meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới “khốn khó” đi vay tiền khi thị trường bất động sản trầm lắng!

Thứ hai, 31/10/2022-14:10
Theo tìm hiểu, sống dựa vào những khoản hoa hồng giao dịch đất nhưng đến thời điểm hiện tại, khi thị trường trở nên trầm lắng thì một số môi giới bất động sản đã rơi vào tình trạng khốn khó khi không có dòng tiền thu nhập một cách đều đặn. Có nhiều môi giới chia sẻ rằng họ đang cố gắng duy trì nhịp sinh hoạt thông qua khoản tiền vay mượn từ người thân.

Thị trường trầm lắng, môi giới bất động sản rơi vào tình trạng “khốn khó”

Chị Vân Anh - một môi giới ở Hà Nội cho biết: “Tôi đang cầm cự đến Tết xem tình hình như thế nào sẽ tính toán công việc”. Ngay cả chị Vân Anh cũng không ngờ rằng chỉ mới hơn 8 tháng trước, cuộc sống của người môi giới này vẫn uống cà phê với bạn bè mỗi sáng, chiều chiều lại thong thả tập gym, ban ngày thì sắp xếp lịch đi xem đất hay là thăm dò thị trường để đầu tư. 

Vào hồi tháng 3/2022, chị vẫn kỳ vọng vào sức nóng trên thị trường khi chi mạnh tay gần 1 tỷ đồng vào thương vụ săn đất tại Thái Bình. Bên cạnh số tiền vốn tự có thì chị Vân Anh còn mạnh dạn vay ngân hàng từ cuốn sổ hồng căn chung cư đang ở. 

Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đều không như dự tính của đội nhóm khi mà sóng đất không hề xuất hiện. Theo đó, những lô đất đầu tư đều nằm án binh bất động. Và ngay cả công việc môi giới đất nền các tỉnh cùng dự án đấu giá đất vùng ven của chị Vân Anh cũng rơi vào tình cảnh khó tìm được người mua để chốt giao dịch. 


Theo tìm hiểu, sống dựa vào những khoản hoa hồng giao dịch đất nhưng đến thời điểm hiện tại, khi thị trường trở nên trầm lắng thì một số môi giới bất động sản đã rơi vào tình trạng khốn khó khi không có dòng tiền thu nhập một cách đều đặn
Theo tìm hiểu, sống dựa vào những khoản hoa hồng giao dịch đất nhưng đến thời điểm hiện tại, khi thị trường trở nên trầm lắng thì một số môi giới bất động sản đã rơi vào tình trạng khốn khó khi không có dòng tiền thu nhập một cách đều đặn

Cũng theo đó, số tiền tích lũy dự phòng đã được chị Vân Anh sử dụng hết. Còn khoản tiền lãi gốc ngân hàng mỗi tháng vẫn phải gánh thường xuyên. 

Chị Vân Anh cũng cho biết thêm, hơn 3 tháng nay sống bằng tiền đi vay bạn bè. Số tiền dự phòng dành để trả lãi gốc ngân hàng. Đối với chị, bản thân chưa bao giờ rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay, đến cả khoản trái phiếu đầu tư của chị cũng gặp trục trặc và chẳng thể rút ra. Tất cả các kênh chị đầu tư đều đóng băng. Nữ môi giới này cho biết đang đợi chờ đến Tết nếu như thị trường không tốt hay khả quan thì sẽ phải đi tìm tạm công việc có lương hàng tháng để chi trả cho các khoản phí. 

Cũng tương tự tình cảnh như chị Vân Anh, chị Thảo là chủ văn phòng môi giới bất động sản tại Hà Đông - Hà Nội cũng cho hay, nếu như 6 tháng trước, văn phòng của chị lúc nào cũng nườm nượp môi giới thì đến thời điểm hiện tại lượng môi giới chỉ đến lác đác. 

Chị Thảo tâm sự: “Bên chúng tôi là chuyên đầu tư và môi giới đất đấu giá, đất dịch vụ và đất thổ cư ở khu vực Hà Đông. Trước đây, anh em môi giới của vùng đến khá đông bởi vì giao dịch tốt. Nhưng tầm khoảng 2 tháng trở lại đây, thị trường rất kém và nhà đất ế ẩm lắm. Theo đó, có nhiều căn nhà hạ giá mà rao bán 5 tháng không có ai mua. Còn một số khu vực nhà đất vẫn tồn nhiều và người mua lại rất ít”. 

Cũng theo đó, anh em môi giới đã gần như không có việc bởi lượng khách hàng hỏi ít và lượng chốt giao dịch cũng giảm đi. Một số người đã không duy trì được thu nhập đang phải kiếm thêm nhiều việc khác chờ đợi xem thị trường đến Tết có thực sự khởi sắc hay không. 

Chị Thảo nói thêm rằng: “Có anh em môi giới mượn tiền của tôi để chi trả khoản sinh hoạt nhưng nói thật chỉ được 2 - 3 tháng. Nếu về lâu dài thì họ cũng buộc phải tính toán bằng việc khác và đợi thị trường ấm trở lại. Nhưng với tình hình lãi suất tăng cao như hiện nay thì tôi nghĩ thị trường vẫn sẽ còn xấu cho đến hết năm nay”.



Giới chuyên gia cho biết, thị trường bất động sản cuối năm 2022 được dự báo sẽ còn trầm lắng hơn so với những năm trước
Giới chuyên gia cho biết, thị trường bất động sản cuối năm 2022 được dự báo sẽ còn trầm lắng hơn so với những năm trước

Chuyên gia nhận định: Cuối năm 2022 thị trường sẽ còn trầm lắng hơn

Giới chuyên gia cho biết, thị trường bất động sản cuối năm 2022 được dự báo sẽ còn trầm lắng hơn so với những năm trước. Điều này cũng sẽ tác động mạnh mẽ đến thu nhập của đội ngũ những người làm nghề môi giới. Sự khó khăn của thị trường là đến từ dòng vốn bất động sản gặp khó còn lãi suất cũng tăng đã khiến cho người mua nhà cảm thấy lo ngại về kịch bản xấu và giá bất động sản cũng đã có dấu hiệu chững lại. 

Còn theo các chuyên gia của VARS cũng đưa ra khuyến nghị rằng, việc sử dụng đòn bẩy tài chính mua nhà để cho các nhà đầu tư được tính toán một cách thận trọng cũng như hướng vào những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ở thực trên nền tảng cần phải cân nhắc kỹ càng đối với những biến số vĩ mô, địa chính trị xung quanh từ đó đề phòng thị trường sẽ có những diễn biến tiêu cực. 


Sự khó khăn của thị trường là đến từ dòng vốn bất động sản gặp khó còn lãi suất cũng tăng đã khiến cho người mua nhà cảm thấy lo ngại về kịch bản xấu và giá bất động sản cũng đã có dấu hiệu chững lại
Sự khó khăn của thị trường là đến từ dòng vốn bất động sản gặp khó còn lãi suất cũng tăng đã khiến cho người mua nhà cảm thấy lo ngại về kịch bản xấu và giá bất động sản cũng đã có dấu hiệu chững lại

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - GS.TSKH. Đặng Hùng Võ nhận định, thị trường bất động sản sắp tới đây chỉ hướng đến nhu cầu thực chứ không còn đầu tư lướt sóng nữa. Bởi vì nguyên nhân quan trọng nhất chính là tác động trực tiếp đến thị trường chính là cung - cầu. 

Ông Võ cho rằng nhu cầu ở thực của người dân vẫn luôn hiện hữu. Và dù cho thị trường vẫn còn nhiều tác động thì bất động sản cho nhu cầu ở thực sẽ không bị tác động lớn và thậm chí là vẫn tiếp tục tăng giá nếu như nguồn cầu lớn. Còn đối với các khu vực đã từng xảy ra tình trạng sốt nóng, đầu tư mang tính chất đầu cơ và lướt sóng thì các giao dịch sẽ bị chậm lại, hơn thế giá cũng có xu hướng đi ngang và thậm chí có thể là giảm. Nhưng đối với chung cư, thị phần này vẫn còn rất sôi động. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

10 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

10 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

10 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

10 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

10 giờ trước