meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lưu ý cách đọc biểu đồ chứng khoán chuẩn xác

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Đối với những người mới tham gia thị trường chứng khoán thì việc đọc và hiểu biểu đồ chứng khoán là điều hết sức quan trọng để có thể thực hiện các giao dịch hay dấn thân vào con đường đầu tư. 

Các loại biểu đồ chứng khoán

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán để thể hiện sự biến động giá trên các sàn giao dịch sẽ có 3 loại biểu đồ chứng khoán thường được dùng, để có thể đọc được các loại biểu đồ chứng khoán thì bắt buộc nhà đầu tư phải hiểu về các loại biểu đồ này. Những biểu đồ này đã trở thành một trong những công cụ hữu hiệu để các nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua bán, cùng điểm qua những loại biểu đồ này:

Biểu đồ hình thanh (HLC/OHLC) 

Biểu đồ hình thanh sẽ cung cấp cho nhà đầu tư thông tin về các chỉ số giá đóng cửa, giá mở cửa, giá trần và giá sàn. Khi nhìn vào biểu đồ hình thanh sẽ thấy ngay việc được cấu tạo bởi một đường thẳng đứng để thể hiện phạm vi giá được giao dịch trong phiên. Trong đó, hai đường ngang sẽ thể hiện giá đóng cửa, mở cửa với đường ngang hướng bên trái sẽ là giá mở cửa còn đường ngang hướng bên phải là giá đóng cửa. Các nhà đầu tư kỹ thuật thường sử dụng biểu đồ này để phân tích vì biểu đồ chỉ thể hiện giá và các con số nên họ sẽ tìm những mẫu mô hình giá đơn giản và dễ đọc hơn. 

Biểu đồ nến Nhật (Candlestick Chart) 

Cũng giống như biểu đồ hình thanh thì biểu đồ nến Nhật cũng cung cấp các chỉ số như giá đóng cửa, giá mở cửa, giá trần và giá sàn. Biểu đồ hình nến Nhật sẽ bao gồm thân nến và bóng nến để thể hiện biên độ biến động giá của mỗi phiên. Phần bóng nến trên và dưới thể hiện phần giá cao nhất và thấp nhất của phiên giao dịch đó. Đây là một trong những biểu đồ được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, biểu đồ nến Nhật còn phản ánh một phần cảm xúc của phiên giao dịch sau những chuyển động của giá. Vì thế, sẽ hỗ trợ cho nhà đầu tư có dự đoán và phân tích về hành vi giá của thị trường.

Biểu đồ dạng đường (Line Chart)

Biểu đồ dạng đường chỉ thể hiện giá đóng cửa của phiên giao dịch và các thông tin nối liền nhau thành 1 đường liền mạch và cách đọc cũng khá đơn giản từ trái sang phải. Biểu đồ này khá thông dụng vì đối với các nhà đầu tư thì thông tin quan trọng nhất sau mỗi phiên giao dịch cần nắm bắt được là giá đóng phiên. Tuy nhiên, biểu đồ này thường được sử dụng với các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm vì phù hợp để phân tích dài hạn. 


Hiện nay, trên thị trường chứng khoán để thể hiện sự biến động giá trên các sàn giao dịch sẽ có 3 loại biểu đồ chứng khoán thường được dùng
Hiện nay, trên thị trường chứng khoán để thể hiện sự biến động giá trên các sàn giao dịch sẽ có 3 loại biểu đồ chứng khoán thường được dùng

Những thông tin cơ bản trên biểu đồ chứng khoán 

Để có thể đọc được biểu đồ chứng khoán thì cần phải biết được các thông tin cơ bản hiển thị trên biểu đồ, trong đó, có một số thông tin cần thiết nhất như: 

  • Tên cổ phiếu và tình hình biến động giá trong ngày. 
  • Các khoảng thời gian giao dịch.  
  • Các loại biểu đồ chứng khoán.  
  • Các chỉ số báo cáo kỹ thuật.
  • Đường trung bình biến động giá. 
  • Thời gian giao dịch hiện trên biểu đồ. 
  • Giá mở cửa, đóng cửa, giá sàn và giá trần đối với phiên giao dịch trong ngày.  
  • Khoảng thời gian: Thông thường thời gian trên biểu đồ được thể hiện từ quá khứ đến hiện tại từ trái sang phải. 
  • Khoảng giá và giá hiện tại: Thể hiện các mức giá trong phiên giao dịch và đường màu đỏ là giá hiện tại. 

Khối lượng giao dịch: Khối lượng giao dịch trong một phiên càng cao có nghĩa là cổ phiếu được giao dịch càng nhiều, có thể kéo theo những sự biến động lớn trên thị trường.

Cách đọc biểu đồ chứng khoán chính xác

Cách đọc biểu đồ chứng khoán rất quan trọng vì có thể quyết định đến các giao dịch mua, bán của nhà đầu tư. Lưu ý về cách đọc biểu đồ chứng khoán như sau:

Khối lượng giao dịch

Trước hết cần phải biết được khối lượng giao dịch trong mỗi phiên để biết được mức độ quan tâm của thị trường với mỗi loại cổ phiếu. Mức độ quan tâm này cũng dự báo về sự biến động giá trong tương lai cụ thể:

Nếu khối lượng giao dịch nhiều và giá tăng thì giá thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng. Nếu khối lượng giao dịch ít và giá giảm thì nhiều khả năng giá sẽ giảm, tuy nhiên, thị trường sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư. Nếu khối lượng giao dịch nhiều và giá giảm thì có thể giá sẽ tiếp tục giảm và có nhiều người giao dịch. Nếu khối lượng giao dịch ít và giá tăng thì nhiều khả năng thị trường sẽ có những sự điều chỉnh vì nhà đầu tư đã không còn tin tưởng vào xu hướng tăng dần.  

Các chỉ báo

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán sử dụng rất nhiều chỉ báo để phân tích kỹ thuật và đưa ra dự đoán chính xác nhất, các chỉ báo này được chia làm 2 loại cơ bản là chỉ báo xu hướng và chỉ báo động lượng. Chỉ báo xu hướng được dùng để xác định xu hướng tổng thể của giá cổ phiếu trên thị trường đang lên hay xuống, chỉ báo động lượng để đánh giá sức mạnh của biến động giá, thông qua đó tìm được thời điểm vào lệnh mua và bán phù hợp. 

Mức hỗ trợ và kháng cự

Mức hỗ trợ là một mức giá mà tại đó việc giảm giá sẽ bị chặn lại và đảo chiều thành xu hướng tăng. Mức kháng cự lại là một mức giá mà tại đó việc tăng sẽ bị bị chặn lại để đảo chiều thành giảm. Khi đã xác định được mức hỗ trợ và kháng cự thì mỗi người nên dựa vào đó để thực hiện giao dịch của mình. 


Việc đọc biểu đồ chứng khoán là hết sức cần thiết với những người mới tham gia thị trường cũng như những người đã có kinh nghiệm
Việc đọc biểu đồ chứng khoán là hết sức cần thiết với những người mới tham gia thị trường cũng như những người đã có kinh nghiệm

Việc đọc biểu đồ chứng khoán là hết sức cần thiết với những người mới tham gia thị trường cũng như những người đã có kinh nghiệm. Đọc được biểu đồ một cách chính xác sẽ giúp cho quá trình giao dịch trở nên thuận lợi hơn, vì thế, các nhà đầu tư cần phải học các kiến thức và kinh nghiệm từ những người đi trước để có thể đọc được biểu đồ chứng khoán một cách chính xác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước