meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nghề buyer là gì? Khám phá những tố chất một buyer chuyên nghiệm cần có

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên và lạ lẫm khi lần đầu tiên nghe đến và nhìn thấy thuật ngữ buyer. Dù là một nghề mới du nhập vào Việt Nam nhưng vẫn tạo được sức hút nhất định đối với những bạn trẻ yêu thích sự năng động và thích khám phá. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem buyer là gì? Phẩm chất đặc biệt nào tạo nên một buyer chuyên nghiệp?

Tìm hiểu buyer là gì?

Nghề buyer là gì? Người mua hay buyer là những người tham gia đàm phán và thỏa thuận với nhà cung cấp để mua số lượng lớn các sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của họ. Sau đó bán hàng hóa cho khách hàng hoặc sử dụng chúng trong các quy trình kinh doanh và sản xuất các sản phẩm cuối cùng. 

Buyer có thể là một cá nhân, một nhóm cá nhân hoặc một công ty. Họ là những người có một số hiểu biết về thị trường, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh với chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm tốt nhất. 

Quy trình làm việc của một buyer

Nhìn một cách tổng quát, quy trình làm việc của người mua như sau: 

  • Đầu tiên, người mua phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về cảm nhận của khách hàng và thị trường của sản phẩm mà mình muốn đàm phán. 
  • Tiếp theo, bên mua tìm kiếm các công ty hoặc cá nhân, tổ chức có thể cung cấp sản phẩm này để đàm phán, thuyết phục và ký kết các điều khoản trong hợp đồng sao cho công ty của bên mua có lợi.
  • Sau đó, người mua mang sản phẩm này đến và bán chúng trên thị trường.

Một số người mua khác sẽ dự trữ để tạo ra nguyên liệu thô để chế biến sản phẩm theo nhu cầu của công ty. 


Buyer là gì?
Buyer là gì?

Các lĩnh vực hoạt động của buyer

Hiện nay, người mua tham gia vào nhiều loại hoạt động khác nhau nhưng tựu chung lại 3 loại chính: 

  • Buyer trong lĩnh vực e-commerce: Đưa sản phẩm lên website rao bán
  • Buyer trong lĩnh vực retail: Bán cho khách hàng, Cửa hàng, đại lý, siêu thị, chuỗi cửa hàng… 
  • Người mua cho doanh nghiệp sản xuất (procurement): Mua nguyên vật liệu mà doanh nghiệp cần để sử dụng hoặc sản xuất sản phẩm.

Công việc buyer cần phụ trách

  • Liên tục làm việc với các nhà cung cấp để thương lượng hợp đồng/điều khoản cho giao dịch dựa trên các mục tiêu đã xác định. 
  • Phối hợp với nhà cung cấp để có giá tốt, khuyến mãi cho cửa hàng và mở rộng phạm vi sản phẩm theo chiến lược của tập đoàn. 
  • Làm việc và nghiên cứu với giám đốc mua hàng trong phân tích các chỉ số hoạt động và diễn biến thị trường. 
  • Đề nghị hỗ trợ tiếp thị để tăng doanh số bán hàng hoặc hủy bỏ và thay thế mặt hàng bán chậm. 
  • Đảm bảo chính sách thời hạn sử dụng của nguyên vật liệu được mua bằng cách kiểm tra thời hạn sử dụng của mặt hàng trong kho hàng tuần để tránh tổn thất và có kế hoạch hành động.
  • Giám sát việc bổ sung nhà cung cấp và lập kế hoạch đặt hàng dựa trên các dự báo được cập nhật hàng tháng với nhóm bán hàng và bộ phận logistics.

Buyer là nghề cần đàm phán tốt
Buyer là nghề cần đàm phán tốt

Một số cơ hội và thách thức của nghề buyer

Buyer là gì và sẽ làm việc ở đâu? Nếu bạn là người mua thì nơi làm việc của bạn sẽ chủ yếu là công ty, doanh nghiệp kinh doanh lớn, vì kinh doanh và buôn bán nhỏ có bộ phận hành chính làm công việc này. Ngoài ra, đây là một ngành mà tách thành nghề riêng biệt, hiếm khi được tuyển dụng và không có trường đại học nào cung cấp các chuyên ngành liên quan đến buyer. Do đó, thu nhập của buyer ít nhất phải từ 10 triệu trở lên.

Tuy nhiên, hiện nay trong lĩnh vực logistics and supply chain management, buyer làm việc trong phòng thu mua (procurement). Đây là phòng ban quan trọng là mắt xích lớn trong chuỗi cung ứng để đảm bảo vận hành sản xuất sản phẩm. Để làm việc trong lĩnh vực mua hàng, bạn có thể học các ngành như kinh doanh quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng,... các ngành học này đào tạo và cung cấp kiến thức về toàn chuỗi cung ứng trong đó có khâu mua hàng. 

Cơ hội cho nghề buyer là gì?

Dù là công việc văn phòng, bạn cũng không nhất thiết phải bó buộc với trong bốn bức tường mà bạn sẽ thường xuyên ra ngoài và tiếp xúc với rất nhiều người vì tính chất công việc. Càng gặp gỡ và làm việc với đối tác, bạn càng có nhiều cơ hội để mở mang tầm hiểu biết, học hỏi thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích mà trường học sẽ không bao giờ dạy. Đồng thời cập nhật thêm nhiều xu hướng trên Thương mại điện tử cũng cho phép bạn trổ tài và thử sức công việc khác nhau, sẽ giúp bạn tìm ra hướng phát triển nghề nghiệp sau này. Bạn có thể nhận trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh hay quản lý thương hiệu,… Đây là những góc khuất thú vị nhất đằng sau nghề buyer.


Buyer có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực
Buyer có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực

Thách thức cho nghề buyer là gì?

Nghề buyer có rất nhiều thách thức. Nếu thiếu khâu mua hàng hay buyer thiếu chuyên nghiệp, nguồn hàng được mua không hiệu quả sẽ dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng làm cho doanh nghiệp gián đoạn quá trình sản xuất sản phẩm. Ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty.


Nghề buyer có nhiều thách thức và cơ hội khác nhau
Nghề buyer có nhiều thách thức và cơ hội khác nhau

Những tố chất tạo nên một buyer chuyên nghiệp là gì?

Những khả năng, phẩm chất để trở thành một buyer là gì? Hãy tham khảo bên dưới nhé:

Khả năng đàm phán và thương lượng

Đây là kỹ năng được ưu tiên hàng đầu ở bất kỳ buyer chuyên nghiệp nào. Bạn sẽ nhận được rất nhiều cuộc gọi và lời đề nghị của từ các nhà cung cấp vì vậy bạn cần có kỹ năng đàm phán, mặc cả và mặc cả và có thể từ chối đúng lúc khi phát hiện những người bán này nói rằng họ sai về sản phẩm của mình.

Nhanh nhẹn, có óc phán đoán

Không chỉ có trách nhiệm mua bán hàng hóa với giá tốt nhất mà chất lượng hàng hóa cũng phải hợp lý. Để cung cấp nhanh chóng cho sản xuất của công ty, buyer phải cực kỳ nhạy bén, nhanh nhẹn và có óc phán đoán. Đặc biệt người mua chuyên nghiệp sẽ rất cẩn thận khi ký hợp đồng hay làm hồ sơ, ký kết các văn bản, hợp đồng. Đồng thời, người mua phải có khả năng hành động nhanh chóng và hiệu quả trong những tình huống khó khăn.


Nghề buyer cần sự nhanh nhẹn
Nghề buyer cần sự nhanh nhẹn

Kỹ năng thẩm định giá, đánh giá sản phẩm

Kỹ năng phân tích và đánh giá tốt cũng là tiền đề quan trọng để đánh giá một người mua hàng chuyên nghiệp. Đối với người mua thương mại điện tử, có lợi thế tiếp cận cơ sở dữ liệu lớn, điều này giúp dễ dàng xác minh độ tin cậy của nhà cung cấp và tiềm năng của các mặt hàng, sản phẩm. 

Một sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng đó là sản phẩm được nhiều kênh đăng bán. Không những vậy, bạn cũng nên cố gắng đào sâu, tìm hiểu, tìm hiểu và nghiên cứu mong muốn, nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng để tạo ra với mức giá hợp lý và kích thích nhu cầu mua của khách hàng tiềm năng. 

Có gu thẩm mỹ và biết nắm bắt xu hướng thị trường

Cuối cùng, gu thẩm mỹ và khả năng bắt kịp xu hướng là những phẩm chất nổi bật nhất của giúp phân biệt người mua bình thường với người mua chuyên nghiệp. Sẽ có một nhóm riêng phụ trách sản xuất hình ảnh và video để quảng bá sản phẩm và bạn nên hợp tác chặt chẽ với họ để góp ý và sửa đổi khi cần thiết và phù hợp. Mục tiêu của chiến dịch này là làm cho quá trình tiếp thị cho sản phẩm hiệu quả và mang lại lợi nhuận.


Một buyer tốt phải biết nắm bắt thị trường
Một buyer tốt phải biết nắm bắt thị trường

Chắc rằng bạn đã hiểu rõ nghề buyer là gì qua bài viết bên trên của chúng tôi. Để làm tốt công việc này đừng quên trau dồi thêm nhiều kỹ năng cho mình. Hãy tham khảo thêm nhiều nghề nghiệp khác qua bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

23 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước