meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư tăng giá, môi giới bất động sản rơi vào tình trạng “mất ăn mất ngủ”

Thứ sáu, 21/10/2022-08:10
Hiện nay, thị trường bất động sản trầm lắng, giá bán các phân khúc đều ở mức cao trong khi đó thanh khoản lại tụt dốc,... Điều này cũng đã gây ra nỗi lo cho môi giới bất động sản và nhiều người đã phải làm thêm nghề khác hay thậm chí là có người phải bỏ nghề.

Môi giới bất động sản "mất ăn, mất ngủ" khi chung cư tăng giá liên tục

Theo tìm hiểu, trong bối cảnh thị trường ngày càng trầm lắng thì các nhà đầu tư có xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng chờ khi nào thị trường ấm trở lại thì sẽ có động thái mới. Và trong số các phân khúc bất động sản thì chỉ còn một phân khúc còn giữ được giao dịch, trong đó phải kể đến phân khúc chung cư. Có nhiều môi giới bất động sản cũng rất trông chờ vào những phân khúc này để có được giao dịch. 

Mặc dù vậy thì phân khúc chung cư trong thời gian vừa qua đã liên tục tăng giá - điều này cũng tưởng chừng sẽ đem lại tín hiệu tốt nhưng lại lợi bất cập hại khi giá quá cao và khiến cho nhiều người mua nhà cảm thấy  e ngại bởi vì vượt quá mức tài chính. Trong khi đó thì chủ bán nhà lại tiếp tục hét giá liên tiếp cũng khiến cho giao dịch đi vào bế tắc. 



Hiện nay, thị trường bất động sản trầm lắng, giá bán các phân khúc đều ở mức cao trong khi đó thanh khoản lại tụt dốc,... Điều này cũng đã gây ra nỗi lo cho môi giới bất động sản và nhiều người đã phải làm thêm nghề khác hay thậm chí là có người phải bỏ nghề
Hiện nay, thị trường bất động sản trầm lắng, giá bán các phân khúc đều ở mức cao trong khi đó thanh khoản lại tụt dốc,... Điều này cũng đã gây ra nỗi lo cho môi giới bất động sản và nhiều người đã phải làm thêm nghề khác hay thậm chí là có người phải bỏ nghề

Anh Quốc Nam - một môi giới bất động sản cho hay, thời gian này đang rất khó khăn dành cho những người làm môi giới bất động sản. Anh Nam cho hay, may mắn lắm thì mỗi tháng anh chỉ có một giao dịch nhỏ, khi trừ các chi phí khác thì chỉ lãi được từ 3 - 5 triệu đồng. Trong khi đó thì thời điểm thị trường sôi động đã có lúc anh kiếm được khoảng 60 - 90 triệu đồng/tháng. Anh Quốc Nam cho rằng, thời gian gần đây giá chung cư đã liên tục tăng mạnh và điều này cũng khiến cho chủ nhà đổi ý bởi vì họ cho rằng có thể bán và lời thêm vài trăm triệu đồng. 

Anh Nam cho biết: “Cách đây hai tháng tôi có rao bán một căn chung cư rộng khoảng 68m2 với mức giá là 2,2 tỷ đồng ở quận Gia Lâm (Hà Nội). Cũng trong thời điểm đó, người mua đã xuống tiền đặt cọc và hẹn sau 20 ngày sẽ giao dịch và sang tên. Dù vậy thì gần đến ngày hẹn chủ nhà lại thông báo muốn bán căn chung cư với mức giá là 2,5 tỷ đồng, so với trước đó chênh cao hơn 300 triệu đồng. Chủ nhà cũng chấp nhận đền cọc 80 triệu đồng và sau đó họ đã bán được nhà với mức giá gần 2,5 tỷ đồng như mong muốn”. 



Theo tìm hiểu, trong bối cảnh thị trường ngày càng trầm lắng thì các nhà đầu tư có xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng chờ khi nào thị trường ấm trở lại thì sẽ có động thái mới
Theo tìm hiểu, trong bối cảnh thị trường ngày càng trầm lắng thì các nhà đầu tư có xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng chờ khi nào thị trường ấm trở lại thì sẽ có động thái mới

Cũng tương  tự, với anh Duy Anh - một môi giới bất động sản khác cho biết ngoài việc chung cư tăng giá thì vấn đề về siết tín dụng từ phía ngân hàng cũng đã gây ra tình trạng khó khăn cho các giao dịch bất động sản. Thời gian mới đây, anh cũng có một giao dịch bị đổ vỡ bởi người mua không thể nào xoay sở được tài chính kịp dù đã đến hạn giao dịch. Cũng theo đó, giao dịch bị hủy nên anh không có tiền hoa hồng ở trong thương vụ này. 

Anh Duy Anh tâm sự rằng: “Cách đây hơn một tháng, tôi có căn rao bán căn chung cư với mức giá là 2,6 tỷ đồng tương đương với 32 triệu đồng/m2, nằm ngay ở địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội). Và chỉ một tuần sau đó là đã có khách đồng ý mua. Dù vậy thì đến ngày giao dịch người mua vẫn chưa có thể xoay sở được bởi hiện tại khâu giải ngân với ngân hàng có lâu hơn trước rất nhiều. Người mua nhà có nhờ tôi tác động đến chủ nhà để có thể kéo dài thêm thời gian giao dịch để có thể xoay sở được tài chính. Mặc dù vậy thì chủ nhà cần tiền gấp nên không đồng ý và sau đó họ đã bán ngay cho một người khác”. 

Nhiều người phải đổi nghề vì môi giới “ế ẩm”

Có thể thấy, khi thị trường trở nên trầm lắng và giao dịch chậm, có nhiều môi giới đã gặp khó để có thể chốt được hàng. Song song với những khoản phí đang ngày càng tăng cao trong thời gian lạm phát xảy ra đã khiến cho cuộc sống của họ thêm phần gánh nặng. 


Khi thị trường trở nên trầm lắng và giao dịch chậm, có nhiều môi giới đã gặp khó để có thể chốt được hàng
Khi thị trường trở nên trầm lắng và giao dịch chậm, có nhiều môi giới đã gặp khó để có thể chốt được hàng

Có nhiều môi giới bất động sản cho biết rằng, khách hàng của họ là những người đầu tư kinh doanh, trong khi phần lớn họ đã phải gồng mình để có thể gánh chi phí lãi vay ngân hàng. Và với phân khúc căn hộ để trả góp  mua sau đó rồi bán lại với mức giá tăng đột biến để có thể chốt lời là rất khó, thời gian cũng từ vài quý trở lên. Cũng có một số khách thuê giá rẻ và khi khách trả nhà, nhà đầu tư lại mất đi một khoản chi phí để có thể bảo trì. 

Không những thế, người ma bây giờ cũng rất thận trọng trong việc chi tiêu và đầu tư khi các kênh đều có rủi ro. Điển hình phải kể đến như thị trường chứng khoán, bitcoin biến động cùng với tính thanh khoản bất động sản không cao. Hơn thế, có nhiều nhà đầu tư luôn trong trạng thái lo sợ về hiệu quả lợi nhuận thấp và thanh khoản kém lại dè dặt khi xuống tiền. 



Có nhiều môi giới bất động sản cho biết rằng, khách hàng của họ là những người đầu tư kinh doanh, trong khi phần lớn họ đã phải gồng mình để có thể gánh chi phí lãi vay ngân hàng
Có nhiều môi giới bất động sản cho biết rằng, khách hàng của họ là những người đầu tư kinh doanh, trong khi phần lớn họ đã phải gồng mình để có thể gánh chi phí lãi vay ngân hàng

Theo anh Thái Sơn - một môi giới bất động sản cho biết không chỉ anh mà có nhiều môi giới bất động sản khác cũng đang gặp khó khăn. Qua thời gian vài năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 thì hầu như thị trường bất động sản có phần chững lại rồi thời gian qua còn bị siết tín dụng ngân hàng nên càng khó hơn. 

Anh Sơn nhận định rằng, thị trường khó khăn đã khiến cho nhiều môi giới bất động sản phải làm thêm các nghề khác và thậm chí cũng có người phải chuyển nghề khác được 3 tháng nay. Bản thân anh cũng thấy thị trường khó có thể hồi phục trong thời gian ngắn nên cũng đã quyết chuyển nghề để có thể nuôi sống gia đình. Có nhiều bạn bè của anh cũng thế, hầu như ai làm môi giới tự do hay những văn phòng nhỏ đều khó mà trụ lại được ở trong giai đoạn thị trường trở nên trầm lắng. 

Các chuyên gia bất động sản nhận định rằng: “Tình trạng ngân hàng có giới hạn room tín dụng và yêu cầu một số tiêu chí về hạn mức cho vay, tài sản thế chấp hay là tạm dừng giải ngân cũng đã dẫn đến việc người mua gặp khó khi tiếp cận với gói tín dụng. Con những người thực sự có tiềm lực mạnh về tài chính mới có thể đầu tư vào bất động sản. Hơn thế, thị trường có xu hướng chuyển từ trạng thái đầu tư trung sang dài hạn và giảm đi cơ hội mua bán trong ngắn hạn hay loại bỏ nhóm nhà đầu cơ”. 


Với phân khúc căn hộ để trả góp  mua sau đó rồi bán lại với mức giá tăng đột biến để có thể chốt lời là rất khó, thời gian cũng từ vài quý trở lên
Với phân khúc căn hộ để trả góp  mua sau đó rồi bán lại với mức giá tăng đột biến để có thể chốt lời là rất khó, thời gian cũng từ vài quý trở lên

Tiếp theo đó là lệch pha cung - cầu với nguồn cung của các dự án mới cùng với quỹ đất nằm ở khu vực trung tâm cũng đã tiếp tục có sự khan hiếm đã khiến cho các giao dịch với loại hình căn hộ thấp, thị trường thứ cấp cũng có phần trầm lắng. Như thế, điều này cũng gây ra khó khăn để có thể tạo ra sự sôi động ở trên thị trường  bất động sản, chính vì thế mà những môi giới bất động sản sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước