meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

HoREA đề xuất hỗ trợ 2% lãi suất cho người mua nhà dưới 2 tỷ 

Thứ ba, 27/12/2022-15:12
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị Ngân hàng Nhà nước quyết định một số chính sách ngắn hạn nhằm hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà và doanh nghiệp. 

Theo phunuonline.com.vn, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 31 cho phép người mua nhà ở thương mại có mức giá 1,8 - 2 tỷ đồng/căn trở xuống được hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay hoặc hỗ trợ với lãi suất hợp lý do Ngân hàng Nhà nước quy định. 

Trong đó, thời gian hỗ trợ lãi suất vay này bắt đầu tính từ ngày khoản vay được giải ngân đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc, lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, tuy nhiên không vượt quá ngày 31/12/2023. 

Theo HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng cho doanh nghiệp vay khoản tín dụng mới có tài sản bảo đảm trong trường hợp doanh nghiệp có khoản vay đáo hạn chưa thanh toán, điều kiện đưa ra là doanh nghiệp phải cam kết thực hiện giao dịch qua tổ chức tín dụng cho vay. 

Đồng thời, hiệp hội còn kiến nghị cho phép tổ chức tín dụng cho doanh nghiệp vay khoản tín dụng mới có tài sản bảo đảm là trái phiếu doanh nghiệp được trị giá tối đa bằng 70% giá trị trái phiếu với điều kiện phải cam kết giao dịch qua tổ chức tín dụng cho vay. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA dù chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2022 nhưng các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vẫn khó vay tín dụng. Nguyên nhân là do các ngân hàng thương mại không hạ chuẩn tín dụng. 

Nhiều doanh nghiệp xin vay tín dụng mới và đề nghị được thế chấp bằng trái phiếu doanh nghiệp do đã hết tài sản bảo đảm tuy nhiên phía ngân hàng không đồng ý vì không chấp thuận tài sản bảo đảm là trái phiếu. 

Có những trường hợp, doanh nghiệp xin vay khoản tín dụng mới dù đã có tài sản đảm bảo thì cũng không được ngân hàng đồng ý cho vay, do doanh nghiệp còn có khoản vay đáo hạn chưa thanh toán hết. 


HoREA đề xuất hỗ trợ 2% lãi suất cho người mua nhà dưới 2 tỷ giúp người dân có thể sở hữu nhà ở.
HoREA đề xuất hỗ trợ 2% lãi suất cho người mua nhà dưới 2 tỷ giúp người dân có thể sở hữu nhà ở.

"HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét không nên giữ nguyên chuẩn tín dụng trong tình thế nền kinh tế còn khó khăn và thị trường nhà ở gặp nhiều thách thức như hiện nay. Cơ quan quản lý nên nới chuẩn tín dụng một cách linh hoạt hơn mà không phải hạ thấp chuẩn tín dụng so với tiêu chuẩn bình thường", ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho rằng, nếu được vay mới và được phép thế chấp bằng trái phiếu doanh nghiệp thì đây là nguồn vốn vay rất quý giá trong thời điểm hiện nay và có tính chất là vốn mồi để doanh nghiệp có thể triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh, tạo được dòng tiền và thanh khoản thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể hoàn trả khoản vay mới và các khoản vay cũ. Như vậy cả doanh nghiệp và tổ chức tín dụng đều có lợi, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Hiện nay, loại nhà ở có giá dưới 2 tỷ đồng/căn hiện thuộc nhóm căn hộ cỡ nhỏ có một phòng ngủ, một nhà vệ sinh và thường nằm ở các quận ngoại thành của TP Hồ Chí Minh, thuộc phân khúc nhà ở xã hội, nhà bình dân đến trung bình khá. Trong khi đó, nếu với cùng số tiền này tại các tỉnh giáp ranh TP Hồ Chí Minh như Bình Dương và Long An thì có thể mua được căn hộ 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh. 

Phân khúc nhà cao cấp đến hạng sang đã bùng nổ trên thị trường trong suối 3 - 4 năm qua, lấn lướt hoàn toàn phân khúc nhà ở bình dân, nhưng lại không phù hợp với túi tiền của nhiều người dẫn đến khó thanh khoản. Do đó, trong những tháng cuối năm 2022, một số doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch phát triển các dự án căn hộ có giá bán dưới 2 tỷ đồng/căn để phát triển trong năm 2023 nhằm thích ứng với giai đoạn thị trường giảm tốc về thanh khoản. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước