meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh số là gì? Các phương pháp đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

Thứ năm, 27/10/2022-11:10
Làm kinh doanh thì phải sinh ra lãi, và một trong những yếu tố quyết định sự tăng trưởng của doanh nghiệp là doanh số. Là một người kinh doanh, bạn không thể mơ hồ về khái niệm bán hàng, doanh thu, hay tình hình kinh doanh của bạn như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu những khái niệm cơ bản về doanh số là gì và chúng liên quan như thế nào đến hoạt động bán hàng sẽ được ghi nhận qua các bài viết sau.

Khái niệm doanh số là gì và các thông tin liên quan về doanh thu và sự khác nhau 

Doanh số bán hàng có thể hiểu một cách đơn giản là tổng số tiền thu được do hoạt động kinh doanh bán tổng số mặt hàng của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Số tiền này bao gồm cả các khoản thanh toán đã thu và chưa thu như nợ, ký gửi, v.v.

Bán hàng có thể bao gồm doanh thu và doanh thu. Doanh số bán hàng là tổng số tiền doanh nghiệp kiếm được bằng cách bán một sản phẩm mà không trừ chi phí phát sinh. Dựa trên khái niệm này, chúng ta có thể đơn giản hóa khái niệm là:

Doanh số = Đơn giá bán x Sản lượng sản phẩm


Doanh số là gì
Doanh số là gì

Khái niệm doanh thu 

Doanh thu bán hàng là tổng thời gian các lợi ích kinh tế mà một đơn vị tạo ra trong quá trình hoạt động bình thường, khi các luồng vốn này là kết quả của sự đóng góp của các bên tham gia cổ phần. Doanh thu là tổng thu nhập của doanh nghiệp giúp tăng vốn của doanh nghiệp. Doanh thu là số tiền doanh nghiệp kiếm được khi bán một sản phẩm, trừ đi các khoản chi phí như chiết khấu, giảm giá, hoàn trả hàng, lợi tức phát sinh trong quá trình bán hàng, …

Cách tính thu nhập ròng: 

Thu nhập ròng từ bán hàng = Doanh thu - Chi phí được khấu trừ từ Doanh thu.

Sự phân biệt giữa doanh số và doanh thu dựa trên các công thức tính toán khác nhau và sự khác biệt giữa hai khái niệm này đã quá rõ ràng. Doanh thu có nghĩa rộng, bao gồm cả doanh số bán hàng bên trong nó.


Doanh số là gì
Doanh số là gì

Tầm quan trọng của doanh số bán hàng 

Hiển thị kết quả kinh doanh

Doanh số bán hàng đại diện cho kết quả của các bộ phận trong một doanh nghiệp, chẳng hạn như sản xuất, bán hàng và quảng cáo. Bán hàng thể hiện sự kết nối giữa các bộ phận, ví dụ, doanh số bán hàng cao có nghĩa là khách hàng hài lòng, chất lượng sản phẩm và sản phẩm mà bộ phận bán hàng đang quảng bá. Điều đó cho thấy bộ phận marketing đã hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền bá sản phẩm tới khách hàng, kích thích lượng tiêu thụ hàng hóa. 

Doanh số bán hàng thể hiện sự lựa chọn sản phẩm và dịch vụ đúng đắn của công ty. 

Lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng sao cho doanh số bán hàng cao nghĩa là sản phẩm được khách hàng chấp nhận, chứng tỏ sản phẩm đó đáp ứng được nhu cầu thị trường. Trước khi đưa một sản phẩm ra thị trường, các doanh nghiệp thường tiến hành khảo sát, thu thập ý kiến ​​của mọi người nhằm tìm hiểu thị hiếu và mong muốn của khách hàng, từ đó xây dựng hình ảnh sản phẩm gần với những gì họ nghĩ. Dựa trên những ý kiến ​​thu thập được, nhóm xây dựng hình ảnh sản phẩm sẽ lên kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng và đưa sản phẩm ra thị trường. Doanh số bán hàng tăng lên khi người tiêu dùng nhận được sản phẩm tốt nhất.


Doanh số là gì
Doanh số là gì

Doanh số bán hàng đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. 

Doanh số bán hàng sẽ phản ánh tiềm năng phát triển của công ty. Bán hàng là động lực cho người lao động và tạo điều kiện tài chính cho doanh nghiệp,. Bán hàng nhiều hơn có nghĩa là doanh thu nhiều hơn, đồng nghĩa với nhiều tiền thưởng hơn, đây là một trong những điều thu hút nhân sự đến với doanh số bán hàng. Doanh số tăng đồng nghĩa với việc tăng doanh thu, doanh thu lớn phản ánh quy mô của quá trình tái sản xuất trong doanh nghiệp. Doanh thu là cơ sở để bù đắp chi phí sản xuất đã tiêu hao trong sản xuất và nộp thuế cho nhà nước. Thu nhập từ quyết toán đồng nghĩa với việc công ty có thể thu hồi được vòng vốn hiện có và tái sản xuất những đợt hàng hóa tiếp theo, tạo đà phát triển bền vững cho công ty. Thu nhập càng cao thì tiền thu hồi càng nhiều, đến khi dư cả vòng tiền là lãi, mục tiêu kinh doanh là thu lợi nhuận lớn hơn, nghĩa là thu nhập càng cao thì doanh số càng cao.


Doanh số là gì
Doanh số là gì

Đẩy doanh số bán hàng hiệu quả bằng cách Chiết khấu

Giảm giá sẽ hiệu quả, nhưng không cao lắm. Giảm giá là để kích thích tiêu dùng, giảm giá không thường xuyên có hiệu quả. Từ giảm giá sẽ mất đi ý nghĩa nếu các sản phẩm liên tục được gắn thẻ giảm giá hoặc các cửa hàng tăng rồi giảm giá.Khi khách hàng nhận được lời mời mua hàng giảm giá có nghĩa là khách hàng phải cảm thấy họ được hưởng lợi từ nhà sản xuất và không có nhu cầu thực sự, nhưng vì được giảm giá nên người tiêu dùng mới nảy sinh ý định mua. sản phẩm, từ đó kích thích tiêu dùng.

Đẩy doanh số bán hàng bằng việc cung cấp những dịch vụ miễn phí 

Thông thường, khi người tiêu dùng mua một sản phẩm, họ nhận thấy một món hời nhỏ từ nhà cung cấp. Ví dụ, người tiêu dùng thường chọn các sản phẩm có quà tặng, một gói có thể không có giá trị lớn, nhưng nó kích thích người mua hàng.

Các hình thức có thể áp dụng là: quà tặng, nâng cấp dịch vụ, thẻ giảm giá lần sau, ... đây là một trong những cách kích cầu tiêu dùng, tặng quà. Món quà này nên có thời hạn để người tiêu dùng có thể trả lại trước khi mọi người từ bỏ quên về sản phẩm của bạn. Hiệu ứng này sẽ mạnh hơn sản phẩm đã được hiển thị ở trạng thái giảm giá. Ví dụ: cửa hàng có giảm giá nhưng thay vì giảm giá 50% trong nhiều ngày liên tiếp, họ có thể thay đổi thông báo mỗi lần khác nhau, như mua hai tặng một, mua một mua một tặng một, Hai chữ tặng quà sẽ kích thích mua hàng, thu hút nhiều sự chú ý hơn thay vì chỉ là giảm giá.


Doanh số là gì
Doanh số là gì

Đẩy doanh số bán hàng bằng việc tạo ra sự khan hiếm 

Một dòng người xếp hàng trước khi mở cửa khai trương với chương trình dành cho 20 hoặc 50 khách hàng đầu tiên có thể được mua với giá đặc biệt không phải là điều hiển nhiên. Đây là một trong những cách thu hút khách hàng nhờ tạo ra sự khan hiếm, tạo ra sự hưởng ứng hàng loạt. Xếp hàng tạo sự tò mò và thu hút sự chú ý của khách hàng khác. Sản phẩm và dịch vụ của bạn càng đặc biệt thì lượng khách hàng của bạn càng nhanh và càng mang lại nhiều doanh thu.Đôi khi một chút áp lực có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy người mua. Khi truyền thông tin, hãy xác minh rằng nó chính xác và đáng tin cậy. Nếu chỉ dừng lại ở những chiêu trò để thu hút, dụ dỗ, gây sự chú ý thì bạn sẽ mất khách, mất lòng tin của khách hàng.


Doanh số là gì
Doanh số là gì

Lời kết

Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được khái niệm doanh số là gì và bổ sung cho mình những cách thức độc đáo để thúc đẩy doanh số bán hàng nhằm tăng doanh thu cho công ty. Chúng tôi hy vọng thông tin liên quan đến bán hàng mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích cho quá trình kinh doanh của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

9 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

9 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

16 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

16 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

16 giờ trước