meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngân hàng Standard Chartered cảnh báo: Xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu suy thoái toàn cầu xảy ra

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam và lạm phát trong năm 2022 - 2023 đồng thời cũng cảnh báo ba yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tăng trưởng.

Theo ghi nhận, trong báo cáo mới phát hành, Ngân hàng Standard Chartered tiếp tục duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022 ở mức 6,7% và năm 2023 ở mức 7%. 

Chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered - ông Tim Leelahaphan nhận định, quá trình phục hồi nền kinh tế của Việt Nam đã cho thấy được những tín hiệu lan tỏa, các chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục phục hồi trong tháng 6. Sự phục hồi có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ trong nửa cuối năm và nhất là khi Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau hai năm đóng cửa. Ngân hàng Standard Chartered cũng giữ nguyên dự báo mức lạm phát năm 2022 và năm 2023 cửa Việt Nam lần lượt là 4,2% và 5,5%. Những chuyên gia cho rằng lạm phát hiện vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Giá nhiên liệu gia tăng trong khi đó giá các mặt hàng khác trong rổ lạm phát vẫn ở mức khá thấp. 

Hơn thế, áp lực về giá cả đặc biệt là thực phẩm và nhiên liệu có thể sẽ tăng vào nửa cuối năm 2022 và trong năm 2023. Điều này có thể sẽ mang đến những rủi ro lớn đối với sự phục hồi của tiêu dùng nội địa vốn mới chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Lạm phát gia tăng cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các kênh đầu tư mang lại lợi suất cao hơn hoặc có thể làm gia tăng rủi ro bất ổn về mặt tài chính. 


Nguồn ảnh: Vietnambiz
Nguồn ảnh: Vietnambiz

Cùng với đó, tổ chức này cũng dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì mức lãi suất chính sách 4% trong năm 2022 và có thể sẽ thực hiện bình thường hóa chính sách vào quý 4 năm 2023 với việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 4,5%. Ông Tim Leelahaphan cho biết thêm: "Ngân hàng nhà nước có thể sẽ tiếp tục cảnh giác với các rủi ro lạm phát và bất ổn về mặt tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh các rủi ro địa chính trị vẫn còn tiếp diễn. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận linh hoạt trong năm nay để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Ngân hàng nhà nước chưa đưa ra tín hiệu về sự thay đổi trong lập trường, cùng với đó là sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam cũng chỉ vừa mới bắt đầu. Chúng tôi cũng nhận thấy một khả năng là Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến khi lạm phát ngày càng gia tăng và đồng VND mất giá nhanh hơn so với dự kiến, đặc biệt là nếu Fed tiếp tục lập trường diều hâu".

Có thể thấy, trước áp lực lên cán cân thương mại hàng hóa đến từ giá cả hàng hóa gia tăng, tỷ giá USD - VND được dự báo sẽ đạt 23.000 vào cuối quý 3/2022 và 22.800 cuối quý 4/2022. Ngân hàng Standard Chartered cho rằng đồng VND sẽ tăng giá mạnh mẽ trong năm 2023 cùng với đà hồi phục của thặng dư tài khoản vãng lai. Báo cáo này cũng chỉ ra ba yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh tế Việt Nam. Thứ nhất và vẫn còn những quan ngại từ yếu tố dịch bệnh mặc dù Việt Nam đã chuyển sang Sống chung với COVID-19. 

Về khía cạnh thương mại, Mỹ cho biết đang xem xét việc cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để hạ nhiệt lạm phát, điều này có thể làm chậm đi sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam làm suy giảm vốn FDI vào Việt Nam và thậm chí có thể sẽ khiến cho dòng vốn đầu tư chảy ra khỏi Việt Nam. Yếu tố thứ ba chính là nếu như suy thoái toàn cầu diễn ra sẽ ảnh hưởng nặng nề lên các nhà xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tương đương hơn 100 GDP. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước