meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Loạt doanh nghiệp có tiếng “lãi lớn” nhờ doanh thu tài chính và lợi nhuận bất thường

Thứ năm, 03/08/2023-10:08
Ghi nhận, Ricons, Lộc Trời, Gemadept, Hòa Bình, HAGL, Phát Đạt, Kido,... đã thu về hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng tiền lãi từ bán tài sản hoặc doanh thu tài chính. Những khoản này chỉ ghi nhận 1 lần và không tạo ra được nguồn thu nhập bền vững cho công ty.

Gemadept, Xây dựng Hòa Bình ghi nhận lãi ròng lớn

Theo Nhịp sống thị trường, trong quý 2/2023, có nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến nhờ lợi nhuận khác hoặc là doanh thu tài chính tăng mạnh. Mặc dù vậy thì vì khoản lãi này không đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi và chỉ ghi nhận một lần cho nên không tạo ra được nguồn thu nhập bền vững cho công ty đó trong một thời gian dài. Trái lại, có nhiều khoản lợi nhuận đến từ việc đánh giá lại tài sản cho nên không tạo ra được dòng tiền cho doanh nghiệp. 

Và nổi bật trong số này thì phải kể đến trường hợp của Gemadept (mã chứng khoán: GMD) khi báo khoản lãi ròng 1.646 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước gấp 5,7 lần. EPS cũng tăng vọt từ 878 tỷ đồng lên 5.404 đồng. Đây cũng chính là khoản lợi nhuận lớn nhất mà doanh nghiệp từng ghi nhận ở trong lịch sử hoạt động. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Cũng theo đó, nguyên nhân chủ yếu giúp cho Gemadept ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến ở trong quý vừa qua chính là khoản doanh thu tài chính 1.863 tỷ đồng. Và phần lớn trong số này chính là khoản lãi doanh nghiệp ghi nhận từ việc bán vốn của cảng Nam Hải Đình Vũ dành cho Viconship (VCS) cùng các đối tác.

Cũng có một trường hợp lãi lớn ở trong quý vừa rồi nhờ lợi nhuận khác thì phải kể đến Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC). Chi tiết, doanh thu thuần trong quý 2/2023 của Hòa Bình ghi nhận đạt mức gần 2.300 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 44% tuy nhiên biên lợi nhuận gộp bất ngờ lên đến 18% trong khi quý 2/2022 chỉ chưa đầy 5%. 

Dù sự đột biến này tạo ra được lợi nhuận gộp tăng gấp đôi lên 423 tỷ đồng tuy nhiên công ty vẫn lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 70 tỷ đồng. Mặc dù vậy thì nhờ 656 tỷ đồng từ việc thanh lý tài sản cố định mà Hòa Bình báo lãi trước thuế 585 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước cao gấp 8,5 lần. Thuyết minh cho thấy, công ty đã tiến hành thanh lý 1.293 tỷ đồng máy móc thiết bị ở trong kỳ. Phần máy móc thiết bị này đã được khấu hao hơn 857 tỷ đồng.


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Ricons, Lộc Trời lãi tăng mạnh

Còn một doanh nghiệp ở trong ngành xây dựng cũng được báo lãi tăng mạnh nhờ vào doanh thu hoạt động tài chính trong quý vừa qua đó là Ricons - đây là đối thủ của Xây dựng Hòa Bình ở gói 5.10 sân bay Long Thành. Chi tiết, dù doanh thu thuần của công ty ghi nhận giảm 24% nhưng hoạt động tài chính của Ricons lại tỏa sáng. Trong đó thì doanh thu tài chính đạt mức gần 27 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 158% chủ yếu đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và lãi trái phiếu hơn 21 tỷ đồng, cổ tức được chia. 

Bên cạnh đó, Ricons còn có khoản lãi từ công ty liên doanh liên kết 63 tỷ đồng, so với cùng kỳ gấp 22 tỷ đồng. Kết quả là Ricons đã báo lãi hơn 52 tỷ đồng, so với quý 2/2022 tăng 90%. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Ricons đã đạt được mức lợi nhuận ròng là hơn 68 tỷ đồng, tăng 41% và cũng đã vượt chỉ tiêu về lợi nhuận của cả năm. 

Đối với ngành nông nghiệp, Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) cũng ghi nhận được kết quả tăng mạnh nhờ vào việc đánh giá lại tài sản. Theo đó thì riêng quý 2, công ty đã ghi nhận được mức doanh thu thuần là 3.678 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 4%.


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Ở trong kỳ, Lộc Trời còn thu về được hơn 49 tỷ đồng doanh thu tài chính, so với cùng kỳ gấp 8,4 lần chủ yếu là do lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái. Đặc biệt, doanh nghiệp này ghi nhận 327 tỷ đồng lợi nhuận trong khoản mục công ty liên kết. Đây chính là khoản đánh giá lại tài sản của Lương thực Lộc Nhân.

Quý 2/2029, lợi nhuận của HAGL và Kido, Phát Đạt tăng vọt

Dù không ghi nhận được sự tăng trưởng vượt bậc trong quý vừa qua, tuy nhiên một doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp khác đó là Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) phải nhờ vào việc có khoản lợi nhuận khác thì mới có thể thoát được lỗ trong quý vừa rồi. 

Chi tiết, HAGL đã ghi nhận được doanh thu thuần là 1.450 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 18%. Mặc dù vậy, sau khi trừ đi các chi phí thì HAG vẫn lỗ thuần 163 tỷ đồng. Nhờ vào việc ghi nhận lợi nhuận khác là hơn 247 tỷ đồng mà HAG đã báo lãi ròng 113 tỷ đồng, so với quý 2/2022 giảm 59%. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

HAGL cho biết, khoản lợi nhuận khác này chủ yếu là đến từ lãi do giao dịch mua rẻ công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bolaven, doanh nghiệp ghi nhận được lợi nhuận trước thuế gần 85 tỷ đồng trong quý 2.

Cũng trong quý 2, HAG đã mua mới 6 công ty con với tỷ lệ sở hữu là gần như tuyệt đối, bao gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông nghiệp công nghệ cao Bolaven (Lào), Công ty cổ phần Lê Me, Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất bột mỳ (Campuchia), Công ty Cổ phần Chế biến thức ăn gia súc Trà Bá, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Phát triển Nông nghiệp Hoàn Thịnh Attapeu (Lào) và Công ty Cổ phần trồng trọt Gia Lai.

Còn Kido (mã chứng khoán: KDC) cũng đã báo cáo lợi nhuận quý 2/2023 tăng vọt nhờ vào hoạt động tài chính. Cụ thể, doanh nghiệp này đã ghi nhận doanh thu quý vừa rồi giảm 33% so với thực hiện của năm trước. Mặc dù vậy thì nhờ có 961 tỷ đồng doanh thu tài chính, trong đó có phát sinh thêm 870 tỷ đồng lợi nhuận từ việc thanh lý khoản đầu tư, Kido đã báo lãi quý 2/2023 tăng 221% lên con số 662 tỷ đồng. Cũng theo giải trình thì lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu là đến từ hoạt động tài chính do Tập đoàn tiến hành tái cơ cấu mạnh trong hoạt động đầu tư, thoái vốn một cách hiệu quả những khoản đầu tư như là Calofic, KIDO Foods đồng thời đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát.


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Còn một trường hợp có lãi nổi bật khác nhờ vào lợi nhuận khác hay là doanh thu tài chính thì phải kể đến Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR). Cũng trong quý vừa qua, doanh nghiệp này chỉ ghi nhận vỏn vẹn là 5 tỷ đồng doanh thu, so với cùng kỳ giảm 99%. 

Mặc dù vậy thì doanh thu tài chính lại có sự tăng trưởng đột biến, ghi nhận gần 665 lần với giá trị ghi nhận là 532 tỷ đồng - khoản này chủ yếu phát sinh khoản lãi chuyển nhượng công ty con. Bên cạnh đó, chi phí tài chính đạt mức 107 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước được tiết giảm 31%. Nhờ thế mà Phát Đạt đã lãi ròng 276 tỷ đồng trong quý 2/2023, so với cùng kỳ năm trước giảm hơn 32% tuy nhiên cao nhất trong thời gian 3 quý gần đây. 

Mặc dù vậy thì cũng có một doanh nghiệp trên sàn vẫn thường dựa vào doanh thu tài chính để có lãi lớn hàng quý đó chính là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC, mã VEF). Đây chính là công ty con của Tập đoàn Vingroup với tỷ lệ sở hữu ghi nhận 83,32%.

Chi tiết, trong quý vừa qua công ty này đã ghi nhận được doanh thu thuần đạt mức 247 triệu đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 18%. Doanh thu này đã hoàn toàn đến từ hoạt động cho thuê và không ghi nhận được doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ tổ chức triển lãm hội chợ. 

Dù vậy thì trong kỳ doanh nghiệp này đã ghi nhận doanh thu 164 tỷ đồng từ lãi trái phiếu, tiền gửi và tiền cho vay. Theo đó thì tại thời điểm 30/6, tiền và các khoản tương đương tiền ghi nhận 1.741 tỷ đồng. Trong đó thì lượng tiền gửi ngân hàng là 509 tỷ đồng, khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp lên đến 1.231 tỷ đồng có thời gian thu hồi nhỏ hơn 3 tháng với lãi suất 8,5%/năm.


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Có thể thấy được rằng, lợi nhuận của VEF không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi mà nó chủ yếu đến nhờ vào lãi các khoản tiền gửi cũng như cho vay. Chính vì thế mà không bất ngờ khi khoản mục lợi nhuận của doanh nghiệp này luôn cao gấp nhiều lần so với doanh thu. Và kết thúc quý 2, công ty này đã báo lãi sau thuế gần 125 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 95% và đây là mức cao nhất kể từ khi giao dịch trên sàn UPCoM.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước