meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Thứ ba, 13/12/2022-20:12
Sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1,5 - 2% nhiều ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay với số tiền hơn 3.300 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân với mức giảm từ 0,5 - 3%/năm. 

Giảm lãi suất cho vay

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, trong bối cảnh hiện nay, nhằm tiếp tục ổn định thị trường tiền tệ, các ngân hàng sẽ giữ mặt bằng lãi suất ổn định để đảm bảo an toàn hệ thống và hỗ trợ giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp, người dân. Đồng thời các ngân hàng hỗ trợ nhau về nguồn lực để thanh khoản hệ thống thông suốt. 

Sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng hạn mức tín dụng từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống tín dụng, tương đương sẽ có 240.000 tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi vay. 

Tại ngân hàng ABBank, triển khai chương trình “Hưởng vay ưu đãi - Vững lái kinh doanh”. Theo đó, áp dụng lãi suất ưu đãi 5,5%/năm dành riêng cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn bằng VND phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên. 

Dự kiến từ nay tới ngày 31/12/2023, tổng hạn mức ưu đãi 350 tỷ đồng. Đối tượng áp dụng của chương trình là doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… phát sinh hợp đồng vay vốn ngắn hạn bằng VND với mục đích vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Theo đại diện ABBank, từ tháng 6/2022, ngân hàng đã rà soát kế hoạch tín dụng và đăng ký hạn mức tham gia hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 như du lịch, dịch vụ lưu trú/ăn uống, vận tải kho bãi, nông - lâm nghiệp/thủy sản, công nghiệp chế biến - chế tạo. Tính đến cuối tháng 11, đã có gần 100 khoản vay được hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tại ABBank, tổng dư nợ tín dụng được hỗ trợ là hơn 200 tỷ đồng. 


Ngân hàng SHB, triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 1,5 - 2%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Ngân hàng SHB, triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 1,5 - 2%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Tại ngân hàng SHB, triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 1,5 - 2%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Nhà băng này ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất cho vay dành cho khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh… Đồng thời, triển khai hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang cần vốn gấp để sản xuất các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuối năm của người dân. 

SHB còn thực hiện miễn, giảm phí trả nợ trước hạn, ưu đãi các phí dịch vụ, linh hoạt về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo thuận lợi, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn vay ưu đãi, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất dịp giáp Tết. 

Tại ngân hàng LienVietPostBank, thực hiện chương trình ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất vay lên tới 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp xuất khẩu - đơn vị đem về nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước. Trong 2 tháng cuối năm 2022, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn cũng được nhà băng này hỗ trợ giảm lãi suất cho vay, bởi đây là giai đoạn cao điểm về nhu cầu vay vốn, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tổng quy mô của gói hỗ trợ lần này của LienVietPostBank lên tới hơn 3.000 tỷ đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện nỗ lực của Ngân hàng này trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 


Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên.
Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Tại ngân hàng VIB, áp dụng chương trình giảm lãi suất đến 1,5% dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ khi vay kinh doanh. Thời gian áp dụng từ 10/10/2022 - 30/6/2023. 

Ngân hàng MB cũng có những gói ưu đãi riêng, giảm từ 0,5 - 1%/năm cho các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, xuất nhập khẩu... Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số đã giúp ngân hàng này tiết giảm chi phí, thu hút được lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn, có lãi suất thấp, có điều kiện giảm lãi vay.

Ngân hàng Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay tới 1%/năm với các khoản vay bằng đồng Việt Nam. Đối tượng áp dụng là khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện hữu. Thời gian áp dụng đến hết 31/12/2022. Chương trình ưu đãi này sẽ tác động đến khoảng 175.000 khách hàng với quy mô dư nợ khoảng 500.000 tỷ đồng. 

Tại ngân hàng Agribank, khoảng 2,2 triệu khách hàng đang vay vốn sẽ được giảm 20% trên mức lãi suất đang vay, tương đương với quy mô dư nợ khoảng 1 triệu tỷ đồng. Các khoản vay mới trong tháng 12/2022 được giảm tối đa đến 20%, tập trung cho nhóm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31 và nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phục hồi sản xuất. "Dự kiến đợt này có 1.000 tỷ đồng được trích từ lợi nhuận của ngân hàng để hỗ trợ cho khách hàng", đại diện Agribank cho biết.

Ưu tiên thêm room tín dụng cho ngân hàng giảm lãi suất 

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến thời điểm hiện tại tăng trưởng tín dụng đã đạt 12,2% so với cuối năm 2021. Nếu tính theo mức phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% thì hạn mức tăng trưởng tín dụng vẫn còn khoảng 1,8%, cộng với gần 2% mới được tăng thêm theo quyết định ngày 5/12 thì từ nay đến hết năm còn khoảng 3,8% room tín dụng. 


Ngân hàng Nhà nước khuyến khích hướng dòng tín dụng vào các ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản dồi dào và có thực hiện chính sách giảm lãi suất.
Ngân hàng Nhà nước khuyến khích hướng dòng tín dụng vào các ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản dồi dào và có thực hiện chính sách giảm lãi suất.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết sau khi điều chỉnh định hướng room tín dụng chung, sẽ cân đối và điều chỉnh room tín dụng của từng ngân hàng. Khuyến khích phân bổ tín dụng cho các ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản dồi dào và có thực hiện chính sách giảm lãi suất hiện nay. 

“Việc phân bổ tín dụng lần này có thể được xem là một trong những chính sách khuyến khích các ngân hàng thương mại tập trung huy động vốn và giảm lãi suất, tạo điều kiện rất thuận lợi, tích cực kể cả về nguồn vốn, lãi suất cho doanh nghiệp, cho các dự án, chương trình cần thiết của nền kinh tế", ông Tú nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

3 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

7 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

7 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

7 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

21 giờ trước