meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản chuyển sang bán nước, buôn rau khi thị trường “ế ẩm”

Thứ hai, 10/07/2023-11:07
Nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng quan tâm cũng như tìm mua đất nền giảm gần 50% khiến cho môi giới dần mất niềm tin vào thị trường và chuyển sang bán nước, buôn rau củ.

Theo 24h, “trà đá hay nước mía em ơi” chính là câu nói quen thuộc của anh K (39 tuổi - môi giới đất nền có tiếng ở Bắc Giang) khi thấy n người lạ ghé vào hàng nước dựng tạm trước cổng một dự án đất nền ở Bắc Giang. 

Anh K nói rằng, cách đây hơn 1 năm trước anh từng đứng ở khu vực này nhưng khi đó anh chào người lạ bằng câu: “Xem đất nền anh ơi, giá lúc non đầu tư là có lãi”. Mặc dù vậy thì kể từ khi thị trường trầm lắng, nhà đầu tư thưa vắng thì anh chuyển sang bán nước cho công nhân xây dựng khu vực xung quanh để có được đồng ra đồng vào. 

Cũng tương tự anh K, ông L (46 tuổi) từ một môi giới nhà đất có tiếng mát tay và có số má, thuộc hàng VIP cũng đang tất bật làm thương lái rau củ ở chợ đầu mối Hà Nội. 

Trên thực tế, không chỉ anh K và ông L mà có không ít môi giới bất động sản cũng đang gặp khó khăn bởi vì thị trường nguội lạnh trong thời gian dài. 

Chia sẻ ở buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2023, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - ông Nguyễn Quốc Anh cũng nhận định nửa năm qua thị trường bất động sản đã trải qua không ít khó khăn, thách thức chưa thể khắc phục. 


Nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng quan tâm cũng như tìm mua đất nền giảm gần 50% khiến cho môi giới dần mất niềm tin vào thị trường và chuyển sang bán nước, buôn rau củ. Ảnh minh họa
Nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng quan tâm cũng như tìm mua đất nền giảm gần 50% khiến cho môi giới dần mất niềm tin vào thị trường và chuyển sang bán nước, buôn rau củ. Ảnh minh họa

Chi tiết, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, lượng tìm mua bất động sản toàn quốc trong nửa đầu năm 2023 ghi nhận giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, lượng đăng bán bất động sản cũng ghi giảm 44%. 

Đặc biệt, lượng quan tâm tìm mua đất nền cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình giao dịch trầm lắng bởi niềm tin của người mua, nhà đầu tư bị ảnh hưởng cùng những khó khăn về hạn mức tín dụng, lãi suất vay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Như thế, cả nguồn cung lẫn lực cầu của bất động sản vẫn đang đối diện với nhiều thách thức. 

Và minh chứng là qua khảo sát với gần 1000 môi giới bất động sản cho thấy, khó khăn lớn nhất khiến cho các giao dịch nhà đất không thể chốt kèo chủ yếu là bởi người mua có tâm lý muốn giữ tiền chờ bất động sản giảm thêm. Trong khi số khác cảm thấy hoang mang và nghi ngại thị trường bất động sản sẽ vẫn còn tiêu cực cho nên chưa dám bỏ tiền vào. 

Trong khi đó thì hạn mức tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, ở mức 3,58%, lãi suất huy động giảm mạnh tuy nhiên lãi suất vay vẫn ở mức cao trên 13%. Còn kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. 

Chính vì thế, dù Chính Phủ đã có những động thái quyết liệt gỡ khó, từ tháo gỡ pháp lý cho hàng loạt dự án, hạ lãi suất điều hành, liên tục giảm lãi suất huy động,... tuy nhiên thị trường bất động sản vẫn chưa thể vực dậy. Bởi vì các chính sách mà Chính phủ đưa ra chưa kịp “ngấm” vào thị trường. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước