meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người bán "mạnh tay" giảm giá nửa tỷ căn nhà để tìm khách chốt mua trước Tết

Thứ hai, 19/12/2022-15:12
Với tâm lý muốn bán nhanh, thu tiền về sớm trước Tết, nhiều chủ nhà đã liên hệ với môi giới giảm giá từ 200-500 triệu đồng so với mức rao bán ban đầu với mong muốn nhanh chóng chốt được khách mua trước Tết.

Nhà đất trong ngõ Hà Nội dần hạ nhiệt

Chỉ trong vòng 1 tuần, chị Phương Anh (Nam Từ Liêm, hà Nội) đã liên tục nhận được thông báo từ môi giới về việc chủ nhà đang giảm giá sâu những căn nhà gia đình chị từng xem. 

Đơn cử, một căn nhà tại Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) 5 tầng, diện tích khoảng 31m2, nằm trong ngõ sâu, cách đây 2 tháng rao bán với mức giá 4,2 tỷ đồng. Đây là căn nhà mà vợ chồng chị Phương Anh rất ưng. Mức giá đàm bán mà chị đưa ra với chủ nhà khi đó là 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ nhà nói rằng: “Không thể bán với mức giá này!”.

Tới giữa tháng 12/2022, chị Phương Anh nhận được thông báo từ phía môi giới rằng chủ nhà quyết định "chốt" mức giá 3,8 tỷ đồng cùng "ưu đãi" bao sang tên sổ đỏ.

Không chỉ vậy, một số căn nhà khác mà vợ chồng chị Phương Anh từng đến xem cũng đều được thông báo hạ giá. Chẳng hạn căn nhà trong ngõ ở Tây Mỗ trước đó được rao bán với giá 3,65 tỷ đồng. Nhưng đến hiện tại, môi giới cho biết, chủ nhà tặng quà tới 200 triệu đồng cho người mua "chốt" trước Tết. Không chỉ vậy, mức giá này sẽ còn thương lượng thêm.


Nhà đất trong ngõ Hà Nội đang dần hạ nhiệt
Nhà đất trong ngõ Hà Nội đang dần hạ nhiệt

Hay như một căn nhà khác ở Miêu Nha (Tây Mỗ) giảm giá từ 3,8 tỷ đồng xuống 3,4 tỷ đồng kèm theo điều kiện: "Dành cho khách chốt sớm trước Tết".

Chị Phương Anh cho biết, phía môi giới liên tục giục gia đình chị mua nhà sớm vì giá một số căn đang hạ giá so với thời điểm đầu năm 2022. Tuy nhiên, khĩ về khoản tiền lãi suất cao hiện tại, vợ chồng chị khá băn khoăn.

Anh Đức Thanh, môi giới nhà đất trong ngõ ở Hà Nội cho biết, tình trạng chủ nhà chủ động giảm giá sâu để tìm khách chốt mua không phải là hiếm gặp. Đa phần nhà đất rao bán trong thời gian khoảng từ 3-6 tháng vẫn "ế" đều sẽ giảm từ 200 - 500 triệu đồng.

Anh Thanh cho hay, thời điểm cận Tết  m lịch, nhiêu chủ nhà cần tiền gấp nên rao bán vội. Thậm chí có chủ nhà chủ động giảm giá, liên hệ với môi giới để tìm khách chốt nhanh, thu tiền về sớm. Môi giới này cho biết, đầu tháng 12, chủ một căn nhà đất 2 tầng, diện tích 65m2 liên hệ với anh chủ động giảm giá sâu chỉ còn mức giá 35 triệu đồng/m2 cả nhà và đất, thấp hơn 20-40% so với mặt bằng giá cùn khu vực. Họ cũng trao đổi thẳng rằng muốn giảm sâu để bán nhanh.

Hay một căn nhà đất khác mà anh Thanh nhận môi giới tại khu vực Đại Mỗ, ban đầu chủ nhà đưa ra mức giá 4,3 tỷ đồng. Cách đây 1 tuần, chủ nhà  gọi điện thông báo: Giảm 550 triệu đồng với mong muốn sớm tìm được khách chốt bởi họ đang cần tiền gấp.

Theo môi giới này ước tính, trong lượng hàng mà anh nhận rao bán, có tới 95% nguồn hàng giảm giá từ 10-20%% so với mức giá ban đầu. Các chủ nhà đều trong cảnh "cần tiền" và muốn bán gấp trước Tết. Chỉ một lượng nhỏ nhà đất là phía người bán quyết định chờ đợi hoặc chuyển hướng: “Không bán vì giá đang giảm sâu, tìm người mua cũng khó”.

Anh Thanh cho biết, mặc dù nhiều chủ nhà chào bán mức giá thấp để thu hút người mua nhưng để tìm khách "chốt" là không hề dễ dàng.


Dù đây là cơ hội mua nhà đất trong ngõ giá rẻ nhưng người mua nhà cũng khó để đưa ra quyết định xuống tiền, nhất là đối với nhóm gia đình trẻ
Dù đây là cơ hội mua nhà đất trong ngõ giá rẻ nhưng người mua nhà cũng khó để đưa ra quyết định xuống tiền, nhất là đối với nhóm gia đình trẻ

Theo anh Thanh, người mua nhà đều trong tâm lý lo sợ lãi suất tăng nên họ chần chừ chưa đưa ra quyết định, dù thực tế có nhu cầu mua nhà ở thực. Thử làm một phép tính, nếu người mua nhà vay 1 tỷ đồng. Chỉ nửa năm trước, họ phải trả trung bình 10-12 triệu đồng/tháng, bao gồm cả gốc và lãi. Nhưng hiện tại, với lãi suất có thể thả nổi lên tới 15%, số tiền mỗi tháng mà họ phải trả có thể lên tới 18-20 triệu đồng/tháng.

Môi giới này còn cho rằng, mặc dù đây là cơ hội mua nhà đất trong ngõ giá rẻ nhưng người mua nhà cũng khó để đưa ra quyết định xuống tiền, đặc biệt là với nhóm gia đình trẻ, tài chính cần sự hỗ trợ từ phía ngân hàng. Còn với những người mua có tiềm lực mạnh về tài chính, họ đã "chốt" mua từ sớm. Nên dù cận tết, giá nhà hạ nhưng thanh khoản cũng không quá đột biến.

Chuyên gia dự đoán thời điểm thị trường bất động sản hồi phục

Theo khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu như thời điểm quý II/2022 có khoảng 28% môi giới xác nhận việc mua bán sụt giảm mạnh và 45% cho biết giao dịch có sụt giảm nhưng không quá lớn thì sang tới quý III/2022, tỷ lệ môi giới xác nhận giao dịch giảm mạnh (trên 50%) lên đến 43% và quý IV/2022 đã có tới 62% môi giới xác nhận sự sụt giảm mạnh giao dịch.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường đang bước vào giai đoạn khó khăn, thách thức trong giai đoạn này bao gồm thách thức về nguồn vốn, giá bán tăng quá cao, sự biến động của nhân sự khi thị trường gặp khó khăn. Ngoài ra, những thông tin về các hoạt động điều tra, khởi tố của nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng làm ảnh hưởng đến lượng quan tâm của người dùng với bất động sản trong thời gian qua.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chia sẻ về thời điểm thị trường bất động sản có thể hồi phục, ông Quốc Anh cho rằng, nếu theo chu kỳ diễn ra trước đây, tính từ thời điểm ngân hàng nhà nước có động thái hạ trần lãi suất tới lúc thị trường bắt đầu đảo chiều và có bước phục hồi phải cần 1 năm rưỡi. Do đó, nếu chỉ dựa trên chỉ báo lãi suất, xét theo bối cảnh hiện nay, với kịch bản tích cực nhất thì trần lãi suất có thể được điều chỉnh vào quý 1/2023. Như vậy, phải tới quý 2 hay quý 3/2024, bất động sản mới có thể đảo chiều.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, trong 3 yếu tố ảnh hưởng đến khả năng đảo chiều của thị trường bất động sản là tăng trưởng tín dụng, lãi suất và chính sách điều hành của Chính phủ, thì tăng trưởng tín dụng và chính sách là 2 yếu tố mang lại tác động tích cực cũng như đẩy nhanh quá trình xoay chiều cho thị trường bất động sản.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước