meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu HPG khớp lệnh kỷ lục trong phiên tăng thứ 4 liên tiếp, Chủ tịch Trần Đình Long trở lại danh sách tỷ phú USD

Thứ bảy, 19/11/2022-18:11
Có thể thấy, đà hồi phục mạnh mẽ của "cổ phiếu quốc dân" HPG đã nhanh chóng đưa Chủ tịch Trần Đình Long trở lại danh sách tỷ phú USD.

Kể từ thời điểm rời danh sách tỷ phú USD của Forbes, chỉ trong vòng 1 tuần, khối tài sản của ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát  đã lấy lại mốc 1 tỷ USD nhờ những diễn biến tích cực trên thị trường chứng khoán.

Trong vòng 24 giờ qua, tài sản của Chủ tịch Trần Đình Long đã được nâng thêm 92 triệu USD lên con số 1,2 tỷ USD. Vị lãnh đạo tập đoàn thép này hiện đang xếp ở vị trí 2.316 người giàu nhất thế giới.

Dù vậy, so với ngày 11/3 (thời điểm Forbes chốt số liệu tài sản dựa trên giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái), tài sản của ông Long đã giảm 2,2 tỷ USD, tương đương với mức thiệt hại 65%. Vị trí của ông đến nay đã lùi xuống 1.365 bậc.


Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long

Trước đó, ngày 9/11, tài sản của ông Long từng thu hẹp xuống còn 958 triệu USD. Đồng thời, ông cũng là doanh nhân Việt Nam đầu tiên rời khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes trong năm nay. 

Hiện tại, ông Long vẫn là cổ đông lớn nhất tại Hòa Phát với hơn 1,51 tỷ cổ phiếu HPG nắm giữ, tương đương với 26,08% vốn. Trong khi đó, cùng với vợ - bà Vũ Thị Hiền và người thân, ông Long hiện liên quan đến khoảng 2,03 tỷ cổ phiếu HPG, tương đương gần 35% vốn doanh nghiệp thép này.

Ngoài ông Long, một doanh nhân Việt Nam khác cũng rời khỏi danh sách tỷ phú USD đó là Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn. Tính tới ngày 10/11, tài sản của ông Nhơn đã giảm xuống còn 978,2 triệu USD. So với thời điểm ngày 11/3, ông Nhơn đã thiệt hại gần 2 tỷ USD. Được biết, Forbes cũng đã ngừng cập nhật giá trị tài sản theo thời gian thực của vị chủ tịch này.

Tính đến phiên giao dịch ngày 17/11, cổ phiếu NVL của Novaland đã ghi nhận 4 phiên giảm sàn liên tiếp. Nếu so với ngày 11/3, mã cổ phiếu này đã giảm khoảng 60% giá trị.

Đầu năm 2022, Forbes từng công bố danh sách 7 tỷ phú USD tại Việt Nam bao gồm: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Tổng giám đốc VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và gia đình, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang.

HPG khớp lệnh kỷ lục 100 triệu cổ phiếu

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một phiên giao dịch cuối tuần rung lắc dữ dội khi VN-index liên tục đảo chiều trong biên độ khoảng 30 điểm. Áp lực chốt lời sau 2 phiên tăng điểm mạnh trước đó đã khiến rất nhiều cổ phiếu "hụt hơi" và chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng, nổi bật trong đó là mã HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Theo đó, "cổ phiếu quốc dân" tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng, thậm chí có thời điểm chạm trần trước khi đóng cửa phiên ngày 18/11 với mức tăng 6%. Đồng thời đây cũng là phiên tăng điểm mạnh thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu đầu ngành thép này. Không chỉ bứt phá về giá, giao dịch của HPG cũng bùng nổ với khối lượng khớp lệnh đạt kỷ lục gần 100 triệu cổ phiếu, giá trị khớp lệnh lên tới gần 1.500 tỷ đồng, chiếm 1/8 thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE.


“Cổ phiếu quốc dân” HPG tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng
“Cổ phiếu quốc dân” HPG tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng

Sau những phiên bứt phá mạnh liêp tiếp, thị giá của HPG đã tăng hơn 25% từ đáy, lên mức 15.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa thị trường lấy lại 18.000 tỷ đồng. Dù vậy, mức vốn hóa gần 88.400 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại của doanh nghiệp đầu ngành thép chỉ bằng khoảng 1/3 so với đỉnh đạt được cách đây 1 năm.

Trong thời kỳ đỉnh cao, giá trị tài sản của ông Long thậm chí đã lên đến hơn 3 tỷ USD. Sau đó, con số này đã liên tục giảm theo chiều đi xuống của cổ phiếu HPG, có thời điểm chỉ còn 938 triệu USD vào ngày 10/11. Tuy nhiên, đà hồi phục mạnh mẽ của cổ phiếu HPG đã nhanh chóng đưa Chủ tịch Trần Đình Long trở lại danh sách tỷ phú USD sau khi "rớt đài" ít ngày trước đó.


 
 

Sự trở lại mạnh mẽ của "cổ phiếu quốc dân" HPG có động lực lớn đến từ khối ngoại khi họ liên tục mua ròng trong thời gian gần đây. Thống kê cho thấy, nhà đầu tư ngoại đã mua ròng cổ phiếu HPG trong 6 phiên liên tiếp với tổng giá trị gần 850 try đồng. Trước đó, khối này đã bán ròng gần 1.700 tỷ đồng trên HPG trong tháng 10 và tiếp tục nối dài xu hướng cho đến những ngày đầu của tháng 11.

Việc dòng vốn từ khu vực Đông Á và Thái Lan không ngừng chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam qua các kênh ETF, cổ phiếu HPG có thể tiếp tục được mua ròng nhờ hiện diện trong nhiều rổ chỉ số quan trọng như VN30, FTSE Vietnam Index, FTSE Vietnam 30 Index,... Bên cạnh đó, một số quỹ ngoại chủ động thuộc Dragon Capital, VinaCapital,... có thể cũng đã gom lại cổ phiếu đầu ngành thép sau giai đoạn giảm sở hữu trước đó.
 
Ngoài định giá hấp dẫn khi P/B về dưới 1, một trong những yếu tố được đánh giá có thể kích thích dòng tiền trở lại với cổ phiếu HPG còn đến từ một số tín hiệu có thể là tiền đề cho sự hồi phục của ngành thép.

VNDirect cho rằng, giá than cốc dự báo sẽ giảm từ mức 420 USD/tấn của năm 2020 lần lượt xuống 258-220 USD/tấn trong năm 2023-24 khi các mỏ khai thác than cốc được hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc dỡ bỏ giãn cách xã hội cũng sẽ kích thích nhu cầu thép toàn cầu cũng như đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam sẽ bù đắp phần nào cho việc thị trường bất động sản trì trệ.

Mặt khác, công ty chứng khoán này còn cho rằng tốc độ phục hồi vẫn khá chậm dù dự báo biên lợi nhuận gộp của Hòa Phát sẽ sớm chạm đáy. VNDirect giảm khoảng 45,3-52,6% dự phóng lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đầu ngành thép trong giai đoạn 2022-24 đến chủ yếu từ việc phản ánh kết quả thất vọng trong quý 3 vừa qua, trong đó sản lượng tiêu thụ giảm 4,5% và biên lãi gộp thu hẹp lại so với dự báo trước đó.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước