meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngân hàng Trung Quốc gặp khủng hoảng khi xảy ra vụ lừa đảo hàng tỷ USD tiền gửi của khách

Chủ nhật, 07/08/2022-22:08
Tại Trung Quốc, hơn 5 tỷ USD tiền gửi của khách hàng đã bị các đối tượng lừa đảo lấy đi thông qua việc làm giả các khoản vay.

Vụ lừa đảo hàng tỷ USD

Theo Bloomberg, hiện nay nền kinh tế - xã hội của Trung Quốc đang gặp rất nhiều bất ổn khi hàng loạt bê bối liên quan đến hệ thống ngân hàng nông thôn Trung Quốc được phơi bày. Cụ thể là tại nhóm ngân hàng này xảy ra vụ việc lừa đảo hàng tỷ USD từ người gửi tiền. 

Theo cơ quan điều tra nước này cho biết, một cổ đông chính của 5 ngân hàng nông thôn là Henan Xincaifu Group Investment Holding Co. đã thông đồng với các nhân viên trong ngân hàng để lấy đi khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,9 tỷ USD) tiền gửi và đầu tư của khách hàng. Vụ việc đã khiến một cuộc biểu tình xảy ra đồng thời người dân yêu cầu tẩy chay với các khoản thanh toán thế chấp do dự án nhà ở bị chậm bàn giao.


Người biểu tình trước cửa ngân hàng trung ương Trung Quốc ở Trịnh Châu
Người biểu tình trước cửa ngân hàng trung ương Trung Quốc ở Trịnh Châu

Các nhà chức trách cho biết, nhóm đối tượng trên đã sử dụng mạng xã hội để thu hút người gửi tiền, sau đó chúng làm giả các thỏa thuận cho vay để chuyển tiền đi. Hiện tại, Tập đoàn Xincaifu đã tạm dừng hoạt động đồng thời các ngân hàng liên quan cũng đã yêu cầu các khách hàng bị hại đăng ký thông tin trực tuyến với họ để có thể lấy lại tiền.

Ngân hàng địa phương tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng rất nhiều sau vụ việc này. Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã liệt kê gần 300 ngân hàng nông thôn vào danh sách các tổ chức tín dụng có rủi ro cao. 

Zhiwu Chen, Giáo sư tài chính tại trường Kinh doanh Đại học Hong Kong, cho biết: “Thời gian vừa qua, niềm tin vào hệ thống ngân hàng Trung Quốc đã bị suy giảm nghiêm trọng. Có lẽ chính quyền Bắc Kinh sẽ phải thắt chặt hơn nữa các quy định đối với các ngân hàng ở nông thôn".

Tình hình tài chính tại các ngân hàng nông thôn Trung Quốc

Sau cuộc cải cách tài chính nông thôn đầu những năm 2000, hầu hết ngân hàng nông thôn của Trung Quốc được thành lập. Tỷ lệ nợ xấu của nhóm ngân hàng này vào cuối tháng 3 cao gấp đôi so với các ngân hàng khác, ở mức 3,37%. Không những vậy, tỷ lệ vốn chủ trên giá trị tài sản rủi ro thấp nhất trong số các ngân hàng của Trung Quốc. 

Tuy nhiên vẫn có những ngân hàng với quy mô khá lớn. Ví dụ, Shanghai Commercial Rural Bank Co. có giá trị tương đương với ngân hàng lớn thứ hai nước Đức là Commerzbank AG. 

Tại Trung Quốc, quy định được đặt ra là các ngân hàng nông thôn không được phép huy động vốn bên ngoài địa phương của họ. Nhưng qua sự việc trên cho thấy họ đã lách luật bằng cách dùng các nền tảng online để thu hút nguồn cung tiền. Vậy nên sau khi sự việc xảy ra có rất nhiều người ở nơi khác đã đến để rút tiền vì lo sợ bê bối lại diễn ra.


Người biểu tình phản đối động thái đóng băng tài khoản của họ trong nhiều tháng
Người biểu tình phản đối động thái đóng băng tài khoản của họ trong nhiều tháng

Một chủ doanh nghiệp nhỏ đến từ miền đông Trung Quốc, Tôm đã gửi vào 4 ngân hàng liên quan số tiền 1,2 triệu nhân dân tệ do biết đến thông tin mức lãi suất cao của các ngân hàng trên mạng. Anh cho biết thêm, “Tôi đã bỏ tiền của gia đình mình vào đó và bây giờ tôi thực sự hối hận. Thật không thể ngờ, tiền gửi ngân hàng lại có thể bị lừa?”.

Martin Chorzempa, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Qua vụ bê bối có thể thấy, hệ thống quản lý đã không thực hiện đúng các quy định. Bởi các ngân hàng quy mô nhỏ không được phép huy động vốn thông qua hình thức trực tuyến nhưng họ vẫn làm và lại còn trên quy mô lớn". 

Qua nhiều năm cố gắng giải quyết các vấn đề trong ngành nhưng các nhà chức trách Trung Quốc vẫn không đạt được kế hoạch thành công như mong đợi.

Sau sự việc này, các nhà chức trách đang bắt đầu tiến hành bồi thường cho những người bị mất tiền tiết kiệm. Ông Tập Cận Bình đã yêu cầu các cơ quan quản lý duy trì sự ổn định trên thị trường tài chính, đồng thời giải quyết các rủi ro liên quan đến các ngân hàng nông thôn và nghiêm trị tội phạm tài chính.

Không những vậy, Trung Quốc vẫn còn áp dụng chính sách Zero Covid khắc nghiệt nhằm hạn chế sự lây lan của địa dịch nhưng đồng thời cũng đang gây áp lực với nền kinh tế, khiến các ngân hàng nhỏ hơn rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước