meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nga sẽ sớm hợp thức hoá phim lậu và trò chơi để bù đắp sự thiết hụt của BigTech

Thứ tư, 30/03/2022-09:03
Nhằm đối phó với nhữnh lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và nhiều công ty công nghệ hiện đã đình chỉ bán sản phẩm dịch vụ, chính phủ Nga sẽ sớm được cho là sẽ đưa ra nhiều quy định mới nhằm nới lỏng luật bản quyền ở nước này

Trong 2 tuần vừa qua, hàng loạt thương hiệu lớn nhất vừa có động thái rút lui khỏi thị trường Nga ngay sau cuộc xung đột vũ trang tại Ukraine xảy ra và lo ngại những lệnh trừng phạt từ phía chính phủ các nước phương Tây. Từ những thương hiệu thời trang, thực phẩm, xuất nhập khẩu cho tới cả những công ty công nghệ lớn như Apple, Samsung hoặc Adobe - đều là những thương hiệu công nghệ nổi tiếng đã sớm rút khỏi thị trường nước này.

Bộ Phát triển Kinh tế Nga hiện đã đề xuất nới lỏng bớt luật vi phạm bản quyền vào đầu tuần này nhằm né các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, theo báo cáo cảu IGN.


Bộ Phát triển Kinh tế Nga hiện đã đề xuất nới lỏng bớt luật vi phạm bản quyền.
Bộ Phát triển Kinh tế Nga hiện đã đề xuất nới lỏng bớt luật vi phạm bản quyền.

Bộ Phát triển Kinh tế cho biết rằng, khả năng dỡ bỏ hạn chế đối với việc sử dụng các tài sản trí tuệ trong một số loại hàng hoá mà nguồn cung cấp cho nước Nga đang bị hạn chế đang trong quá trình được xem xét.

Điều này sẽ làm giảm thiểu bớt tác động đến thị trường từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt hàng hoá cũng như dịch vụ phát sinh do những lệnh trừng phạt mới từ phía các nước phương Tây.

Theo một số phương tiện truyền thông tại Nga (như City AM đã đưa tin) cho biết rằng chính phủ hiện đã có thông báo rộng rãi tới nhiều công ty Nga rằng họ không có nghĩa vụ phải trả tiền cho những chủ sở hữu bằng sáng chế để sử dụng các tài sản trí tuệ khác, từ mọi quốc gia đã áp dụng lệnh trừng phạt lên nước này. Điều này đã góp phần hợp thức hoá hành động vi phạm bản quyền trên toàn quốc một cách hiệu quả.


Microsoft, Sony và nhiều công ty game nổi tiếng khác hiện đã ngừng bán trò chơi và phần cứng trên toàn bộ nước Nga.
Microsoft, Sony và nhiều công ty game nổi tiếng khác hiện đã ngừng bán trò chơi và phần cứng trên toàn bộ nước Nga.

Trang Rossiyskaya Gazeta cho biết do nhà nước Nga hậu thuẫn đã đưa tin rằng luật lệ mới này sẽ dự kiến cho phép những công ty Nga được sử dụng những sản phẩm từ các quốc gia không thân thiện khác mà không cần phải có nghĩa vụ trả tiền bản quyền để có thể sử dụng tài sản trí tuệ của họ.

Khi nhắc tới nhiều những bộ phim Hollywood, có vẻ như nhiều người Nga sắp tới sẽ được tự do xem các bộ phim lậu mà không còn bị trặn quyền truy cập trang web nữa. Thậm chí, Ông Dmitry Ionin - một chính trị gia người Nga còn gợi ý rằng nước này sẽ sớm loại bỏ bộ chặn torrent RuTracker, giúp người dân Nga sẽ xem miễn phí được nhiều các bộ phim Hollywood. Tại đây, RuTracker được biết là nơi chuyên cung cấp những nội dung phim lậu và những phần mềm bẻ khoá không bị mất bản quyền.

Theo trang tin Gazetta, động thái trên được chính phủ Nga đưa ra trong tình trạng nhiều hãng phim từ các nước phương Tây hiện đã từ chối phát hành phim mới tới thị trường Nga. Các nghị sĩ Nga tin rằng nhờ trình theo dõi torrent, người dùng Nga có thể sẽ sớm được những bộ phim mới của Hollywood.


Nhiều người Nga sắp tới sẽ được tự do xem các bộ phim lậu mà không còn bị trặn quyền truy cập trang web nữa.
Nhiều người Nga sắp tới sẽ được tự do xem các bộ phim lậu mà không còn bị trặn quyền truy cập trang web nữa.

Một số nhà lập pháp của Quốc hội Nga hiện đang đề xuất chính phủ cho phép người dân nước này có thể sử dụng cac trang web tải phim lậu.

Trước đó, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ giải trí nước ngoài đã tự áp dụng nhiều những biện pháp hạn chế của riêng họ nhằm phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt hiện đang được tiến hành tại Nga.

Walt Disney, Warner Bros và Sony Pictures hiện đã tạm hoãn các bộ phim phát hành mới tại quốc gia này, đồng thời sẽ rút hết các tác phẩm đang chiếu tại rạp. Paramount Pictues hiện cũng đang tiếp bước nhiều hãng khác bằng cách huỷ bỏ sự kiện ra mắt hai bộ phim là Sonic the Hedgedhog 2 và The Lost City. Bên cạnh đó, các nền tảng trực tuyến như Disney+, Netflix, Crunchyroll... hiện cũng đã tắt hết dịch vụ tại quốc gia này.

Được biết, những quyết định trên được diễn ra vài ngày sau khi Twitch tạm ngừng thanh toán cho các streamer người Nga. Được biết, họ cũng đã đưa ra nhiều nội quy mới để ngăn chặn hành động phát tán thông tin sai lệch, cho phép Twitch được thực hiện những hành động chống lại các tài khoản được cho là đã phát tán thông tin sai sự thật - điển hình như cảnh trong những trò chơi điện tử giống như cảnh chiến tranh ngoài đời thật.

Ngoài ra, Microsoft, Sony và nhiều công ty game nổi tiếng khác hiện đã ngừng bán trò chơi và phần cứng trên toàn bộ nước Nga. Khi làm như vậy, các công ty đã đáp lại được lời kêu gọi từ Phó Thủ tướng Ukraine khi ông đã yêu cầu các nhà phát triển trò chơi tạm thời hãy chấm dứt hỗ trợ tại Nga và Belarus.


Walt Disney, Warner Bros và Sony Pictures hiện đã tạm hoãn các bộ phim phát hành mới tại quốc gia này.
Walt Disney, Warner Bros và Sony Pictures hiện đã tạm hoãn các bộ phim phát hành mới tại quốc gia này.

Theo trang Trading Economics - trang tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn chính thức cho thấy game thủ Nga chi tới 356,3 tỷ USD trong suốt khoảng thời gian từ quý 4 năm 2020 tới quý 3 năm 2021 (hiện chưa có dữ liệu của quý 4 năm 2021). Cho dù không thể so sánh con số chưa đầy đủ này với bức tranh toàn cảnh nhưng nghành công nghiệp game hiện đang chiếm gần 1% tổng hoạt động chi tiêu tại Nga.

Việc cắt bỏ một thị trường có mức doanh thu lên tới 3,4 tỷ USD chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh tới báo cáo tài chính của những Tập đoàn game lớn. Cho dù quyết định hiện tại có thể tới từ những áp lực của nhiều nhà đầu tư nhưng hành động của các hãng game lớn này ít nhiều cho thấy cách thức vận hành của một nghành công nghiệp được cho là tự do ra sao.

Từ đầu tháng 3 tới nay, gã khổng lồ công nghệ Apple được biết đã chính thức ngừng kinh doanh các sản phẩm của thương hiệu này tại thị trường Nga. Trước tình hình hàng loạt các doanh nghiệp tại phương Tây và châu Âu đã đồng loạt rút khỏi thị trường này. Apple đã không thể đứng ngoài cuộc, ước tính doanh thu hàng năm của Apple tại Nga rơi vào khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2020. Đây hiện vẫn là một con số lớn, ngay cả khi nó chỉ chiếm tới 0,9% tổng doanh thu của Apple trong năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước