhưng lãi suất chênh 1-2% so với trước", người này chia sẻ thêm.


Hầu hết những trường hợp giao dịch vay tiền để mua đất, mua nhà dần dần sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn, thời gian phê duyệt và giải ngân cũng kéo dài
Hầu hết những trường hợp giao dịch vay tiền để mua đất, mua nhà dần dần sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn, thời gian phê duyệt và giải ngân cũng kéo dài

Khi room tín dụng dần cạn kiệt thì người dân ngày càng khó vay tiền ngân hàng để mua nhà. Điều này dẫn tới thanh khoản của thị trường đi xuống dù giá nhà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

"Giá nhà chưa giảm, thanh khoản đã rơi"

Chủ trương siết tín dụng vào bất động sản vốn được coi là giải pháp giúp hạ nhiệt thị trường, đồng thời bảo vệ hệ thống tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, giá bất động sản ở nhiều phân khúc vẫn liên tục leo thang.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường nhà ở tại TP.HCM tháng 4 vừa qua đã chứng kiến mức tăng giá mạnh từ 5-10% chỉ trong vòng một tháng.

Số liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, giá rao bán căn hộ ở Hà Nội trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng đến 9%, gấp 1,5 lần mức tăng trung bình của cả năm 2021. Trước thời điểm các ngân hàng siết cho vay bất động sản, mức tăng thường ổn định ở mức 5%.

Thậm chí, quý I năm 2022, theo Savills, giá sơ cấp biệt thự ở Hà Nội tăng 30%, nhà phố liền kề tăng 73% và nhà phố tăng 79% so với cùng kỳ năm trước.


Sau thời gian siết tín dụng vào bất động sản, giá nhà, đất vẫn không ngừng tăng, trong khi thanh khoản ngày càng đi xuống. Ảnh: Zingnews
Sau thời gian siết tín dụng vào bất động sản, giá nhà, đất vẫn không ngừng tăng, trong khi thanh khoản ngày càng đi xuống. Ảnh: Zingnews

Tình trạng này được lý giải do nguồn cung ngày càng giảm trong khi nhu cầu không ngừng tăng lên. Bên cạnh những nguyên nhân từ việc thủ tục cấp phép kéo dài hay tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng tăng cao thì nguồn cung cũng chịu tác động mạnh từ động thái siết tín dụng.

"Càng siết, cung càng giảm sốc, giá càng tăng mạnh hơn, những người như tôi lại càng tìm mọi cách huy động vốn để đầu tư. Còn những người mua nhà ở thực không có nhiều tiền để "đu" như vậy, trong khi họ mới là động lực chính cho thanh khoản của thị trường. Vậy mới nói giá nhà chưa giảm, thanh khoản đã rơi", anh T. đưa ra quan điểm.

Trên thực tế, thanh khoản nhà, đất đang ngày càng gặp khó khi dữ liệu nghiên cứu thị trường của các công ty tư vấn bất động sản đều cho thấy sự sụt giảm mức độ hấp thụ sản phẩm lên đến hàng chục phần trăm ở nhiều phân khúc.

Đó là lý do mà Chuyên gia kinh tế - PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần phải xem xét tín dụng bất động sản một cách linh hoạt, phù hợp, từ đó siết một cách có chọn lọc thay vì cào bằng mọi đối tượng.

Ông đề xuất rằng, thay vì siết, Chính phủ nên đẩy mạnh cho vay với những người mua nhà có nhu cầu ở thực, đặc biệt là trong giao dịch sản phẩm thuộc dự án chung cư bình dân hay trung cấp, ưu đãi với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

13 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

13 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

19 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

19 giờ trước