meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý do khiến TikTok Shop được xem là đối thủ nặng ký của các sàn thương mại điện tử tại Đông Nam Á

Thứ sáu, 29/09/2023-14:09
TikTok Shop trở nên thu hút nhờ hàng loạt các ưu thế như thông tin về sản phẩm, deal độc quyền nhanh chóng và niềm tin vào những KOLs.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, báo cáo mới được công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho thấy TikTok được cho là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến thứ ba tại Việt Nam khi xếp sau nền tảng phổ biến từ lâu là Facebook và YouTube.

Theo báo cáo này, có 41% người trả lời cho biết thường xuyên dùng TikTok Shop đẻ mua sắm online, ngang với Facebook và vượt qua cả Tiki. Có 29% người dùng TikTok trả lời nói rằng họ mua sắm qua tính năng shop từ 1 lần trở lên hàng tuần và 41% người mua từ 2-3 lần/ tháng. 

Sau khi được nhìn thấy trên TikTok, các sản phẩm thuộc ngành hàng đồ chơi, thời trang, mẹ và bé có xu hướng được mua nhiều hơn.


Nguồn: Q&me
Nguồn: Q&me

Mặt khác, Shopee và Lazada vẫn đứng đầu thị trường Việt Nam về TMĐT. Tháng 4 năm ngoái, TikTok đã bắt đầu triển khai thêm tính năng TikTok Shop để người dùng có thể mua sắm trực tiếp trên các video, mà họ gọi đó là shoppertainment.

Đây là một thuật ngữ ghép giữa từ shopping và entertainment. Thuật ngữ ngày có thể đề cập đến việc các trang thương mại điện tử truyền thống hay các cửa hàng bán lẻ bổ sung các yếu tố giải trí vào trải nghiệm mua sắm.

Với các sàn TMĐT, điều này đặc biệt đúng khi tạo ra những trải nghiệm kỹ thuật số sống động để tăng doanh số bán hàng online.

Báo cáo của Boston Consulting Group (BCG) cho thấy tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), mua sắm giải trí là “cơ hội trị giá 1.000 tỷ USD”, đem đến tiềm năng tương tác và thu hút bằng kỹ thuật số với khách hàng trên toàn khu vực.

Gần như TikTok Shop đã thành công ở chiến lược đó khi nền tảng TikTok đang đứng đầu xu hướng giải trí về video ngắn, vượt xe Reels của Facebook, theo báo cáo gần đây của Decision Lab. Ngoài ra, người dùng TikTok cũng đang xem nền tảng này như một kênh tìm kiếm tin tức.

Bên cạnh chiến lược shoppertainment, chuyên gia phân tích tại Q&Me cho biết 3 lý do khác khiến người dùng thích shopping trên TikTok là sản phẩm đa dạng, giá cả tốt và khả năng tiếp cận phần đánh giá.

Momentum Works cho biết TikTok Shop được cho là sẽ nắm giữ 13,2% thị phần thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong năm 2023. Mục tiêu của TikTok là đạt tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) 15 tỷ USD trong năm nay, tăng mạnh so với mức 4,4 tỷ USD của năm ngoái.

Thị phần của sàn thương mại điện tử này sẽ xấp xỉ với với Tokopedia (Indonesia), ước tính là 13,9% và kém đôi chút so với Lazada trong khu vực nếu đạt được mục tiêu trên.

Trên TikTok Shop, các sản phẩm đắt khách nhất là các sản phẩm nằm trong danh mục chăm sóc sắc đẹp và đồ dùng cá nhân, chiếm 70% tổng GMV. Các thương hiệu làm đẹp dự kiến sẽ tiếp tục là những sản phẩm chủ đạo được bán trên TikTok Shop năm nay.

Theo Weihan Chen, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Momentum Works, TikTok shop có thể là đối thủ lớn của các sàn TMĐT tại ASEAN. Nghiên cứu của Q&Me cho thấy các thông tin sản phẩm, deal khuyến mãi cùng với đội ngũ có ảnh hưởng/ người sáng tạo tác động là những lực đẩy lớn khiến khách hàng mua hàng.

Thế nhưng, vấn đề về niềm tin vào nền tảng hay mối lo về chất lượng và quyền riêng tư là một số lý do khiến người dùng ngại mua sắm online trên TikTok.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước