meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản đóng cửa hàng loạt khi thị trường trầm lắng

Chủ nhật, 27/11/2022-18:11
10 tháng đầu năm 2022, số lượng doanh nghiệp đã tạm dừng kinh doanh có thời gian là gần 2.300 doanh nghiệp, so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần 53%.

Nhà đầu tư bước vào giai đoạn săn hàng ngộp

Trong talkshow “Thị trường bất động sản: thanh lọc, tồn tại, phát triển” do Dat Xanh Services (thành viên Dat Xanh Group) được tổ chức mới đây, theo các chuyên gia bất động sản, thời gian này các hoạt động mở bán của doanh nghiệp bất động sản hạn chế hơn và triển khai nên thận trọng, thăm dò thị trường. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng đang chú trọng cải thiện chất lượng của sản phẩm, tập trung phục vụ nhu cầu ở thật từ phía khách hàng. 

Có thể thấy, giai đoạn trầm lắng cũng là thời điểm tốt để cho doanh nghiệp có thể hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị. Đưa ra nhận định về thị trường, Phó tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - ông Trần Minh Hoàng cho biết, thanh khoản giảm sâu, ngân hàng tăng lãi suất, các nhà đầu tư thiếu niềm tin đã khiến cho môi giới liêu xiêu cũng như chật vật trước sóng gió của thị trường. Các biến cố hay những lùm xùm xảy ra ở các doanh nghiệp bất động sản lớn cũng đã khiến cho nhà đầu tư chùn tay và thanh khoản cũng lao dốc theo. 



Mặc dù e dè với thị trường ảm đạm, vẫn có một bộ phận nhà đầu tư tìm kiếm bất động sản giá tốt cũng săn hàng ngộp
Mặc dù e dè với thị trường ảm đạm, vẫn có một bộ phận nhà đầu tư tìm kiếm bất động sản giá tốt cũng săn hàng ngộp

Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) - TS Phạm Anh Khôi cho biết, những chiến dịch xử lý tình trạng sai phạm được tăng cường cũng là lúc mà nhiều doanh nghiệp sẽ rời khỏi thị trường. Và trong bối cảnh kinh tế, chính trị trên toàn cầu còn nhiều rủi ro và biến động thì lạm phát cũng vì thế mà tiếp tục tăng cao. Những khó khăn này khiến cho các nhà đầu tư chuyển sang tích trữ tiền thị trường và thị trường bất động sản có thể đóng băng. 

Cùng với sự trầm lắng của thị trường bất động sản, ông Khôi cho hay biết nhà đầu tư đang có tâm lý e dè và thận trọng trước những biến động của thị trường. Tuy nhiên vẫn có một bộ phận các nhà đầu tư đang tìm kiếm bất động sản giá tốt và tiến hành săn hàng ngộp. 

Tâm lý của săn bất động sản ngộp đã thể hiện trong con số khảo sát cho thấy có đến 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua bất động sản nhà ở. Phần lớn thời gian dự kiến mua bất động sản ghi nhận là trên 6 tháng đến (39%) và ngay lúc được hỏi (24%) và trên 1 năm (ghi nhận là 22%). 

Mặc dù vậy, ông Khôi khuyến nghị các nhà đầu tư cần cân nhắc khi tham gia thị trường vào thời điểm này và nhất là với mục đích đầu cơ ngắn hạn. Nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc khi mà sử dụng đòn bẩy tài chính và cần lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp đòn bẩy tài chính và cần lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp với nhu cầu như khả năng của bản thân. 


Có thể thấy, giai đoạn trầm lắng cũng là thời điểm tốt để cho doanh nghiệp có thể hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị
Có thể thấy, giai đoạn trầm lắng cũng là thời điểm tốt để cho doanh nghiệp có thể hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị

Có 2.300 doanh nghiệp môi giới bất động sản ngừng kinh doanh

Phó tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - ông Trần Minh Hoàng cho biết chưa bao giờ môi giới bất động sản lại gặp nhiều khó khăn như hiện tại. 

Và theo thống kê của FERI, thị trường kém thanh khoản đã khiến cho hoạt động của doanh nghiệp môi giới bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và trong 10 tháng đầu năm 2022, số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động kinh doanh có thời hạn là gần 2.300 doanh nghiệp, so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần 53%. Số lượng doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể gần 1.000 doanh nghiệp, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 42%. Nhiều doanh nghiệp đã phải tiến hành tái cơ cấu lại mô hình, giảm quy mô và tinh giản hệ thống nhân sự. 

Giao dịch không có dẫn đến tình trạng doanh thu của các doanh nghiệp môi giới sụt giảm. Hệ quả, thu nhập của môi giới cũng đã gặp nhiều khó khăn và chưa kể sẽ phải chịu âm bởi tiền chạy quảng cáo và chi phát sinh. 

Để có thể tồn tại trong tình hình hiện nay, FERI đã cho rằng các doanh nghiệp môi giới bất động sản nên chú trọng vào việc chuẩn hóa hoạt động đào tạo. Cũng trong bối cảnh đang ngày càng có nhiều quy định về chứng chỉ môi giới thì công tác này cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng được một đội ngũ tinh thông chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm, chuẩn hóa tinh vi, ứng xử cũng như phù hợp với các quy định của pháp luật. 

FERI dự báo thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới, cho đến cuối năm 2022 và năm 2023, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra cũng như xử lý các sai phạm. 



Giao dịch không có dẫn đến tình trạng doanh thu của các doanh nghiệp môi giới sụt giảm
Giao dịch không có dẫn đến tình trạng doanh thu của các doanh nghiệp môi giới sụt giảm

Dự báo, nguồn cung vẫn còn thiếu hụt trầm trọng bởi tiếp tục siết chặt quản lý bất động sản, trong khi các dự án nhà ở chưa thể triển khai được. 

Cùng với tâm lý thận trọng, khách hàng đã chuyển sang tích trữ tiền mặt dẫn đến việc thị trường đóng băng. Trong khi đó thì tình trạng lãi suất tăng, hạn chế room tín dụng khiến cho cả nhóm khách hàng mua ở thật cũng khó có thể tiếp cận được vốn vay. 

Đưa ra kiến nghị một số giải pháp, FERI đã đề xuất cần phải đẩy nhanh tiến độ sửa đổi luật theo hướng phù hợp với tình hình thực tế để có thể nhanh chóng đi vào triển khai và sớm tạo ra được hành lang pháp lý và môi trường minh bạch đối với các hoạt động bất động sản. 

Song song với đó cũng cần tạo điều kiện để cho doanh nghiệp có thể phát triển, góp phần khôi phục lại thị trường theo hướng tích cực. Cũng tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án, xây dựng các cơ chế theo một hướng mở và phù hợp với tình hình hiện nay,... cần phải xây dựng giải pháp mở rộng cũng như đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

13 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước