meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lương cứng là gì? Tất tần tật về lương cứng bạn nên biết

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Tiền lương luôn là một vấn đề được bất cứ người lao động khi tham gia làm việc tại đơn vị quan tâm hàng đầu. Lương cứng là một thuật ngữ được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm này. Vậy lương cứng là gì? Hãy đọc thật kỹ bài viết dưới đây để tránh việc bị ảnh hưởng tới quyền lợi cá nhân về các vấn đề liên quan đến lương cứng hiện nay nhé!

Khái niệm lương cứng là gì?

Bất cứ người lao động nào khi lựa chọn một môi trường làm việc đều quan tâm đến mức lương tại đây, bởi ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi cá nhân mà còn liên quan đến thu nhập và sinh hoạt của các hộ gia đình. Điều này lý giải vì sao người lao động luôn ưu tiên yếu tố lương cứng lên hàng đầu khi quyết định nhận việc tại một doanh nghiệp nào đó.

Vậy lương cứng là gì? Lương cứng chính là số tiền lương mà các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động chi trả cho đối tượng lao động hàng tháng theo đúng với mức lương đã quy định trong hợp đồng giữa doanh nghiệp và cá nhân đó.

Đây là mức tiền ổn định mà người lao động nhận được hàng tháng nếu không xảy ra các trường hợp nghỉ không lương đợt xuất từ người lao động. Nhìn chung, lương cứng cao hơn mức lương cơ bản, lương cơ sở hay lương tối thiểu vùng. 

Mức lương cứng mỗi người sẽ có sự chênh lệch, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số ngày công mà họ đi làm trong tháng, công sức họ bỏ ra trong công việc hay chất lượng lao động của người đó. Ngoài ra, tiền lương còn phù thuộc vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. 


Khái niệm lương cứng là gì?
Khái niệm lương cứng là gì?

Mục đích sử dụng lương cứng là gì trong công việc

Như ở trên đã nhắc tới, lương cứng được xác định dựa trên sự ký kết hợp đồng đôi bên, yêu cầu sự tuân thủ nghiêm ngặt. Theo đó, mức tiền lương cứng được sử dụng với mục đích nhằm tạo ra các mối quan hệ gắn kết hơn giữa đối tượng lao động và các đơn vị sử dụng lao động đó. Hiểu nôm na đó như một điều kiện ràng buộc mối quan hệ làm thuê.

Do vậy, khi bạn đạt điều kiện để được nhận vào làm nhân viên chính thức của công ty, bạn sẽ được hưởng mức lương như đã thỏa thuận trong hợp đồng. Tùy theo mỗi doanh nghiệp mà có chế độ lương cứng khác nhau. Tuy nhiên, theo quy định của Nhà nước, bất cứ người lao động nào đều được hưởng chế độ tăng mức lương cứng theo thâm niên làm việc.

Mức lương cứng là một trong những yếu tố quan trọng mà người lao động suy xét có gắn bó với công việc mình đang làm hay không. Đồng thời nó cũng có những ý nghĩa nhất định đối với phía doanh nghiệp. 


Mục đích sử dụng lương cứng
Mục đích sử dụng lương cứng

Ý nghĩa của lương cứng đối với các đối tượng lao động

Lương cứng có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người lao động. Đó chính là động lực thúc đẩy người lao động cống hiến hết sức mình trong công việc. Tiền lương đi đôi với trách nhiệm, họ được trả một khoản tiền mà họ mong muốn đồng nghĩa với việc họ đang bán sức lao động của mình. 

Ý nghĩa của lương cứng trong doanh nghiệp

Đối với người lao động, mức lương có ý nghĩa rất lớn vậy, đối với doanh nghiệp thì sao, mức lương có vai trò gì trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp?

Về phía doanh nghiệp, lương cứng như một công cụ nhằm giữ chân nguồn nhân lực của mình nhờ yếu tố hợp đồng lao động. Ngoài ra, tiền lương còn được tính vào khoản chi phí có ích trong việc giúp các doanh nghiệp vận hành và phát triển hơn nữa.


Lương cứng có ý nghĩa gì trong doanh nghiệp
Lương cứng có ý nghĩa gì trong doanh nghiệp

Một số yếu tố ảnh hưởng tới tiền lương của người lao động

Các yếu tố ảnh hưởng tới mức lương cứng là gì? Ngay sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đến cho bạn. 

Nhu cầu sử dụng lao động

Doanh nghiệp với ngành nghề đòi hỏi nguồn nhân lực cao thì lương sẽ tự động tăng lên bởi nhiều khả năng đó là những công việc thịnh hành, được thị trường đón nhận nhiều. Còn đối với doanh nghiệp có nhu cầu cắt giảm nhân lực thì mức lương cũng theo đó mà giảm đi do có thể đây là những ngành nghề lạc hậu, lỗi thời.

Giới tính

Do yếu tố về sức khỏe, khả năng làm việc với thời gian dài hạn cũng như năng lực mà thông thường, nam giới sẽ có mức lương trung bình cao hơn so với nữ giới.

Thương hiệu và quy mô doanh nghiệp

Hầu hết, những doanh nghiệp có quy mô lớn, có vị trí vững chắc trên thị trường hoặc những doanh nghiệp nước ngoài thường có mức lương chi trả cho lao động cao hơn những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hoạt động kém.


Mức lương cứng ảnh hưởng bởi quy mô hoạt động của doanh nghiệp
Mức lương cứng ảnh hưởng bởi quy mô hoạt động của doanh nghiệp

Dựa vào tính chất từng công việc

Những công việc tồn tại yếu tổ nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe con người hay phải sử dụng trí óc, não bộ nhiều hơn sẽ cơ mức lương cao hơn so với những công việc lao động chân tay, nhẹ nhàng, làm ít. 

Kinh nghiệm và tuổi tác

Những nhân viên kỳ cựu có kinh nghiệm phong phú thường sẽ được nhận mức lương cứng cao hơn so với những nhân viên mới bắt đầu học việc. Tương tự, người lao động trẻ với sức khỏe bền bỉ, dồi dào thường cho năng suất lao động cao hơn nên được hưởng mức lương cao hơn.


Yếu tố ảnh hưởng tới mức lương cứng
Yếu tố ảnh hưởng tới mức lương cứng

Phân biệt lương cứng và các loại lương khác

Người lao động không chỉ nên quan tâm đến vấn đề lương cứng là gì. Bởi có rất nhiều loại lương khác nhau đôi khi gây nên sự nhầm lẫn ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Phân biệt lương cơ bản và lương cứng

Đây là loại lương dễ dàng nhầm lẫn với lương cứng nhất. Hai loại lương này đều được thỏa thuận rõ ràng qua việc ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, lương cơ bản thấp hơn lương cứng và thường không phổ biến, khái niệm này chỉ sử dụng cho những người có thu nhập thấp từ 3 đến 5 triệu đồng hàng tháng. Còn lương cứng được sử dụng cho những người có mức thu nhập cao hơn.

Bên cạnh đó, lương cơ bản sẽ không có tiền hoa hồng hay tiền thưởng trong quá trình làm việc hay nói cách khác là sẽ không có thêm bất kỳ khoản tiền nào khác cả. Lương cứng sẽ bao gồm các loại tiền khác như hoa hồng, tiền thưởng, phụ cấp,...


Phân biệt lương cứng và các loại lương
Phân biệt lương cứng và các loại lương

Phân biệt lương mềm và lương cứng

Lương mềm thường không cố định, được đo bằng hiệu quả công việc mà người lao động tạo ra. Lương cứng là cơ sở để tính tiền lương mềm và nhân với hệ số lương. Do vậy, lương mềm cao hơn lương cứng. Mức lương này thường được dùng để tính lương cho các cán bộ công nhân viên chức Nhà nước.

Phân biệt lương thưởng và lương cứng

Lương thưởng là số tiền mà ngoài lương cứng, người lao động được nhận trong quá trình làm việc dựa trên hiệu suất lao động của họ. Loại lương này phát sinh trong quá trình lao động, do công sức và sự cố gắng của họ tạo nên không có cơ sở ký kết hợp đồng. Chính vì thế, lương thưởng không được nhắc tới rõ ràng như lương cứng hay lương cơ bản.

Lời kết

Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về vấn đề lương cứng là gì. Mong rằng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ có thêm những nguồn kiến thức bổ ích trong kho tàng tri thức của mình và áp dụng nó trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước