meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liên tục giảm sàn, bộ đôi cổ phiếu "đình đám" nhóm bất động sản NVL và PDR đã lấy đi của VN-Index bao nhiêu điểm từ đầu tháng 11?

Thứ ba, 22/11/2022-15:11
Đà giảm của cổ phiếu đã khiến khối tài sản của lãnh đạo các doanh nghiệp "bốc hơi" hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novagroup còn bị rớt khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes từ ngày 10/11.

Sau liên tiếp 3 phiên phục hồi, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đảo chiều ngay phiên đầu tuần ngày 21/11 với VN-Index giảm 8,68 điểm (-0,9%) xuống mốc 960,65 điểm. Kể từ đầu tháng 11, chỉ số này đã giảm hơn 67 điểm (-6,5%) trong đó riêng top 10 cổ phiếu ảnh hưởng nhất đã lấy đi tổng cộng 46 điểm. Đặc biệt, chỉ riêng 2 cái tên là NVL của Novaland và PDR của Phát Đạt đã thổi bay 25 điểm của VN-Index.

Từ đầu tháng 11, bộ đôi cổ phiếu "đình đám" của nhóm bất động sản đều giảm 61%, trong đó NVL đã nằm sàn 13 phiên liên tiếp còn PDR cũng trắng sàn 12 phiên đồng thời trong tình trạng "tắt" thanh khoản với lượng dư bán khổng lồ. Do mức độ chênh lệch về vốn hóa, NVL là cái tên gây ảnh hưởng lớn nhất lên VN-Index khi lấy đi tới gần 21 điểm, trong khi PDR chỉ khiến chỉ số mất hơn 4 điểm kể từ đầu tháng.


 
 

Cùng giảm 61%  kể từ đầu tháng, nhưng Novaland đã "bay" hơn 83.350 tỷ đồng vốn hóa, trong khi con số này của Phát Đạt chỉ ở mức 17.900 tỷ đồng. Theo đó, 2 cổ phiếu này đã bị thổi bay hơn 100.000 tỷ đồng (xấp xỉ 4,2 tỷ USD) vốn hóa, tương đương gần 40% tổng giá trị vốn hóa sàn HoSE mất từ đầu tháng 11 (xấp xỉ 11 tỷ USD).

Đà giảm của cổ phiếu cũng khiến khối tài sản của loạt lãnh đạo doanh nghiệp "bốc hơi" hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novagroup còn bị rớt khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes từ ngày 10/11. Cũng từ đầu tháng 11, giá trị lượng cổ phiếu NVl thuộc sở hữu của ông Nhơn cũng giảm hơn 4.100 tỷ đồng chưa kể đến sở hữu gián tiếp của Novagroup - cổ đông lớn nhất của Novaland (nắm giữ 723,6 triệu đơn vị).

Đối với ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt, khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông cũng đã giảm hơn 8.800 tỷ đồng từ đầu tháng 11. Ông Đạt hiện đang trực tiếp nắm giữ 332 triệu cổ phiếu PDR, tương đương giá trị thị trường chưa đến 5.800 tỷ đồng. Không chỉ thế, việc cổ phiếu chất sàn liên tiếp còn khiến Chủ tịch Phát Đạt liên tục bị call margin, tuy nhiên các công ty chứng khoán vẫn chưa thể bán giải chấp thêm để thu hồi nợ.

Những động thái cứu giá cổ phiếu

Trước đà lao dốc thê thảm chưa từng thấy này, Novaland đã có giải trình cho biết việc giá cổ phiếu NVL giảm thời gian gần đây là do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán cũng như bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Tương tự, Phát Đạt cũng giải thích nguyên nhân khiến giá cổ phiếu PDR giảm trong thời gian gần đây là do yếu tố tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn cùng triển vọng kém tích cực về kinh tế. Đồng thời còn chịu tác động bởi các chính sách kinh tế vĩ mô liên quan đến ngành bất động sản. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cổ phiếu PDR có sử dụng vay ký quỹ bị ép bán chủ động từ những công ty chứng khoán để nhanh chóng thu hồi vốn vay cũng gây ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu.

Trước bối cảnh cổ phiếu không ngừng lao dốc, lãnh đạo cùng cổ đông lớn của cả Novaland và Phát Đạt đã có những động thái cứu giá ở các mức độ khác nhau. Mới đây nhất, ông Bùi Quang Anh Vũ, thành viên Hội đồng quản trị Phát Đạt đã đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu PDR với mục đích để đầu tư. Thời gian diễn ra giao dịch trong khoảng từ 24/11 đến 23/12 với phương thức giao dịch là khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Hay như trước đó, Novaland cũng đã thành công mua vào hơn 1,8 triệu trên tổng số 8 triệu cổ phiếu NVL đăng ký trong khoảng thời gian từ 14/10 đến 11/11/2022. Lý do không hoàn tất giao dịch là bởi diễn biến thị trường chưa phù hợp. Bên cạnh đó, ông Bùi Cao Nhật Quân - con trai ông Bùi Thành Nhơn cũng mua thành công 2 triệu cổ phiếu NVL kể từ ngày 14/10 đến 3/11, qua đó nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên hơn 83 triệu đơn vị, tương đương 4,27% vốn.

Ở diễn biến khác, Novaland cũng hủy ngày đăng ký cuối cùng 14/11 để thực hiện quyền phát hành 482 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần do phương án phát hành không còn phù hợp với tình hình hiện nay của công ty.

Sau 13 phiên giảm sàn "tắt" thanh khoản liên tiếp, cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) bất ngờ đã được giải cứu trong phiên giao dịch sáng nay 22/11. Dòng tiền ồ ạt vào bắt đáy từ 10h55p đã nhanh chóng quét sạch số lượng cổ phiếu dư bán sàn hàng chục triệu cổ phiếu chỉ trong khoảng vài phút đồng hồ.


Cổ phiếu NVL được giải cứu trong phiên sáng 22/11
Cổ phiếu NVL được giải cứu trong phiên sáng 22/11

Bất chấp việc nhiều lệnh bán sàn với khối lượng lớn hàng triệu đơn vị được "nhồi" thêm trong khoảng thời gian giải cứu, lực cầu mạnh vẫn đủ sức cân hết qua đó kéo cổ phiếu này thoát sàn. Kết thúc phiên giao dịch sáng, cổ phiếu NVL khớp lệnh kỷ lục hơn 112 triệu cổ phiếu, trong đó có hơn 80 triệu đơn vị được trao tay tại mức giá sàn.

Không lâu sau khi NVL được giải cứu, cổ phiếu PDR của Phát Đạt cũng đã xuất hiện cầu bắt đáy sau 12 phiên liên tiếp giảm sàn mất thanh khoản. Cụ thể, cổ phiếu này đã khớp lệnh chớp nhoáng hơn 34 triệu cổ phiếu, tuy nhiên vẫn còn dư bán với giá sàn hơn 111 triệu đơn vị. Tạm tính tại mức thị giá này, cổ phiếu PDR đã giảm gần 64% từ đầu tháng tương đương bị thổi bay 18.600 tỷ đồng vốn hóa.


Cổ phiếu PDR cũng đã có cầu bắt đáy sau 12 phiên liên tiếp giảm sàn mất thanh khoản
Cổ phiếu PDR cũng đã có cầu bắt đáy sau 12 phiên liên tiếp giảm sàn mất thanh khoản

Sự chuyển biến diễn ra ở cổ phiếu Novaland cũng đã tác động mạnh đến xu hướng thị trường chung. Theo đó, VN-Index đảo chiều mạnh từ vùng giá đỏ lên sắc xanh rồi lại quay về gần tham chiếu. Tạm nghỉ phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 1,25 điểm (0,13%) lên 961,9 điểm. Trạng thái có phần tích cực hơn nhờ lực kéo của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, BID, GAS, ACB...

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước