meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người lao động gặp khó khăn khi tiếp cận nhà ở xã hội tại Bình Dương

Thứ tư, 23/03/2022-16:03
Mặc dù trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có đến hàng trăm căn nhà ở xã hội được xây mới và nhiều dự án mới tiếp tục phát triển nhưng người lao động động thu nhập thấp vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận loại hình sản phẩm này. Giá nhà ở xã hội tại Bình Dương thực tế vẫn khá cao so với thu nhập của người dân.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có đến hàng trăm căn nhà ở xã hội được xây mới và nhiều dự án mới tiếp tục phát triển nhưng người lao động động thu nhập thấp vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận loại hình sản phẩm này. Giá nhà ở xã hội tại Bình Dương thực tế vẫn khá cao so với thu nhập của người dân. 

Người dân khó khăn khi tìm mua nhà ở xã hội

Mỗi khi nghe tin có sự xuất hiện dự án nhà ở xã hội là anh Nguyễn Thanh Bình (công nhân tại Bình Dương) lại tìm đến để đăng ký. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, anh Bình vẫn chưa thể tìm được nhà. Mặc dù anh đã cố gắng tiếp cận thông tin và đăng ký chỗ từ sớm nhưng vẫn chưa được xét duyệt mua nhà. 


Những vướng mắc trong chính sách khiến việc mua nhà ở xã hội là bài toán khó với người dân
Những vướng mắc trong chính sách khiến việc mua nhà ở xã hội là bài toán khó với người dân

Chị Trần Thu Tuyết (người lao động tạm trú ở Bình Dương) dù đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội nhưng sau nhiều lần đăng ký cũng không được lọt vào danh sách người mua nhà ở loại hình này. Chị đã nhờ người quen hỗ trợ giới thiệu mua một căn nhà với giá 150 triệu đồng, trong khi mức bán ra niêm yết thực là 120 triệu đồng nhưng chị vẫn có được cơ hội. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã đầu tư xây hơn 1,3 triệu m2 sàn nhà ở bao gồm: nhà ở xã hội do các doanh nghiệp đã và đang triển khai xây dựng là 250.000m2, nhà ở an sinh xã hội, nhà ở công nhân do tập đoàn Becamex IDC đầu tư với tổng diện tích lên đến 1.055.850m2. Toàn tỉnh Bình Dương, có 22 dự án nhà ở thương mại trong đó có 20% quỹ đất dành để xây nhà ở xã hội và diện tích đất ở lên đến 64,53ha. 

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 11 dự án nhà ở xã hội xây bằng vốn ngoài ngân sách, giá bán ở mức thấp nhất là 5,6 triệu đồng/m2 và mức cao nhất bán ra là 14,89 triệu/m2. Hiện tại, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Dương đã ký hợp đồng và đã giải ngân được 42 tỷ đồng cho 11 khách hàng. Quỹ phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương đã giải ngân được 1 dự án nhà ở xã hội với số tiền vay là 73 tỷ đồng.

Mặc dù nhà ở xã hội rầm rộ khai trương, mở bán mới ở tỉnh Bình Dương nhưng, người thu nhập thấp vẫn rất khó có thể tiếp cận loại hình sản phẩm này. Một nửa số cư dân sinh sống trong các căn nhà ở xã hội là thuê từ một người khác. 

Cần có cơ chế dành cho khách hàng 

Bên cạnh lý do khó tiếp cận mua sản phẩm dự án nhà ở xã hội, người thu nhập thấp cũng gặp rắc rối về tài chính khi không đủ khả năng thanh toán cho mỗi căn nhà diện tích 30m2 số tiền 100-200 triệu đồng. Việc phát triển nhà ở xã hội tại Bình Dương hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế, chưa huy động được các thành phần kinh tế trên địa bàn địa phương cũng như nguồn lực xã hội để hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. 


Người dân khó tiếp cận nhà ở xã hội tại Bình Dương
Người dân khó tiếp cận nhà ở xã hội tại Bình Dương

Do đó, chính quyền tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ xem xét việc bổ sung nguồn vốn đối với các đối tượng vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, chính quyền cũng nên tính đến phương án nâng thời gian cho khách hàng vay lên 20 năm và có chính sách đơn giản, thông thoáng hơn về thủ tục vay, thời gian vay và lãi suất vay giúp các khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để mua hoặc thuê dài hạn nhà ở xã hội. 

Hiện nay, tỉnh Bình Dương đã ban hành rất nhiều chính sách để thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân. Trong số hơn 1 triệu người lao động làm việc ở tỉnh Bình Dương, chỉ có khoảng 480.000 người đã có nơi ở ổn định( nhà riêng, ở cùng gia đình, mua được nhà ở xã hội). Số còn lại là 470.000 người vẫn phải thuê nhà dài hạn để ở. Chính thế nhu cầu tìm mua nhà ở xã hội vẫn còn rất nhiều đòi hỏi chính quyền địa phương và các doanh nghiệp cần thúc đẩy việc triển khai xây dựng nhà vừa túi tiền một cách nhanh chóng và quyết liệt hơn nữa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước