meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành dệt may tụt dốc trong quý IV, Vinatex vẫn ước tính lãi hơn 1.000 tỷ đồng

Thứ sáu, 23/12/2022-09:12
Tuy đã đưa ra những dự báo sớm về tình hình khó khăn sẽ tới vào nửa cuối năm 2022, nhưng các doanh nghiệp thành viên của Vinatex đã có một phen bất ngờ vì thị trường lao đốc theo chiều thẳng đứng. 

Họp báo công bố kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex - mã CK: VGT) trong năm 2022 vừa diễn ra. Theo đó, ước tính đạt doanh thu hợp nhất của tập đoàn là 19.535 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 108% kế hoạch năm; Lợi nhuận hợp nhất ước tính của Vinatex là 1.090 tỷ đồng, vượt 14,6% kế hoạch. Trong 9 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đã đạt 1.186 tỷ đồng.

Tập đoàn cho biết, kể từ tháng 8, thị trường bắt đầu xấu đi, từ tháng 9 thì đổi chiều đi xuống. Trong những tháng đầu quý IV, các doanh nghiệp dệt may rơi vào tình thế khosk hăn vì thị trường mất thanh khoản, đơn hàng giảm mạnh, các đơn vị liên tục thông báo lỗ, nhất là đơn vị sợi. Điều này đã khiến kết quả hoạt động của một số công ty thuộc tập đoàn chững lại. 

Tuy từ các tháng đầu năm, Vinatex đã có những dự báo sớm về tình hình khó khăn trong nửa cuối năm, nhưng trước những biến động khó lường cùng sự đảo chiều nhanh chóng thì tất cả các doanh nghiệp thành viên của tập đoàn vẫn bị bất ngờ. 


Ngành dệt may Việt Nam chủ yếu hoạt động xuất khẩu nên chịu ảnh hưởng lớn bởi tổng cầu trên thế giới
Ngành dệt may Việt Nam chủ yếu hoạt động xuất khẩu nên chịu ảnh hưởng lớn bởi tổng cầu trên thế giới

Vinatex cho biết, vì ngành dệt may Việt Nam chủ yếu hoạt động xuất khẩu nên chịu ảnh hưởng lớn bởi tổng cầu trên thế giới. Trong khi tổng cầu lại phụ thuộc vào sự tăng trưởng kinh tế, lạm phát, thu nhập, việc làm của người dân của các quốc gia.

Bức tranh lạm phát toàn cầu năm 2022 cao nhất trong 40 năm nay là những con số chưa từng xảy ra. Với mức độ lạm phát tăng cao, người dân phải thắt chặt chi tiêu, giảm sức mua với những mặt hàng không thiết yếu, bao gồm dệt may. 

Dệt may là ngành có phản ứng rất nhạy với diễn biến kinh tế vĩ mô trên toàn cầu, lạm phát tại Mỹ và EU đã đạt mức cao nhất 4 thập kỷ, lần lượt là 8% và 10%. Lãi suất tại những quốc gia này đã tăng nhanh và mạnh để kiềm chế lạm phát, nhưng tăng trưởng GDP lại sụt giảm, quy mô kinh tế hẹp dần, việc làm và thu nhập đều giảm,. Điều này gián tiếp ảnh hưởng tới tiêu dùng, trong đó có hàng dệt may.

Với tình trạng khó khăn này, xuất khẩu của ngành Dệt May Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2022 vẫn đạt hơn 41 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội Dệt May Việt Nam đưa ra dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022 của ngành ước đạt 44 - 44,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. 

Dự báo về tình hình kinh tế thế giới năm 2023 không mấy tích cực khi IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu là 2,7%, giảm 0,2% so với báo cáo của tháng 7. Báo cáo cũng cho rằng sắp tới sẽ còn những điều tồi tệ hơn, thế giới sẽ đối mặt với suy thoái nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, IMF dự kiến lạm phát toàn cầu và lập đỉnh vào cuối năm nay ở mức 8,8%, nhưng chỉ số này vẫn còn leo cao ở mức 6,5% vào năm 2023. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

4 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

4 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

8 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

21 giờ trước