meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu Blue Chip là gì? Những cổ phiếu Blue Chip uy tín tại Việt Nam

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Cổ phiếu Blue Chip là “miếng bánh” được săn đón trên thị trường chứng khoán nhờ những ưu điểm nổi trội. Vậy cổ phiếu Blue Chip là gì? Đặc điểm của cổ phiếu Blue Chip là gì? Bài viết sau đưa ra câu trả lời chính xác. 

1. Cổ phiếu blue chip là gì?

Thuật ngữ Blue chip có nguồn gốc từ cách gọi các tấm thẻ coin trong game Poker ở Casino. Trong các đồng coin thì coin màu xanh dương (blue) có giá trị cao nhất, cụm từ Blue Chip ra đời để chỉ những cổ phiếu chất lượng cao được phát hành bởi những công ty lớn và uy tín, thường là các công ty đầu ngành có tiềm lực vững vàng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Blue chip thường được các nhà đầu tư săn đón vì có tính đảm bảo cao, mang lại lợi nhuận tốt và xu hướng tăng trưởng bền vững hơn so với các loại cổ phiếu thông thường. Điểm đặc biệt của nhóm cổ phiếu Blue chip là ngay cả khi thị trường biến động thì loại cổ phiếu này vẫn ổn định. 

2. Đặc điểm của mã cổ phiếu blue chip

Cổ phiếu Blue chip là nhóm được quan tâm nhất và dẫn đầu trên thị trường cổ phiếu vì thế nhóm này hội tụ khá nhiều đặc điểm nổi bật như: 

  • Tính an toàn cao: Nhóm doanh nghiệp này thường là những tập đoàn, công ty lớn với nguồn tài chính vững mạnh, dòng tiền ổn định, nợ xấu thấp và khó có thể xảy ra nguy cơ vỡ nợ, nên nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi đầu tư vào cổ phiếu của nhóm này mà không cần quá lo lắng ngược lại kì vọng được đặt ra khá cao.  
  • Dòng tiền ổn định: Nhóm cổ phiếu Blue chip của những doanh nghiệp này thường có tính kinh doanh ổn định, lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành vượt trội hơn hẳn và không bị tác động bởi thị trường. 
  • Tăng trưởng bền vững và ổn định trong thời gian dài: Thông thường, nhóm cổ phiếu Blue chip sẽ nằm top đầu nên càng nắm giữ thì nhà đầu tư sẽ càng sinh lời chứ không sợ mất mát. 
  • Các chuyên gia hàng đầu quản lý: Các doanh nghiệp nhóm Blue chip thường sẽ có một đội ngũ chuyên gia hàng đầu tư vấn đường lối phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp. 

 
 

3. Ưu và nhược điểm của cổ phiếu blue chip

Mặc dù các mã cổ phiếu Blue chip mang lại sự an toàn và lợi nhuận cao nhưng trên thực tế vẫn tồn tại một số nhược điểm, nên nhà đầu tư vẫn cần phải cân nhắc trước khi xuống tiền để mua cổ phiếu Blue chip:

  • Ưu điểm: Nhóm cổ phiếu Blue chip có độ an toàn cao, tránh được rủi ro bởi các công ty phát hành đều có lịch sử hoạt động lâu dài, uy tín và có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực của mình. Bên cạnh đó, lợi nhuận từ nhóm cổ phiếu Blue chip này thường tăng trưởng bền vững và ổn định trong dài hạn, do đó, khi đầu tư vào các mã cổ phiếu này nhà đầu tư sẽ được bảo vệ ngay cả khi thị trường biến động. 
  • Nhược điểm: Đã tham gia vào thị trường chứng khoán thì không có gì là đảm bảo an toàn tuyệt đối 100%, khả năng tăng trưởng của các nhóm trong tương lai không giống nhau và cũng sẽ có những biến động, nhóm cổ phiếu Blue chip cũng vậy. Nếu như nhà đầu tư khổng chịu khó tìm hiểu, phân tích mà chỉ mua theo xu thế thị trường thì dễ gặp phải những công ty có tốc độ tăng trưởng thấp trong tương lai nên lợi nhuận thu về có thể thấp hơn nhóm cổ phiếu khác.

Thông thường, cổ phiếu Blue chip có mức tăng trưởng ổn định và bền vững ít gặp phải rủi to cũng như các tác động của thị trường. Tuy nhiên có những giai đoạn nhóm cổ phiếu Blue chip vẫn phải đối mặt với những rủi ro do sự tác động của thị trường, kinh tế suy thoái… Ví dụ vào năm 2008 khi thế giới đối mặt với cuộc suy thoái toàn cầu thì nhóm cổ phiếu Blue chip cũng bị ảnh hưởng nặng nề.  

Tuy nhiên, so với các nhóm cổ phiếu khác thì cổ phiếu Blue chip vẫn là một giải pháp an toàn được giới đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, khổng nên chỉ tập trung vào mỗi nhóm cổ phiếu Blue chip mà nên phân bổ ngân sách hợp lý cho các mục đầu tư khác đề phòng trường hợp xảy ra suy thoái ảnh hưởng.

Đối với các nhà đầu tư mong muốn thu lợi nhanh trong một thời gian ngắn thì khổng nên lựa chọn cổ phiếu Blue chip, vì đây là nhóm có độ an toàn cao nên mức tăng trưởng cần phải dựa vào thời gian dài chứ không thể có những bước tăng vọt đột phá trong một thời gian ngắn. Vì như vậy là đã phá vỡ bản chất tăng trưởng bền vững vốn có của thị trường. 

Tại Việt Nam, các cổ phiếu Blue chip trên thị trường chứng khoán thường được niêm yết trên hai sàn uy tín là sàn HOSE và sàn HNX. Để có thể mua bán các cổ phiếu Blue chip cũng khá đơn giản, nhà đầu tư chỉ cần có tài khoản là đã có quyền giao dịch. 

4. Danh sách cổ phiếu Blue chip uy tín trên sàn chứng khoán Việt

Hãy cùng điểm qua top 10 cổ phiếu Blue chip uy tín được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE để các nhà đầu tư có thể cân nhắc giao dịch:

Tên công ty

Mã cổ phiếu

Nhóm ngành

Vốn hoá thị trường

Công ty CP Sữa VN

VNM

Sản xuất

210,249.52 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup

VIC

Xây dựng và bất động sản

354,140.48 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

VCB

Tài chính và bảo hiểm

349,747.14 tỷ đồng

Công ty CP FPT

FPT

Công nghệ và thông tin

59,341.62 tỷ đồng

Công ty CP đầu tư thế giới di động

MWG

Bán lẻ

59,757.13 tỷ đồng

Công ty CP tập đoàn Hòa Phát

HPG

Sản xuất

152,576.67 tỷ đồng

Công ty Cp vàng bạc đá quý Quý Nhuận

PNJ

Sản xuất

18,916.90 tỷ đồng

Tổng công ty khí Việt Nam

GAS

Tiện ích

179,911.30 tỷ đồng

Công ty CP tập đoàn Masan

MSN

Sản xuất

101,962.51 tỷ đồng

Cổ phiếu Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang

DHG

Sản xuất

13.283,80 tỷ đồng


Cổ phiếu Blue chip là nhóm cổ phiếu uy tín, minh bạch trên thị trường được các nhà đầu tư chú trọng
Cổ phiếu Blue chip là nhóm cổ phiếu uy tín, minh bạch trên thị trường được các nhà đầu tư chú trọng

Cổ phiếu Blue chip là nhóm cổ phiếu uy tín, minh bạch trên thị trường được các nhà đầu tư chú trọng. Song để đầu tư có lãi nhanh thì cổ phiếu Blue chip không phải lựa chọn lý tưởng, ngược lại, nhóm cổ phiếu này sẽ chịu rất ít sự tác động từ những biến động thị trường. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước