meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lợi nhuận đạt hai con số nhưng PAN không chia cổ tức năm thứ hai liên tiếp: Lý do là gì?

Thứ sáu, 28/04/2023-14:04
Có thể thấy, việc tăng vốn của PAN Group trong năm nay được cho là sẽ khó khăn khi mà giá cổ phiếu giảm xuống thấp. Chính vì thế mà quyết định không chia cổ tức nhằm mục đích dành tiền cho những khoản đầu tư khi mà công ty tiếp tục lên kế hoạch M&A trong tương lai.

Dù tăng trưởng lợi nhuận hai con số nhưng vẫn không chia cổ tức

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, cũng tương tự như nhiều doanh nghiệp niêm yết ở trên sàn chứng khoán khác, năm nay Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN không chia cổ tức dù cho năm ngoái công ty đạt mức tăng trưởng lợi nhuận tốt. 

Theo đó, trong năm 2022, tính chung cả năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất đạt mức 13.655 tỷ đồng, so với 2021 tăng trưởng mạnh 48%.

Còn lợi nhuận sau thuế hợp nhất của cả năm 2022 đạt mức 794 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng trưởng 51%, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 373 tỷ đồng,  so với năm 2021 tăng trưởng 23%. Và kết quả này cũng vượt kế hoạch lợi nhuận đã được đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 thông qua (755 tỷ lợi nhuận sau thuế cũng như 355 tỷ lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ).


Chủ tịch HĐQT của PAN - ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, việc không chia cổ tức với mục đích để dành nguồn lực cho những hoạt động cân đối nguồn vốn, đầu tư phát triển
Chủ tịch HĐQT của PAN - ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, việc không chia cổ tức với mục đích để dành nguồn lực cho những hoạt động cân đối nguồn vốn, đầu tư phát triển

Cũng theo đó, việc lợi nhuận tăng trưởng tốt, tuy nhiên PAN vẫn quyết không chia cổ tức đã khiến cho một số cổ đông ở cuộc họp thường niên diễn ra vào hôm 26/4 không mấy hài lòng. Đây cũng chính là năm thứ hai liên tiếp PAN không chia cổ tức. 

Chủ tịch HĐQT của PAN - ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, việc không chia cổ tức với mục đích để dành nguồn lực cho những hoạt động cân đối nguồn vốn, đầu tư phát triển. Mặc dù đã có lợi nhuận cao nhưng phía công ty chưa có dòng tiền tốt cho nên chưa thể chia cổ tức được. 

Ông Hưng nói rằng, tôi cũng là cổ đông lớn, việc chia cổ tức cũng là trăn trở của tôi. Trong năm nay, hội đồng quản trị cũng đã phải tính đến chuyện bằng mọi giá phải chia cổ tức, tuy nhiên đánh đổi là phải thu hồi các khoản đầu tư. Chúng ta có mức lợi nhuận cao và tài sản cũng nhiều, điển hình như trong năm vừa rồi đã hoàn tất việc thâu tóm 98% cổ phần của Bibica. Tất cả những tài sản đó đều có phần góp vốn của cổ đông”. 

Thời điểm trước đó, vào hồi tháng 5/2022, PAN cũng đã chi 524 tỷ đồng mua gần 7,4 triệu cổ phiếu từ 17 nhà đầu tư (mức giá là 71.000 đồng/cổ phiếu), trên tổng số 7,7 triệu cổ phiếu đăng ký mua. 

Sau quá trình giao dịch, PAN đã sở hữu cho mình hơn 18,4 triệu cổ phiếu của Bibica tương ứng với 98,3% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết. 

Bên cạnh đó, PAN cũng đầu tư vào công ty con đó là Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta để tiến hành mở rộng vùng nuôi. Trong năm ngoái, Sao Ta vẫn nhận chuyển nhượng 203ha vùng nuôi tôm từ Công ty TNHH Vĩnh Thuận cũng như sở hữu 100% vốn từ phía công ty này. Quá trình chuyển nhượng được chia làm hai giai đoạn với tổng vốn đầu tư ghi nhận là 200 tỷ đồng. Ở thời điểm chuyển nhượng thì Sao Ta có 250ha vùng nuôi riêng, doanh nghiệp hướng đến việc mở rộng vùng nuôi tôm tối đa, hướng đến mục tiêu đạt trên 500ha nuôi tôm đến năm 2025.


Lịch sử trả cổ tức của PAN từ năm 2007 đến năm 2022
Lịch sử trả cổ tức của PAN từ năm 2007 đến năm 2022

Ông Hưng nói rằng: “Tất cả những đầu tư tài sản đó đều là những cơ hội tích góp những tài sản có giá trị cho tập đoàn. Vậy đặt lại câu hỏi cổ đông có gì nếu như không chia cổ tức. Cổ đông có tài sản, nếu như bán toàn bộ tài sản, toàn bộ cổ phần các công ty con rồi chia nhau thì mức lợi nhuận chia cổ tức là rất nhiều, dĩ nhiên là chúng ta không làm điều đó. Định đoạt tất cả những câu chuyện này chính là chia ra từng giai đoạn. Tôi cũng là cổ đông, tôi cũng không được lợi ích từ các cổ đông khác hơn bất kể điều gì cả”. 

Và theo như báo cáo tài chính sau kiểm toán của PAN thì tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản đạt mức 16.081 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 3,5%. Trong đó, tài sản dài hạn ghi nhận tăng 10% lên 5.966 tỷ đồng. 

Còn trong cơ cấu nguồn vốn, hệ số nợ phải trả, vốn chủ sở hữu ghi nhận là 1. Cụ thể là nợ phải trả ghi nhận là 8.203 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 8%. Vốn chủ sở hữu ghi nhận là gần 7.878 tỷ đồng, so với đầu năm giảm nhẹ. 

Cũng trong năm nay, PAN đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng nhẹ so với thời điểm năm ngoái. Theo đó thì kế hoạch doanh thu là 15.156 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 11%. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng 840 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 5,8%.

Ông Hưng nói thêm rằng, trong năm 2023, nếu như công ty đạt kế hoạch, mức cổ tức dự kiến ít nhất là 5% bằng tiền. 

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng trấn an cổ đông nói rằng: “Chúng ta cố gắng chờ một chút nữa thôi. Tôi hứa với các cổ đông rằng sang năm có cổ tức. Tôi cũng rất cần đến cổ tức. Nếu như cổ đông không có cổ tức thì sống bằng cái gì? Điều đó thì tôi công nhận. Chúng ta không thể giữ nhiều tài sản nhiều mãi được". 


Tổng tài sản của PAN qua các năm
Tổng tài sản của PAN qua các năm

Giá cổ phiếu thấp làm cản trở việc tăng vốn

Như thế, lý do chính của việc không chia cổ tức trong năm nay của PAN chính là dành tiền cho các khoản đầu tư. Ông Hưng cũng nói rằng việc mua bán, sáp nhập là câu chuyện luôn, không chỉ mua không mà còn bán ra. Việc bán cổ phần của Sao Ta cho C.P năm ngoái là một ví dụ. 

Ông Hưng nhấn mạnh: “Trong các quyết định kinh doanh mỗi người đều có một ý kiến khác nhau, tuy nhiên ai đang là người giữ quyền điều hành thì người ta quyết định”. 

Ông nói rằng, PAN sẽ tiếp tục các thương vụ M&A trong tương lai có thể đứng về phía Tập đoàn hoặc là từ các công ty thành viên, tùy thuộc vào dòng tiền lẫn đối tác. 


Đơn vị tính: Đồng/cp
Đơn vị tính: Đồng/cp

Mặc dù vậy, trong năm vừa qua, PAN gặp khó khăn trong việc tăng vốn khi thị trường chứng khoán dần ảm đạm và giá cổ phiếu PAN cũng lao dốc. Vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 sau khi thông tin PAN bán cổ phần của Sao Ta cho ông lớn Thái Lan đó là C.P giá cổ phiếu PAN tăng phi mã lên đỉnh sau 4 năm lên mức 42.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại giá cổ phiếu đã giảm hơn một nửa còn 18.500 đồng/cổ phiếu do bị ảnh hưởng bởi thị trường chung.

Và ông Hưng cũng thừa nhận rằng đây là một trong hai vấn đề lớn của PAN, bên cạnh việc không chia cổ tức. 

Và việc giá cổ phiếu giảm cũng khiến cho việc tăng vốn trở nên khó khăn hơn nhiều. Với mức giá là 18.500 đồng/cổ phiếu thì giá trị cổ phiếu vẫn đang thấp hơn so với giá trị sổ sách cũng như thấp hơn với giá thanh lý. Chính vì thế mà công ty không có ý định sẽ huy động vốn với giá thị trường trong lúc này. 

Ông Hưng cho biết: “Thậm chí nếu cổ phiếu PAN tăng bằng lần, chúng ta cũng chưa thể nghĩ đến chuyện tăng vốn”.

Cũng theo ông Hưng, không có kế hoạch mua cổ phiếu quỹ để đỡ giá cổ phiếu bởi lượng tiền có hạn khi năm ngoái đã phải chi tiền nâng tỷ lệ sở hữu ở Bibica đồng thời cũng đầu tư vào Sao Ta để có thể mở rộng vùng nuôi. Đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn đang ưu tiên tài sản cho khoản đầu tư mang lại giá trị dài hạn, hơn là hướng đến giá cổ phiếu do lượng tiền của tập đoàn không phải vô hạn. 

Thời điểm trước đó, PAN đã lên kế hoạch phát hành thêm tối đa 188 triệu cổ phần, tương 90% số cổ phiếu đang lưu hành. 

Trong đó thì Tập đoàn cũng sẽ phát hành tối đa 83.557.990 cổ phiếu để có thể tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 5:2. Đồng thời, PAN cũng dự kiến sẽ chào bán tối đa 104.447.375 cổ phần cho cổ đông hiện hữu với mức giá là 15.000 đồng/cp. Tỷ lệ phát hành ghi nhận là 2:1. PAN cũng dự kiến sẽ thu được khoảng gần 1.567 tỷ đồng từ việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.


Nguồn ảnh: BCTC PAN Group
Nguồn ảnh: BCTC PAN Group

Có 825 tỷ đồng sẽ dùng để nâng tỷ lệ sở hữu ở 5 công ty có hoạt động kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng tốt nhất với mục đích nâng cao lợi ích tổng thể cả tập đoàn lẫn điều kiện lựa chọn, tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược cho từng công ty bằng việc chuyển nhượng vốn/phát hành mới ở các công ty tương ứng. 

Và nỗi trăn trở của giá cổ phiếu thấp cũng từng được đề cập ở cuộc gặp cổ đông của ban lãnh đạo với nhà đầu tư vào thời điểm cuối năm ngoái. 

Tổng Giám đốc PAN - Bà Nguyễn Thị Trà My nói rằng bản thân đang giữ khá lớn cổ phiếu trong thời gian nhiều năm nay chưa bán ra được cổ nào. 

Bà My nói rằng: “Giá cổ phiếu chúng tôi kỳ vọng ở mức độ cao nhất, tuy nhiên nhiều khi cũng tủi thân bởi vì tập đoàn sở hữu toàn bộ công ty tốt nhất Việt Nam mà không hiểu vì sao giá cổ phiếu lại như thế. Đó cũng chính là trăn trở của ban lãnh đạo không của riêng ai”. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo của PAN cho rằng giá cổ phiếu phụ thuộc lớn vào thị trường, chứ không phải một cá nhân nào, đáng chú ý là một công ty làm ăn minh bạch tối đa như PAN. 

Bà My cho biết: “Chúng tôi bán gói kẹo mười mấy nghìn đồng mà đẩy doanh số mười mấy nghìn tỷ là cố gắng làm rồi. Hy vọng các nhà đầu tư có thể hiểu rõ hơn về cách đi kế hoạch trong thời gian sắp tới giai đoạn bùng nổ của PAN giúp cho giá cổ phiếu có thể cải thiện hơn so với thời gian sắp tới”. 

Theo ông Hưng, việc mà PAN Có duy trì kế hoạch phát hành hay không còn tùy thuộc vào thị trường vốn, tất cả mảng khó khăn năm ngoái vẫn tăng trưởng khá tốt. Động lực tăng trưởng kinh doanh của Tập đoàn PAN là vô cùng tốt, cái chưa tốt đó là kiểm soát dòng tiền, làm sao để có thể chia cổ tức tiền cho cổ đông.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước