meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ĐHĐCĐ PAN Group: Tập trung kiểm soát dòng tiền, không chia cổ tức năm 2022

Thứ năm, 27/04/2023-15:04
Nói về lý do không chia cổ tức năm 2022 dù đã ghi nhận lãi lớn, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng cho biết, PAN đang thấy có nhiều cơ hội cho nên cần nguồn tiền đầu tư rất nhiều để có thể tạo nên giá trị cho tương lai. Năm nay, Tập đoàn cũng sẽ chú trọng kiểm soát dòng tiền để ít nhất năm 2023 có thể chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, vào chiều ngày 26/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (mã chứng khoán: PAN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 ở quận 1 - TP. Hồ Chí minh với 60 cổ đông tham dự đại diện số cổ phần tương ứng cho 50,1% số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội cũng kết thúc với tất cả những tờ trình được thông qua. 

Trong năm 2023, PAN đã đặt kế hoạch doanh thu 15.156 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 11%. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng là 840 tỷ đồng, tăng 5,8%.

Đại diện PAN cho biết, các hoạt động kinh doanh trong năm nay sẽ gặp phải một số khó khăn từ biến động kinh tế vĩ mô như sự suy giảm về cầu tiêu dùng từ thế giới lẫn nội địa. Chính vì thế, kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2023 được xây dựng với kịch bản rất thận trọng. 

Xét về định hướng kinh doanh, đối với mảng giống cây trồng, lương thực cũng như thuốc bảo vệ, khử trùng, Tập đoàn cũng dự kiến sẽ có được tốc độ tăng trưởng tốt do nhu cầu lương thực thiết yếu tăng cao, thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp và tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh giống cũng như sản phẩm bảo vệ thực vật. Trong đó thì doanh thu cũng như lợi nhuận mảng kinh doanh nông nghiệp dự kiến sẽ tăng từ 10 - 15% trong năm 2023. 


Vào chiều ngày 26/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (mã chứng khoán: PAN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 ở quận 1 - TP. Hồ Chí minh với 60 cổ đông tham dự đại diện số cổ phần tương ứng cho 50,1% số cổ phần có quyền biểu quyết
Vào chiều ngày 26/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (mã chứng khoán: PAN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 ở quận 1 - TP. Hồ Chí minh với 60 cổ đông tham dự đại diện số cổ phần tương ứng cho 50,1% số cổ phần có quyền biểu quyết

Còn đối với mảng thực phẩm bánh kẹo, tập đoàn dự kiến hoạt động cốt lõi có tăng trưởng tốt theo sự phục hồi dần của sức cầu nội địa, cùng với đó sẽ là động lực tăng trưởng từ các mặt hàng sản phẩm mới cũng sẽ giúp tăng doanh thu cũng như lợi nhuận. 

Trong đó thì riêng mảng bánh kẹo, doanh thu dự kiến sẽ tăng 15%, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động cốt lõi dự kiến cũng tăng trưởng mạnh hơn 2 lần so với năm 2022 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ giao dịch chuyển nhượng nhà máy). 

Còn đối với mảng hạt, doanh thu có tăng trưởng nhẹ và lợi nhuận tăng trưởng tốt trên 10% do dự kiến trong năm 2023, tập đoàn không chịu nhiều rủi ro cũng như phát sinh lỗ từ tỷ giá như năm 2022. 

Hay đối với mảng tôm, kế hoạch doanh thu đã gần như tương đương năm 2022, tuy nhiên lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng tốt 20%, được đào tạo bởi biên lợi nhuận cao hơn khi khai thác toàn bộ diện tích ao nuôi trong năm 2023. 


Doanh thu của PAN Group theo năm. Đơn vị tính: Tỷ đồng
Doanh thu của PAN Group theo năm. Đơn vị tính: Tỷ đồng

Đối với cá tra, Tập đoàn PAN cũng cho biết chịu ảnh hưởng khá mạnh ở trong bối cảnh thị trường xuất khẩu cũng như điều kiện kinh doanh ở trong nước (nguồn cung cũng như giá cả), dự kiến doanh thu giảm 3 - 5% cũng như lợi nhuận trước thuế giảm từ 15 - 20% so với năm 2022. 

Xét về cổ tức, đối với năm 2022, PAN trình cổ đông không chi trả cổ tức để dành nguồn lực cho những hoạt động cân đối nguồn vốn cũng như đầu tư phát triển. Cho năm 2023, mức cổ tức dự kiến ít nhất là 5% bằng tiền (500 đồng/cp) nếu như đạt kế hoạch.


Lợi nhuận sau thuế của PAN Group theo năm. Đơn vị tính: Tỷ đồng
Lợi nhuận sau thuế của PAN Group theo năm. Đơn vị tính: Tỷ đồng

Và khi được cổ đông hỏi về lý do không chia cổ tức năm 2022, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng cho biết bản thân là cổ đông lớn nhất và cũng rất trăn trở khi không được chia. Mặc dù vậy thì PAN cũng đang thấy có nhiều cơ hội nên đầu tư rất nhiều để có thể tạo nên giá trị cho tương lai. Chính vì thế mà PAN cần phải kiểm soát cho mình dòng tiền để ít nhất là trong năm 2023 có thể chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông. 

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng trấn an cổ đông: "Chúng ta cố gắng chờ một chút nữa thôi". 

Thảo luận trong đại hội

Nói về kế hoạch tăng vốn, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, hiện thị trường đang gặp khó khăn, riêng giá cổ phiếu PAN đang thấp hơn so với sổ sách, thấp hơn giá thanh lý. Nếu như thị trường không hồi phục thì công ty cũng sẽ chưa nghĩ đến việc tăng vốn. 

Trong năm 2022, PAN cũng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng tốt. Mặc dù vậy thì ông Hưng cũng thừa nhận điều chưa tốt của PAN chính là vấn đề kiểm soát dòng tiền, năm nay sẽ ưu tiên. 


Món quà cổ đông nhận được sau ĐHĐCĐ của PAN Group
Món quà cổ đông nhận được sau ĐHĐCĐ của PAN Group

Nói về giá cổ phiếu PAN thấp nhưng công ty không mua cổ phiếu, ông Hưng nói rằng trên thực tế phải lúc nào cũng vô tận. Trong năm 2022, PAN Đã chi ra số tiền lớn mua lại cổ phiếu Bibica, tăng tỷ lệ sở hữu lên 98%, bên cạnh đó còn tăng đầu tư vào Công ty Cổ phần  Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) nhằm tích luỹ cho dài hạn.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Tài chính của PAN nói rằng quý 1, doanh thu ước đạt mức 2.500 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 45 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm. Mặc dù vậy thì nếu bóc tách ra, trong 77 tỷ đồng trong năm trước có lợi nhuận từ chuyển nhượng tài sản của Bibica (BBC). Chính vì thế, về bản chất thì lợi nhuận trong quý 1/2023 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhận định về cơ sở để cho Sao Ta kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt dù doanh thu tăng không nhiều, thành viên HĐQT của Sao Ta nói rằng, kế hoạch năm 2023 của công ty là doanh thu tăng 10% lên con số 5.900 tỷ đồng và lợi nhuận cũng tăng hơn 20% lên con số 400 tỷ đồng. Có hai lý do, đầu tiên là năm ngoái Sao Ta đã tiến hành mua lại 203 ha vùng nuôi của công ty Vĩnh Thuận từ đó nâng tổng diện tích lên 550ha. Hiện tại thì công ty cũng đang triển khai ao nuôi, dự kiến trong quý 2 sẽ hoàn tất hạ tầng cũng như đưa vùng nuôi hoạt động vào quý 3. Lúc đó thì số vùng nuôi của Sao Ta sẽ có 600 ao nuôi. 


Cơ cấu doanh thu của PAN Group. Đơn vị tính: Tỷ đồng
Cơ cấu doanh thu của PAN Group. Đơn vị tính: Tỷ đồng

Đối với vùng nuôi lớn thì Sao Ta có thể cho ra được sản phẩm tiếp cận với những thị trường khó tính cần truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đến cuối năm 2021 và năm 2022, Sao Ta đã xây dựng thêm nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất mới cho phép công ty tổ chức sản xuất chuyên môn hơn, từ đó cũng giúp tiết kiệm chi phí. 

Nói về triển vọng của ngành thủy sản trong năm 2023, đại diện công ty cho biết, mảng thủy sản đóng góp trên 50% doanh thu, 40% lợi nhuận dành cho PAN. Còn thủy sản có hai mảng đó là tôm và cá tra. Đối với mảng tôm thì lợi nhuận dự kiến tăng 20%, tuy nhiên cục diện ngành cá tra khó khăn hơn so với lợi nhuận dự kiến giảm 10%. Mặc dù vậy thì quy mô mảng tôm của Sao Ta lớn hơn nhiều so với cá tra. 

Ban lãnh đạo của PAN cũng nói thêm, hiện tại nhu cầu tiêu thụ cá tra đang giảm. Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) là đơn vị xuất khẩu cá tra top 1 Việt Nam chỉ đặt kế hoạch chỉ bằng 50% năm 2022, điều này cũng cho thấy thị trường sẽ khó khăn như thế nào. 


Nói về kế hoạch tăng vốn, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, hiện thị trường đang gặp khó khăn, riêng giá cổ phiếu PAN đang thấp hơn so với sổ sách, thấp hơn giá thanh lý. Nếu như thị trường không hồi phục thì công ty cũng sẽ chưa nghĩ đến việc tăng vốn
Nói về kế hoạch tăng vốn, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, hiện thị trường đang gặp khó khăn, riêng giá cổ phiếu PAN đang thấp hơn so với sổ sách, thấp hơn giá thanh lý. Nếu như thị trường không hồi phục thì công ty cũng sẽ chưa nghĩ đến việc tăng vốn

Đối với Sao Ta thì công ty sẽ chú trọng vào việc chế biến sâu nhiều hơn cũng như kết quả cho thấy đến thời điểm hiện tại thì doanh thu lẫn lợi nhuận vẫn tăng trưởng. Nếu như nhìn về dài hạn thì đại diện của PAN cũng khẳng định rằng: "Ngành thủy sản nói chung dư địa tăng trưởng vẫn còn rất nhiều, mấu chốt là chỉ cần đầu tư đúng".

Vào năm 2022, Bibica cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt và phục hồi. Đối với năm 2023, sau khi phát triển tương đối rộng thì công ty cũng sẽ chú trọng phát triển theo chiều sâu các nhãn hàng, trong đó chú trọng 3 nhãn hàng bánh, nhãn hàng kẹo. Cũng theo đó công ty sẽ có nhiều hoạt động marketing hơn trong năm nay để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước