meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân đổ xô đi làm "cò đất" khi thị trường "nóng sốt": Cần xử phạt nghiêm đối với những trường hợp hành nghề không có chứng chỉ

Thứ ba, 15/03/2022-13:03
Khi cơn sốt đất diễn ra, người dân đã đổ xô đi làm môi giới bất động sản dù có nhiều trường hợp không đủ điều kiện hoạt động.

Người người đổ xô đi làm cò đất

Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1989 trú tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh từ nhiều năm nay đều kinh doanh quán cà phê. Tuy nhiên trong những năm gần đây chị đã chuyển sang làm môi giới bất động sản. Công việc tại quán cà phê được chị H giao lại cho nhân viên và người thân quản lý. 

Chị H cho biết: "Qua một lần đầu tư đất thấy có lãi nhanh, nghĩ có duyên nên tôi đã chuyển sang làm bất động sản. Theo đó, tôi đã đi cùng với các anh chị từng có thời gian trong lĩnh vực này nên cũng quen việc khá là nhanh". 

Theo đó, chị H cùng với nhóm bạn của mình thường săn lùng những lô đất có tiềm năng rồi góp tiền mua. Sau khi đã mua xong thì nhóm của chị Huyền đã rao bán lại để kiếm lời. Bên cạnh đó, chị Huyền cũng tìm những khách hàng có nhu cầu mua rồi sẽ giới thiệu cho các gia đình có đất bán để lấy tiền công.


Một môi giới tay ngang cho biết: "Qua một lần đầu tư đất thấy có lãi nhanh, nghĩ có duyên nên tôi đã chuyển sang làm bất động sản. Theo đó, tôi đã đi cùng với các anh chị từng có thời gian trong lĩnh vực này nên cũng quen việc khá là nhanh"
Một môi giới tay ngang cho biết: "Qua một lần đầu tư đất thấy có lãi nhanh, nghĩ có duyên nên tôi đã chuyển sang làm bất động sản. Theo đó, tôi đã đi cùng với các anh chị từng có thời gian trong lĩnh vực này nên cũng quen việc khá là nhanh"

Cũng tương tự chị H, anh Phạm Khánh A trú tại huyện Cẩm Xuyên vốn là người làm tự do. Tuy nhiên khoảng nửa năm nay thấy có nhiều người đi làm môi giới bất động sản khá ngon ăn nên anh cũng theo. Anh A thường tìm đến những gia đình có nhu cầu bán đất sau đó sẽ đăng tải lên mạng xã hội nhằm tìm khách mua. Mỗi một lần giới thiệu thành công anh sẽ được chủ lô đất trích phần trăm từ số tiền bán nhà đất. Anh A cho biết: "Tôi chỉ giới thiệu, tìm khách tới mua, nếu như giao dịch thành công thì được chủ lô đất gửi ít tiền công. Không phải lúc nào cũng tìm được khách và giao dịch thành công. Có những tuần không bán được lô nào mà phải bù lỗ tiền xăng".  

Cũng theo lời anh A, trước đây hầu như ở quê chưa ai biết tới khái niệm bất động sản hay làm cò đất. Nhưng khoảng nửa năm trở lại đây khi đất đai đã bắt đầu tăng giá thì người người, nhà nhà đổ xô đi làm bất động sản. Cả anh A và chị H đều tham gia vào lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên chủ yếu làm theo kinh nghiệm tự đúc rút và không có chứng chỉ hành nghề về lĩnh vực này. 

Đất sốt lên từng giờ

Theo tìm hiểu, tại nhiều vùng quê Hà Tĩnh có thể dễ dàng bắt gặp những nhà môi giới bất động sản giống như trường hợp của chị H và anh A - họ là những người nắm khá rõ thông tin về các hộ gia đình có nhu cầu bán đất trên địa bàn và chỉ cần khách có nhu cầu thì họ lập tức dẫn đi xem. 

Song song với đó, thời gian qua, doanh nghiệp đăng ký mã ngành kinh doanh môi giới bất động sản mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng tăng mạnh. Cũng theo số liệu thống kê, từ Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, 2 năm trở lại đây, tại Hà Tĩnh đã có tới 450 doanh nghiệp có đăng ký mã ngành lĩnh vực này. Trưởng Phòng quản lý nhà, thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) - ông Phan Lê Hùng cho biết: "Thời gian qua, thị trường bất động sản tại Hà Tĩnh có những tín hiệu tích cực nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường". 

Cũng theo lời vị lãnh đạo này, chủ đầu tư tại các dự án, doanh nghiệp kinh doanh về bất động sản chỉ được đưa bất động sản có sẵn cũng như hình thành trong tương lai vào kinh doanh khi đã đáp ứng đủ các điều kiện về quy định. 


Tại nhiều vùng quê Hà Tĩnh có thể dễ dàng bắt gặp những nhà môi giới bất động sản giống như trường hợp của chị H và anh A - họ là những người nắm khá rõ thông tin về các hộ gia đình có nhu cầu bán đất trên địa bàn và chỉ cần khách có nhu cầu thì họ lập tức dẫn đi xem
Tại nhiều vùng quê Hà Tĩnh có thể dễ dàng bắt gặp những nhà môi giới bất động sản giống như trường hợp của chị H và anh A - họ là những người nắm khá rõ thông tin về các hộ gia đình có nhu cầu bán đất trên địa bàn và chỉ cần khách có nhu cầu thì họ lập tức dẫn đi xem

Ông Phan Lê Hùng nói: "Các tổ chức, cá nhân chủ thực hiện giao dịch tại các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản cũng như quy định khác có liên quan. Nếu như tham gia giao dịch qua sàn thì bắt buộc người tham gia phải có chứng chỉ". 

Theo lời của một lãnh đạo công ty bất động sản trên địa bàn Hà Tĩnh cho biết: "Hiện nay có rất nhiều người tham gia vào lĩnh vực này nhưng chỉ có một số người có chứng chỉ hành nghề". 

Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Châu (thành phố Hà Tĩnh) - Luật sư Phan Văn Chiều thông tin: "Theo Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản đã quy định rõ về điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Theo đó, các tổ chức, cá nhân khi làm môi giới bất động sản thì phải thành lập doanh nghiệp có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Nếu như cá nhân muốn kinh doanh độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề đồng thời đăng ký nộp thuế đúng theo quy định". 


Việc cá nhân thực hiện môi giới bất động sản mà không đáp ứng được các điều kiện nêu rõ ràng là vi phạm pháp luật. Các trường hợp này sẽ phải chịu chế tài xử lý theo luật định
Việc cá nhân thực hiện môi giới bất động sản mà không đáp ứng được các điều kiện nêu rõ ràng là vi phạm pháp luật. Các trường hợp này sẽ phải chịu chế tài xử lý theo luật định

 

Ông Chiều nói thêm: "Việc cá nhân thực hiện môi giới bất động sản mà không đáp ứng được các điều kiện nêu rõ ràng là vi phạm pháp luật. Các trường hợp này sẽ phải chịu chế tài xử lý theo luật định". Cũng theo lời của vị luật sư này, căn cứ theo Điểm a, Khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022 của Chính Phủ quy định về mức phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với hành vi, kinh doanh môi giới bất động sản độc lập không có chứng chỉ hành nghề hoặc hành nghề bằng chứng chỉ đã hết hạn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước