meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bull Trap là gì? Bí quyết để tránh bẫy Bull Trap hiệu quả

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Trong thị trường chứng khoán thuật ngữ Bull Trap xuất hiện liên tục nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu tường tận về ý nghĩa của thuật ngữ này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ này. 

1. Bull Trap là gì?

Bull Trap (thị trường giá lên) được gọi là “bẫy tăng giá”, ám chỉ một tín hiệu giao dịch với tính chất đánh lừa các nhà đầu tư trong thị trường chứng khoán rằng thị trường đã kết thúc chuỗi giảm và chuẩn bị có chiều hướng đảo chiều tăng lên. Những thông báo giả này sẽ khiến nhà đầu tư nuôi hy vọng vào sự tăng trưởng của các mã cổ phiếu thúc đẩy họ liên tục mua vào. Nhưng trên thực tế sau khi xảy ra thời điểm Bull Trap thì giá quay đầu giảm xuống trở lại khiến các nhà đầu tư bị thua lỗ nặng. 

Trái ngược với Bull Trap là Bear Trap (bẫy giảm giá). Nếu như Bull Trap là sự đánh lừa thị trường đã kết thúc chuỗi giảm giá thì Bear Trap lại đánh lựa thị trường sẽ giảm giá trong khi trên thực tế lại có chiều hướng tăng khiến các nhà đầu tư đặt lệnh bán ra mà lại thành bán lỗ. Bull Trap và Bear Trap đều là những bẫy rủi ro thường xuyên xảy ra trên thị trường chứng khoán mà nhà đầu tư khó tránh khỏi khi tham gia thị trường chứng khoán. Đặc biệt, với những nhà đầu tư mới thiếu kinh nghiệm và tâm lý chưa vững vàng thì càng dễ mắc bẫy. 





Bull Trap (thị trường giá lên) được gọi là “bẫy tăng giá” ám chỉ một tín hiệu giao dịch với tính chất đánh lừa các nhà đầu tư rằng thị trường đã kết thúc chuỗi giảm và chuẩn bị có chiều hướng đảo chiều tăng lên
Bull Trap (thị trường giá lên) được gọi là “bẫy tăng giá” ám chỉ một tín hiệu giao dịch với tính chất đánh lừa các nhà đầu tư rằng thị trường đã kết thúc chuỗi giảm và chuẩn bị có chiều hướng đảo chiều tăng lên

2. Nguyên nhân dẫn đến Bull Trap?

Không phải tự nhiên trên thị trường chứng khoán xảy ra tình trạng Bull Trap mà đều phải có những nguyên nhân cụ thể. Cùng điểm qua ba nguyên nhân dẫn đến tình trạng Bull Trap trên thị trường như sau:

Bị “cá mập” (nhà đầu tư lớn) thao túng: Theo cách này những nhà đầu tư lớn sẽ liên tục mua một mã cổ phiếu để tạo cơn sốt tăng giá ảo. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ khi nhận thấy cơn sốt ảo này sẽ sinh ra tâm trạng hồi hộp và sẽ thực hiện mua vào, đến thời điểm đạt được ngưỡng kì vọng thì cá mập sẽ xả hàng để thu lời từ cá con.  

Các sự kiện hoặc tin tức bất ngờ: Khi có những tin tức bất ngờ liêm quan quan đến vấn đề chính trị, thị trường hay các nhà đầu tư lớn thì sẽ khiến cho thị trường biến động mạnh.

Hiệu ứng tăng giá: Trong thời điểm nhiều nhà đầuu tư cùng tiến hành lệnh mua vào sẽ khiến cho giá cổ phiếu tăng nhưng đây chỉ là tín hiệu giả và tạm thời, giá sẽ lại giảm mạnh khi công đoạn mua dừng lại. 

3. Đặc điểm của Bull Trap trong thị trường chứng khoán?

Bull Trap không phải hiện tượng lạ trên thị trường chứng khoán và thường dễ xuất hiện ở các điểm kháng cự hoặc ngưỡng kháng cự. Trong trường hợp biểu đồ thống kê đi theo chiều hướng chữ M có hai đỉnh là báo hiệu cho xu hướng đảo chiều từ giảm sang tăng. 

Giai đoạn 1

Khi giá tăng và đạt ngưỡng kháng cự sẽ xảy ra 2 trường hợp hoặc tiếp tục giảm hoặc tăng một chút rồi giảm dần.

Giai đoạn 2

Khi xuất hiện hiện tượng Breakout (cổ phiếu tăng giá đột phá) thì các nhà đầu tư sẽ ồ ạt mua vào.

Giai đoạn 3

Khi lệnh giới hạn được tung ra để lấp đầy sẽ dẫn đến hiện tượng giảm đà tăng nên cổ phiếu không thể tăng vọt nữa.

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn giằng co đánh vào tâm lý của các nhà đầu tư khiến họ loa lắng và đóng vị thế mua của mình.

Giai đoạn 5

Giá cổ phiếu tiếp tục đi xuống đến giới hạn cắt lỗ buộc các nhà đầu tư phải bán ra để gỡ gạc với mức thấp hơn. Thời điểm này, Bull Trap xuất hiện để đánh lừa các nhà đầu tư nhưng bên bán sẽ vẫn chiếm ưu thế vì làm chủ được tình hình. 

4. Bí quyết tránh bẫy Bull Trap hiệu quả

Bất cứ ai từng tham gia vào thị trường chứng khoán đều đã từng phải đối mặt với Bull Trap ít nhất 1 lần nhưng không phải ai cũng biết cách để tránh bẫy Bull Trap. Vậy cần dựa vào những kinh nghiệm bào để phòng một số chiêu của bẫy tăng giá. 

Trang bị kiến thức về phân tích kỹ thuật, thị trường

Bull Trap chỉ là 1 dạng bẫy trong đầu tư chứng khoán, cổ phiếu… Nên muốn tránh được thì trước hết cần phải có kiến thức để phân tích được thị trường, tình huống xảy ra là thật hay giả. Việc phân tích kĩ thuật là một trong những phương pháp cực kì hiệu quả để phòng ngừa rủi ro. 

Dám mạo hiểm và hiểu được tâm lý thị trường 

Đây là bí quyết không hề đơn giản mà ngay cả những nhà đầu tư lâu năm cũng có thể dính phải bẫy nếu như quá sợ hãi và đi theo đám đông tâm lý thị trường. Đôi khi đây còn là cuộc chơi của những người có độ lì nhất định và không sợ hãi ngay cả khi giá quay đầu giảm. 

Học hỏi từ những nhà đầu tư có kinh nghiệm

Những nhà đầu tư lâu năm luôn có kinh nghiệm và kiến thức tốt về thị trường, họ có thể chỉ ra những mẹo hữu ích cho những nhà đầu tư mới tham gia thị trường để tránh được bẫy Bull Trap. 

Đặt điểm cắt lỗ cụ thể cho cổ phiếu của mình

Ngoài việc tìm hiểu phân tích thị trường thì cũng phải đặt ra điểm cắt lỗ cụ thể để tránh trường hợp bán ra quá sớm hoặc giữ quá lâu. Nhà đầu tư cần chủ động vạch ra kế hoạch rõ ràng như sau: 

  • Đặt điểm cắt lỗ chặt chẽ ngay khi vào lệnh mua, thường thì không nên để lỗ quá 10% mỗi thương vụ mua bán.  
  • Cần giữ được tâm lý bình tĩnh, chờ tín hiệu chung của thị trường chứ không nên tất tay vào bất cứ cổ phiếu nào làm tăng độ rủi ro cao. 
  • Tại vùng Breakout nhà đầu tư cần phân tích kỹ mô hình này tại vùng kháng cự, đồng thời, mô hình nến cũng phải mạnh. 
  • Cần phải có thời gian chờ thanh nến tiếp theo xuất hiện trên biểu đồ sau thời điểm phá vùng kháng cự để chắc chắn không xảy ra Bull Trap.
  • Nghiên cứu về khối lượng giao dịch hoặc chỉ báo OBV (chỉ báo khối lượng cân bằng) vì đây cũng là yếu tố giúp bạn có chỉ số thắng cao.

Ngoài việc tìm hiểu phân tích thị trường thì cũng phải đặt ra điểm cắt lỗ cụ thể để tránh trường hợp bán ra quá sớm hoặc giữ quá lâu
Ngoài việc tìm hiểu phân tích thị trường thì cũng phải đặt ra điểm cắt lỗ cụ thể để tránh trường hợp bán ra quá sớm hoặc giữ quá lâu

Bull Trap là “bẫy” thường xuyên xuất hiện trên thị trường chứng khoán để đánh lừa những nhà đầu tư mới hoặc những nhà đầu tư ít kinh nghiệm. vì thế, cần phải hết sức lưu ý đến các đặc điểm của Bull Trap để tránh trường hợp rơi vào bẫy.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước