meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua bất động sản “chùn tay” vì lãi suất thả nổi

Thứ năm, 29/06/2023-22:06
Dù lãi suất huy động liên tục có tín hiệu giảm, song lãi suất cho vay mua bất động sản thực tế vẫn neo cao. Đáng chú ý, mức lãi suất thả nổi cho vay mua bất động sản sau thời gian ưu đãi có thể lên tới 15%/ năm khiến người vay ám ảnh.

Theo Nhịp sống thị trường, lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã bắt đầu hạ nhiệt sau thông báo điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng nhà nước vào cuối tháng 5 vừa qua. Theo khảo sát thực tế, mức lãi suất huy động của nhiều ngân hàng giảm từ 2-3%/ năm so với thời điểm cuối năm ngoái.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm hay lãi suất cho vay mua bất động sản đều giảm, nhưng lãi suất thả nổi lại là thứ ám ảnh với người mua nhà và nhà đầu tư.

Theo chia sẻ từ chị M, Bình Dương, chị phải trả trung bình khoảng 20 triệu tiền lãi hàng tháng. Trung bình nửa năm, chị phải trả tiền gốc một lần. Hiện tại, mức lãi suất thả nổi sau năm đầu tiên vay ưu đãi của chị lên tới 15,2%/ năm.


Lãi suất thả nổi - nỗi ảm ảnh của người vay mua bất động sản
Lãi suất thả nổi - nỗi ảm ảnh của người vay mua bất động sản

Anh H, một môi giới ở Hà Nội, cho biết nỗi ám ảnh của người vay mua bất động sản hiện là lãi suất thả nổi. Anh hiện đang phải trả 25 triệu đồng gồm cả gốc lẫn lãi cho khoản vay 1 tỷ đồng với mức lãi suất thả nổi ở ngưỡng gần 15%/ năm.

Anh H cho hay các nhà băng đều quy định mức lãi suất thả nổi từ năm thứ 2 ngang bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cùng với biên độ trung bình từ 3,5-4%/ năm. Có ngân hàng lựa chọn là trung bình lãi suất tiền gửi tiết kiệm của 4 ngân hàng quốc dân. Tuy nhiên, có ngân hàng chọn lãi suất tiền gửi tiết kiệm 1 năm hoặc 13 hay 18 tháng. Điều đó đã khiến mức lãi suất vay mua bất động sản neo cao.

Thực tế cho thấy lãi suất huy động liên tục giảm, song nhà đầu tư và người mua nhà vẫn phải gồng nợ lãi cao sau giai đoạn hết ưu đãi. Trung bình mức lãi dao động từ 13-15,5%/ năm. Đây không phải là mức lãi suất rẻ.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định người mua nhà có nhu cầu ở thực cũng chùn tay, lo lãi suất thả nổi dù lãi suất điều hành giảm nhiều, nhưng lãi suất cho vay còn cao. Vì lý do này mà thanh khoản của thị trường chưa sớm trở lại.

Ông Nguyễn Anh Quê - CEO G6 Group nhận định rằng thị trường địa ốc đang đối mặt với nhiều khó khăn. Lãi suất cần giảm sâu hơn nữa nhằm kích thích sự hồi phục.

Theo ông Quê, nhóm ngân hàng nhà nước lãi suất thấp hơn, song cũng chỉ thấp hơn ở giai đoạn đầu, trong khi giai đoạn sau lại thả nổi.

Đáng chú ý, lãi suất của các ngân hàng thương mại luôn cao từ đầu. Hiện nay, lãi suất cho vay trung bình đối với doanh nghiệp bất động sản xây dựng có uy tín sẽ là 11%. Các tổ chức và cá nhân không có mối quan hệ thân thiết đang phải trả lãi suất trên dưới 12%.

Theo vị này, lãi suất giai đoạn đầu thời kỳ vay cần giảm về còn 7,7-8,5% và giai đoạn sau tầm 9-10,5% nếu muốn thị trường bất động sản hồi phục trở lại.

Ông Quê cho rằng nền kinh tế đang gặp khó khăn với giá vật liệu cao, nhân công cao, khách ít, và tiêu dùng giảm trong khi lãi suất lại neo cao. Bởi vậy, nhiều đơn vị chấp nhận không vay. Thế nhưng, thực tế cho thấy một số doanh nghiệp chấp nhận vay nhưng rồi lại không tiếp cận được.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

14 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước