meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mạnh tay bỏ chục tỷ đầu cơ nhà liền kề, biệt thự nhà đầu tư đang phải còng lưng gánh nợ

Chủ nhật, 02/10/2022-09:10
Nhiều người mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng để đầu tư nhà liền kề, biệt thự với mục đích kiếm lời, nhưng đến này lại đang chật vật với áp lực tài chính, rao bán cũng không ai mua.

Những năm gần đây, giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội liên tục tăng mạnh, thậm chí tăng gấp 2 lần chỉ trong 3-4 năm. Theo đó, giới đầu tư bất động sản cho rằng, liền kề và biệt thự là kênh đầu tư lợi nhuận cao và bền vững. Bởi ngoài giá trị tăng theo thời gian còn có thể thu lời từ việc cho thuê.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, khi thị trường đã chững lại, việc mua bán qua tay kiếm lời như trước gần như đã không còn khả thu, cùng với đó, việc cho thuê cũng gặp khó khăn. Vì vậy, nhiều người trước đó sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư đang phải còng lưng gánh nợ.

Chị Hoa, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, đầu năm 2021, nhận thấy phân khúc liền kề, biệt thự tại Hà Nội sốt nóng, lại có sẵn 10 tỷ đồng chưa sử dụng, vợ chồng chị Hoa bàn bạc mua một căn để đầu tư và cho thuê.

Sau khi môi giới đưa đi xem nhà ở nhiều khu đô thị, vợ chồng chị Hoa quyết định liều vay thêm 13 tỷ đồng để mua căn shophouse tại Hoàng Mai, diện tích 75m2 với giá 23 tỷ đồng.


Nhiều người trước đó sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư đang phải còng lưng gánh nợ. Ảnh minh họa
Nhiều người trước đó sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư đang phải còng lưng gánh nợ. Ảnh minh họa

Vừa mua khỏi tay, dịch bệnh Covid-19 ập tới, căn shophouse của vợ chồng chị Hòa không thể cho thuê nên đành "cửa đóng then cài" trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, thị trường bất động sản đến nay đã giảm cục bộ, thanh khoản ngày càng suy yếu. Trong khi căn shophouse của gia đình chị đã hết ưu đãi lãi suất và thả nổi theo thị trường. Áp lực tài chính ngày càng tăng lên với gia đình chị Hoa.

Chị Hoa cho biết cũng đã chủ động đặt vấn đề với môi giới sẽ cắt hoa hồng cao hơn bình thường để bán, dù vậy căn nhà của chị đến nay vẫn nằm im bất động. Trong khi, hàng tháng chị vẫn phải dồn tiền, thậm chí vay người quen để thanh toán với phía ngân hàng.

Anh Nguyễn Hải, nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết, thực tế không chỉ riêng thời điểm này mà ngay cả khi thị trường sôi động nhất thì phân khúc nhà liền kề, biệt thự vẫn có tính thanh khoản kém hơn đất nền và chung cư.

Theo nhà đầu tư này, nếu như chung cư hay đất nền chỉ cần 2-3 tỷ đồng là có thể mua nhưng với nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội phải cần ít nhất 12 tỷ đồng trở nên. Với số tiền lớn như vậy không phải nhà đầu tư nào cũng sẵn có mà hầu như phải vay ngân hàng. Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng hiện nay đang có xu hướng tăng lên, thị trường chững lại càng khó bán. Thậm chí rất nhiều người chấp nhận giảm giá nhưng cũng khó bán, còn cho thuê thì giá cao nên kén khách.

Anh Hải cho rằng, đa phần những người mua nhà liền kề và biệt thự chỉ có mục đích là đầu cơ kiếm lời, còn nhu cầu thực rất hạn chế. Do đó, phân khúc này có tính đầu cơ cao tương đương đất nền, trong khi mức giá thời gian qua cũng tăng rất nhiều, thậm chí vượt qua giá trị thực. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

22 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

22 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

22 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước