meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người hành nghề môi giới bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp

Chủ nhật, 31/12/2023-21:12
Người hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, và làm việc trong một doanh nghiệp có kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hay một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới.

Theo PLVN, quy định tại Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025) cho thấy, cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản và đáp ứng đầy đủ các điều kiện như có quy chế hoạt động, cơ sở vật chất - kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo quy định, hay có ít nhất một cá nhân có chứng chỉ môi giới.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nghề môi giới bất động sản cần gửi thông tin về doanh nghiệp tới cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập trước khi hoạt động để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở cũng như thị trường địa ốc theo quy định của Luật.

Đặc biệt, Điều 61 cũng quy định người hành nghề môi giới bất động sản cần có chứng chỉ hành nghề, và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch hay dịch vụ môi giới bất động sản.


Từ năm 2025, người hành nghề môi giới bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp
Từ năm 2025, người hành nghề môi giới bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp

Quy định hiện hành cho thấy, Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (có hiệu lực đến ngày 31/12/2024) về điều kiện của cá nhân tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau:
Cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới phải thành lập doanh nghiệp và phải có tối thiểu 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới, trừ những trường hợp trong quy định ở khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập, tuy nhiên phải có chứng chỉ hành nghề và đăng ký nộp thuế theo quy định.

Cá nhân và tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới không được đồng thời vừa là bên thực hiện hợp đồng vừa là nhà môi giới trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Theo đó, quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cho thấy cá nhân sẽ không được phép hành nghề môi giới bất động sản tự do như hiện tại mà cần hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này hoặc sàn giao dịch bất động sản.

Ngoài ra, Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng có quy định về nội dung môi giới bất động sản. Đó là môi giới có thể tìm kiếm đối tác đáp ứng điều kiện từ khách hàng để đàm phán và ký hợp đồng. Môi giới đại diện theo ủy quyền để triển khai các công việc có liên quan tới các thủ tục mua bán, cho thuê, chuyển nhượng, cho thuê mua. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin, hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, cho thuê, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản.

Về hoa hồng, thù lao, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới hoặc kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch. Mức này là do hai bên thỏa thuận và thống nhất. Mức thù lao môi giới không phụ thuộc vào giá của giao dịch.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

5 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

5 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

5 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

5 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

5 giờ trước