meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023, kỳ vọng mặt bằng lãi suất sớm hạ nhiệt 

Thứ hai, 02/01/2023-19:01
Giới chuyên môn dự báo mặt bằng lãi suất cho vay sẽ sớm hạ nhiệt sau các động thái thống nhất giảm lãi suất huy động và điều phối nhịp nhàng của Ngân hàng Nhà nước. 

Theo vneconomy.vn, nhằm hỗ trợ khách hàng trong thời gian cao điểm dịp cuối năm và hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố chương trình giảm lãi suất cho vay. 

Ngân hàng MB có gói ưu đãi riêng, giảm từ 0,5 - 1%/năm cho khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, xuất nhập khẩu… Nhà băng này trong thời gian qua đã đẩy mạnh chuyển đổi số giúp tiết giảm chi phí, thu hút được lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn, có lãi suất thấp, có điều kiện giảm lãi vay. 

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) mới đây đã công bố Chương trình ưu đãi giảm lãi suất với hạn mức giải ngân lên tới 2.000 tỷ đồng. Những đối tượng được hưởng ưu đãi của chương trình này là khách hàng cá nhân kinh doanh hoặc làm việc trong các ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên như vận tải kho bãi, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, giáo dục và đào tạo, ăn uống lần đầu đăng ký vay vốn tại MSB. 

Theo đó, các khách hàng trong nhóm đối tượng này sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi giảm từ 2,5 - 3%/năm so với lãi suất thông thường đối với khoản vay trung và dài hạn, áp dụng từ tháng 12/2022. 

Ngoài chương trình giảm lãi suất, MSB cũng triển khai ưu đãi các phí dịch vụ, linh hoạt về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và mua sắm, tiêu dùng thời điểm cận Tết. 

Nhà băng này cũng chủ động cung cấp các giải pháp tiện ích trên môi trường số, giúp khách hàng có thể giao tịch 100% trực tuyến từ việc mở tài khoản đến các tính năng khác một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Tại ngân hàng VIB áp dụng chương trình giảm lãi suất đến 1,5%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ (MSME) vay kinh doanh. Thời gian áp dụng từ 10/10/2022 - 30/5/2023. 


Nhiều kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay "hạ nhiệt" trong năm 2023.
Nhiều kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay "hạ nhiệt" trong năm 2023.

Đến nay đã có gần 20 ngân hàng cam kết giảm lãi suất từ 0,5 - 3%/năm để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp và người dân, với mức tiền lãi giảm khoảng 3.312 tỷ đồng. 

Các chuyên gia nhận định việc các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất và hành động điều phối nhịp nhàng của Ngân hàng Nhà nước sẽ góp phần thúc đẩy mặt bằng lãi suất cho vay sớm hạ nhiệt. 

Theo ông Trần Ngọc Báu, Tổng giám đốc Công ty Dữ liệu WiGroup, các tổ chức quốc tế đã có nhận định về bức tranh kém lạc quan của nền kinh tế năm 2023. Điều này có thể thấy qua số lượng các đơn hàng mới của doanh nghiệp giảm từ cuối năm nay. Mặc dù vậy, đây cũng là yếu tố để cơ quan quản lý có thể cân nhắc hỗ trợ thị trường tiền tệ nhằm kích thích phát triển kinh tế. 

"Vì vậy, năm sau tình hình sẽ dần dễ thở hơn, lãi suất sẽ bắt đầu giảm từ quý 2/2023. Lạm phát năm 2023 sẽ theo hướng cao trong những tháng đầu năm nhưng giảm dần. Đồng thời, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ có nguồn tín dụng tăng dần với lãi suất tốt từ quý 2/2023 trở đi", ông Báu nói.

TS. Châu Đình Linh, Giảng viên Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh cũng có chung quan điểm, theo đó thị trường liên ngân hàng thường là nơi thể hiện tín hiệu sớm và qua tín hiệu thị trường này có thể dự báo các động thái của thị trường tiền tệ nói chung trên phạm vi rộng hơn. 

Lãi suất liên ngân hàng giảm nhiệt sẽ là yếu tố nền tảng cơ bản giúp cho lãi suất ở bên ngoài cũng giảm dần. Hiện tại các yếu tố này mới đang ở mức sơ khởi ban đầu nên chưa thể tác động ngay đến nền kinh tế vì mỗi sự thay đổi cần phải có một khoảng thời gian để có thể nhận biết những tác động rõ ràng. Dự báo, năm 2023 sự thay đổi sẽ có những diễn biến rõ hơn. 

"Thực tế, mục tiêu tiếp tục đưa mặt bằng lãi suất xuống thấp hơn được Ngân hàng Nhà nước thể hiện khá rõ ràng, đặc biệt thông qua việc cơ quan quản lý thị trường tiền tệ liên tục nhắc nhở các ngân hàng phải tìm các biện pháp đưa lãi suất xuống thấp", ông Linh nhận định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

10 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

10 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

10 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

11 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước